17/09/2018, 22:17

Mã hóa ‘Front Door’ sẽ là chủ đề tranh luận trong những năm tiếp theo

Mã hóa là chủ đề nóng của bảo mật trong suốt thập kỉ qua. Quan điểm về việc bàn giao khóa, sự ủy nhiệm hợp pháp truy cập vào hệ thống mã hóa và những ý kiến khác giúp chính phủ đánh bại mã hóa luôn được đưa ra bàn luận. Những làn sóng quan tâm đến mật mã và mã hóa bắt nguồn trực tiếp từ ...

backdoor_frontdoor

Mã hóa là chủ đề nóng của bảo mật trong suốt thập kỉ qua. Quan điểm về việc bàn giao khóa, sự ủy nhiệm hợp pháp truy cập vào hệ thống mã hóa và những ý kiến khác giúp chính phủ đánh bại mã hóa luôn được đưa ra bàn luận.

Những làn sóng quan tâm đến mật mã và mã hóa bắt nguồn trực tiếp từ những tiết lộ của Edward Snowden về NSA. Cơ quan tình báo này luôn cố gắng phá vỡ mọi chuẩn mật mã và những giao thức như SSL gây ra sự phản đối từ người dùng, chuyên gia bảo mật trên khắp thế giới. Dịch vụ email bảo mật, dịch vụ mã hóa sao lưu và những thứ liên quan đến bảo mật trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Vấn đề khiến chính phủ Mỹ luôn giữ ý kiến về việc bàn giao khóa hệ thống bí mật chính là việc cho phép cơ quan tình báo khả năng giải mã kết nối và dữ liệu khi cần thiết. Điều này luôn vấp phải phản đối của các nhà mã hóa. Trong những tháng gần đây, cơ quan tình báo và chính phủ luôn đăng tải những thông điệp rõ ràng rằng cần có biện pháp xử lý vấn đề mã hóa dữ liệu và kết nối. Một vài chỉ trích công ty công nghệ như Apple và Google vì thêm vào những mã hóa mạnh mẽ cho các thiết bị đồng thời kêu gọi cần có backdoor cho phép cơ quan luật pháp truy cập vào thiết bị khi cần thiết.

Giám đốc NSA cho biết: “Tôi không cần backdoor, tôi cần ‘front door’. Và tôi muốn một ‘front door’ có nhiều khóa.”.

“Sự khác biệt duy nhất giữa cửa hậu và cửa trước là NSA sẽ phải đến tận nhà bạn và mở khóa. Theo các nói chuyên môn, sẽ có những hiểu lầm nghiêm trọng trong việc bàn giao khóa. Người đứng đầu NSA đang dùng sai ý tưởng này ” – đồng sáng lập thuật toán RSA ông Adi Shamir phản bác.

Mã hoa đang mang lại những thách thức với các cơ quan luật pháp và an ninh quốc gia. Mã hóa là điều rất quan trọng mang lại riêng tư nhưng cũng khiến chính phủ khó hơn trong việc tìm ra hoạt động tội phạm. Đây không phải là vấn đề của riêng nước Mỹ mà là vấn đề toàn cầu.

0