14/08/2018, 09:29

Lập trình rất khó và đó chính là lý do tại sao bạn nên học đàng hoàng

Đã quá nửa đêm. Vợ và con tôi đã đi ngủ từ lâu rồi. Nhưng ngủ không phải là sự lựa chọn dành cho tôi. Tôi phải tìm ra cách. Vì vậy, tôi tinh chỉnh code lại một lần nữa, trong khoảng thời gian dài và để rồi nhấn run. Hmm, có vẻ đầy hứa hẹn đây. Nếu tôi bấm vào đây, chương trình sẽ ...

Đã quá nửa đêm. Vợ và con tôi đã đi ngủ từ lâu rồi. Nhưng ngủ không phải là sự lựa chọn dành cho tôi. Tôi phải tìm ra cách. Vì vậy, tôi tinh chỉnh code lại một lần nữa, trong khoảng thời gian dài và để rồi nhấn run.

Hmm, có vẻ đầy hứa hẹn đây.

Nếu tôi bấm vào đây, chương trình sẽ gọi hàm “tính toán bước tiếp theo”. Vâng. Và nếu tôi bấm vào đây, chức năng đó sẽ gọi chính nó. Tốt. Bây giờ, nếu tôi bấm vào đây, tôi sẽ nhận được … không phải như vậy.

Haizzz!

Càng tinh chỉnh. Càng nhiều lỗi. Càng thêm nhiều giờ đánh dấu lại các lỗi.

Tôi nghĩ học lập trình quả là gian nan. Và suy nghĩ tiếp theo của tôi là?

Vâng và đó là lý do mà tôi yêu nó.

Những vấn đề đó cứng đầu như những cục đá

Tại sao lập trình lại trở thành sở thích của tôi

Tôi bắt đầu học cách sử dụng JavaScript khoảng 4 tháng trước, bắt đầu với chương trình đào tạo front-end của freeCodeCamp. Từ đó đối với tôi, lập trình đã trở thành một sở thích.

Trong vài năm trở lại đây, tôi đã thất vọng với tỷ lệ creation-to-consumption. Tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian vào: Netflix, podcast, Twitter, tạp chí, chương trình thể thao, Facebook, blog, Medium, báo, tiểu thuyết và còn rất nhiều thứ khác.

Những hoạt động này không có gì là sai, nhưng tất cả đều là thông tin “thô”. Ngay cả khi đọc một cuốn sách hay về hành vi người đọc.

Chắc chắn, tôi đã tạo ra rất nhiều sản phẩm trong công việc của tôi với tư cách là một nhà báo, nhưng tôi không thể chấp nhận một sự thật: Tôi sẽ làm việc chăm chỉ khi được trả lương.

Tôi không dành thời gian cho gia đình, sự nghiệp và những nghĩa vụ. Mà tôi lại lãng phí vào các phương tiện truyền thông.Tôi cảm thấy mình như một con heo.

Cho đến nay, sở thích lập trình chưa đạt được nhiều thành quả. Tôi chỉ mới thực hiện một vài ứng dụng đơn giản. Tôi hoàn thành tất cả các bài toán khó về front-end và các dự án trên freeCodeCamp.

Nhưng tất cả chỉ mới khởi đầu. Mục tiêu của tôi không phải là tạo ra những thứ tuyệt vời để gây ấn tượng với mọi người. Nó chỉ đơn giản là đắm mình trong việc sáng tạo, thách thức bản thân mình, cố gắng thực hiện một cái gì đó khó khăn.

Khó hơn thì tốt hơn

Ở quê của tôi Ontario, Canada có một phong trào cải thiện sức khoẻ thể chất gọi là Make Your Day Harder. Các mục tiêu cơ bản của nó là làm tạo những thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày để tăng cường hoạt động thể chất và cải thiện sức khỏe.

Đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Xuống xe buýt trước điểm đến một điểm. Đậu xe xa chỗ làm nhất có thể.

“Có lẽ những điều dễ dàng không thực sự tốt …” là phương châm của họ.

Tôi hoàn toàn đồng ý. Những người không sử dụng thang máy hoặc đậu xe xa đang dần đã được thành quả gì đó.

Tất nhiên, việc ngồi trước máy tính viết code sẽ không cải thiện sức khoẻ thể chất của bạn.

JavaScript là công cụ tuyệt vời để xây dựng ứng dụng. Tôi không nghĩ rằng nó quá căng thẳng, tuy nhiên, để có cách học tập lập trình “lành mạnh” cho não của bạn. Thì hãy lướt qua tài khoản người nổi tiếng trong lĩnh vực này trên Instagram.

Đối với tôi, ngay cả sau khi tôi bắt đầu code, thì tôi vẫn luôn dành ra một khoảng thời gian cho việc thư giãn . Ví dụ, trong tháng này, tôi đã bỏ ra hàng chục giờ để xem những trận bóng rổ.

Tôi thường xuyên xem bóng rổ một mình và điều đó có lợi cho tôi như thế nào? Tôi uống nhiều bia hơn khi xem thể thao. Tôi ăn nhiều gà và khoai tây chiên hơn. Oh, và tôi thường thức khuya để xem các trận West Coast, vì vậy tôi ít ngủ hơn.

Nói cách khác, xem thể thao đối với tôi là một tật xấu. Tôi thích nó, nhưng nó thực sự gây hại cho tôi. Nó không có gì khác ngoài giúp tôi giải trí.

Nhưng cảm giác thật dễ dàng, thoải mái, ngồi dài trên ghế, khui một chai Corona. Và ngồi đó trong ba tiếng đồng hồ.

Sự dễ dàng luôn đầy cám dỗ. Chỉ có sự khó khăn mới đáng quí.

Hãy đuổi theo sự khó khăn

Tôi sẽ nhắc lại về giá trị của việc khi gặp khó khăn trong bộ phim Hidden Figures. Bộ phim có phần trích đoạn của bài diễn văn “Chúng tôi chọn đi lên mặt trăng” của Tổng thống John F Kennedy. Mỹ theo đuổi ngành du hành vũ trụ mặc dù đó là công việc vô cùng khó khăn, nhưng tổng thống đã tuyên bố sẽ dành toàn lực để phát triển vì đó là việc khó khăn.

Những từ “khó” và “khổ” thường được sử dụng để mô tả điều gì đó tiêu cực. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì từ đó lại thích hợp. Học một cái gì đó khó khăn sẽ mang lại những kết quả tuyệt vời.

Nếu trên con đường học lập trình, bạn tạo ra một cái gì đó tuyệt vời và người dùng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua ứng dụng, điều đó thật tuyệt vời. Còn nếu không, hãy tiếp tục code. Nếu bạn nắm vững về JavaScript và trở thành một bậc thầy hướng dẫn YouTube với vài triệu subscribe, thật tuyệt vời. Nếu không, hãy tiếp tục code.

Nhiều người học lập trình để đạt được một mục đích cụ thể. Hoặc có thể công việc hiện tại của bạn quá nhàm chán và bạn muốn có một cái gì đó thách thức hơn. Cũng không có gì sai với điều đó. Có thể bạn muốn tham gia vào giới công nghệ vì bạn cần có thu nhập cao hơn để hỗ trợ gia đình bạn.

Nhưng bạn cần loại bỏ suy nghĩ thất bại trong tâm trí để bắt đầu cuộc phiêu lưu cùng với lập trình. Khi mới bắt đầu, nếu hành trình đó trở nên khó khăn thì đừng thất vọng. Vì điều đó có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng. Chinh phục cái khó.

Techtalk via Medium

0