17/09/2018, 22:26

Lỗ hổng trên facebook cho phép xem danh sách bạn bè của bất cứ ai

Trang mạng xã hội Facebook từ lâu luôn có một chế độ để những người khác có thể xem thông tin cá nhân của ai đó. Tuy nhiên, người dùng có thể cài đặt thông tin ngày sinh ở chế độ “Chỉ mình tôi”, khi ấy, ngoài chủ tài khoản thì không một ai có thể thấy được thông tin đó trên dòng ...

F1

Trang mạng xã hội Facebook từ lâu luôn có một chế độ để những người khác có thể xem thông tin cá nhân của ai đó. Tuy nhiên, người dùng có thể cài đặt thông tin ngày sinh ở chế độ “Chỉ mình tôi”, khi ấy, ngoài chủ tài khoản thì không một ai có thể thấy được thông tin đó trên dòng thời gian. Nhưng hiện nay, có một công cụ miễn phí giúp có thể thấy được danh sách bạn bè của một ai đó, mặc dù người dùng đó để danh sách bạn bè ở chế độ ẩn.

Hiện nay, một extension miễn phí của trình duyệt Chrome mới có tên là “Facebook Friends Mapper” có khả năng hiển thị nhiều thông tin hơn là chỉ những người bạn chung giữa hai người dùng Facebook. Chỉ với một cú nhấp chuột, danh sách bạn bè của người dùng sẽ được hiển thị đầy đủ, điều này gây ra những rủi ro về tính bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng.

Facebook Friends Mapper thúc đẩy tính năng bạn chung của các tài khoản Facebook để thu thập thông tin và hiển thị đầy đủ danh sách bạn bè ẩn của người dùng. Chẳng hạn, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg hoàn toàn không chia sẻ công khai danh sách bạn bè của mình trên trang cá nhân. Và tôi chỉ có một người bạn chung với Mark thì nếu dùng Facebook Friends Mapper, tôi có thể thấy hầu hết các bạn bè trên Facebook của Mark thông qua cách khai thác lỗ hổng logic “bạn chung”.

Vậy sử dụng Facebook Friends Mapper như thế nào?

  1. Cài đặt Facebook Friends Mapper trên web Chrome store
  2. Mở tranng cá nhân của người dùng mà bạn muốn biết
  3. Bấm chọn “Reveal Friends” trên tab Friends, thông tin sẽ hiện ra

Công cụ này vừa mới ra mắt nên phần lớn người dùng Facebook chưa biết đến. Người dùng cũng không có cách nào ngăn chặn công cụ này khỏi việc điều tra danh sách bạn bè ẩn của mình. Tất cả chỉ trông chờ vào các bản vá bảo mật từ Facebook.

Theo THN

0