17/09/2018, 17:51

Mark Zuckerberg muốn toàn thế giới được tiếp cận Internet

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg mong muốn truy cập Internet luôn có sẵn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Zuckerberg lập luận Internet phải là một dịch vụ thiết yếu như trường hợp cấp cứu khẩn cấp của 911. Trong một bài blog đăng trên tờ The Wall Street Journal , người sáng ...

 face_book1_kienthuc_zjbt

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg mong muốn truy cập Internet luôn có sẵn cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Zuckerberg lập luận Internet phải là một dịch vụ thiết yếu như trường hợp cấp cứu khẩn cấp của 911.

Trong một bài blog đăng trên tờ The Wall Street Journal, người sáng lập của gã khổng lồ mạng xã hội này nhấn mạnh tương lai của Internet toàn cầu sẽ giống như những bước mà anh đã nghĩ ra để đạt được nó.

2,7 ​​tỷ người ngày nay, hơn một phần ba dân số thế giới, có thể truy cập vào Internet, Mark nói, và việc áp dụng internet đang được phát triển với tốc độ rất chậm, ít hơn 9% mỗi năm. Phần còn lại của thế giới gồm 5 tỷ người đang không được tiếp cận với Internet do các vấn đề như chi phí cao hoặc cơ sở hạ tầng kém.

Có thể thấy rằng tầm nhìn của Zuckerberg giống như một sự thúc đẩy sự tự quan tâm để có nhiều người sử dụngdịch vụ mạng xã hội Facebook hơn. Nhưng sự thật là thế giới hiện đang phải đối mặt với sự phân chia công nghệ phát triển, nơi có hơn 2 tỷ người sống trong môi trường internet và có thể truy cập vào một vũ trụ lớn các thông tin, giao tiếp với bạn bè và gia đình của họ, có cơ hội tham gia vào nền kinh tế toàn cầu. Nhưng đồng thời, 5 tỷ người khác vẫn còn bị mắc kẹt trong kỉ nguyên giấy.

Zuckerberg cho rằng vấn đề của khoảng 90 phần trăm dân số thế giới không phải là sự thiếu một mạng lưới mà là thiếu các kế hoạch, tài liệu và giá cả phải chăng. Zuckerberg nói trong bài viết WSJ: “Ví dụ, một chiếc iPhone với một kế hoạch tài liệu hai năm ở Mỹ có giá khoảng 2.000 USD, trong đó 500 đến 600 đô cho điện thoại và khoảng 1.500 là cho dữ liệu”.

Giải pháp nằm trong việc cung cấp dịch vụ Internet cơ bản miễn phí, giống như bất kỳ dịch vụ cơ bản khác qua điện thoại, rằng “bất cứ ai cũng có thể gọi 911 để được chăm sóc y tế hoặc báo cáo một tội ác ngay cả khi bạn không trả tiền cho cuộc điện thoại. Trong tương lai, tất cả mọi người cần phải có quyền truy cập vào các dịch vụ Internet cơ bản ngay cả khi họ không trả tiền cho việc truy cập dữ liệu”.

Theo một báo cáo của McKinsey & Co năm 2011, Internet chiếm một phần lớn hơn các hoạt động kinh tế ở nhiều nước phát triển so với nông nghiệp và năng lượng, chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng trong nền kinh tế hơn 5 năm qua.

Nếu Internet được coi như 1 lĩnh vực riêng, nó sẽ đóng góp lớn vào GDP so với nông nghiệp hay các tiện ích, như truy cập vào công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng thông tin để làm công việc của họ trở nên tốt hơn và kết quả là sẽ tạo thêm việc làm, kinh doanh và cơ hội cho nhiều người.

Internet.org –một quan hệ đối tác toàn cầu được Zuckerberg đưa ra năm ngoái, cùng với các nhà lãnh đạo lớn khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng như các tổ chức phi lợi nhuận và cộng đồng địa phương – kế hoạch đưa những người không được truy cập Internet vào kỷ nguyên kỹ thuật số và được cung cấp dịch vụ Internet cơ bản miễn phí trên toàn thế giới.

Internet sẽ giúp cho quá trình tiến bộ của con người”, Mark nói.

Tóm lại, rất đáng để hy vọng rằng người nghèo cũng có thể tiếp cận với Internet và kết nối với mọi người bất cứ nơi nào trên thế giới, sẽ xã hội hóa cuộc sống một cách tích cực.

Theo Thehackernews.com

0