20/11/2019, 22:37

“Mỏ vàng” AI (Trí tuệ nhân tạo): Tại sao Doanh nghiệp và giới Marketer vẫn gặp khó khăn trong ứng dụng AI?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất trong marketing gần đây. Tùy thuộc vào quan điểm mỗi người, sự ảnh hưởng tiềm tàng của AI lên marketing có thể thay đổi đáng kể. Đối với một số người thì AI là một công cụ giúp marketers cải thiện ...

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất trong marketing gần đây. Tùy thuộc vào quan điểm mỗi người, sự ảnh hưởng tiềm tàng của AI lên marketing có thể thay đổi đáng kể. Đối với một số người thì AI là một công cụ giúp marketers cải thiện hiệu suất, nhưng với những người khác, đó là công nghệ mà cuối cùng sẽ thay thế toàn bộ chúng ta. 

Nhưng các marketers đang nghĩ gì về AI? Có phải họ đang tích hợp nó vào các hoạt động marketing hàng ngày của họ – hay họ vẫn đang cố gắng tìm hiểu về nó?

Đầu tiên phải nói đến chính là là AI vẫn chưa được marketers sử dụng ở hầu hết các công ty. Điều này không phải do doanh nghiệp không quan tâm về AI mà thay vào đó họ cảm thấy chưa sẵn sàng để tích hợp AI vào công nghệ marketing hiện tại của họ. Phần sau của bài là bốn lý do chính khiến AI chưa được marketers chấp nhận.

1) Marketers chưa biết rõ những gì AI có thể làm cho họ

Doanh nghiệp theo xu hướng ngày nay cũng nói rằng rất có thể sẽ sử dụng AI thông qua thuật toán diễn giải dữ liệu lịch sử và đưa ra dự đoán về tương lai. Tuy nhiên, điều mà hầu hết chưa thực sự hiểu là làm thế nào để áp dụng ứng dụng AI đó vào doanh nghiệp của họ.

Một số cho rằng, thách thức đối với marketers, là AI sẽ được sử dụng theo những cách khác nhau cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Ví dụ: trong thương mại điện tử, AI có thể được sử dụng để phân tích các lần mua trước của từng cá nhân và đưa ra các đề xuất sản phẩm linh hoạt. Tương tự, một thương hiệu có chương trình content marketing lớn có thể sử dụng AI để đưa ra các đề xuất nội dung được cá nhân hóa dựa trên lịch sử xem của khách hàng. Và các công ty B2B có thể sử dụng AI để xem xét dữ liệu của khách hàng hiện tại và xác định khách hàng tiềm năng mới nào có khả năng trở thành khách hàng giá trị cao cho công ty.

AI cũng có thể được các marketers sử dụng cho các công việc chung chung như cải thiện bản sao, tối ưu hóa phân phối quảng cáo hoặc là công cụ cho chatbot để hỗ trợ khách hàng. Dù là bất kể lí do nào, các marketers cần hiểu thêm về những gì AI có thể làm trước khi họ biết cách áp dụng nó cho doanh nghiệp của họ.

2) Để hiệu quả, AI yêu cầu những dữ liệu mà các marketers không có

Với mỗi ứng dụng AI, các marketers cần có số lượng lớn dữ liệu để tạo nên thuật toán. Mặc dù không có sự thống nhất về lượng dữ liệu thế nào là đủ, nhưng càng nhiều dữ liệu sử dụng để tạo thuật toán AI, thì càng nhiều khả năng nó sẽ đưa ra dự đoán chính xác.

Ví dụ: một trang web thương mại điện tử B2C có hàng ngàn giao dịch mỗi ngày sẽ nhận nhiều lợi ích hơn từ AI so với một trang B2B có thể không có nhiều giao dịch như vậy trong một tháng.

Sự thật cho thấy: trong khi các công ty đã tạo ra rất nhiều dữ liệu, họ lại không tối ưu được nó hoặc dữ liệu chưa được thể hiện ở định dạng mà có thể sử dụng để tạo thuật toán AI.

3) Marketers thiếu các kỹ năng để quản lý các dự án AI

Bên cạnh dữ liệu, việc áp dụng công nghệ AI cho marketing đòi hỏi kiến ​​thức trên  nhiều lĩnh vực mà đa số thừa nhận là vẫn còn thiếu trong team của họ.

Trước hết, việc thu thập và quản lý dữ liệu cho AI khá khó khăn. Khối lượng dữ liệu cần thiết cho AI thường lớn hơn những gì marketers thường xử lý và vì dữ liệu có nhiều định dạng, nó cần phải được “cleaned” trước khi dùng. Do đó, marketers cần cải thiện kỹ năng quản lý dữ liệu trước khi bắt đầu các dự án AI.

Hơn nữa, có nhiều loại thuật toán AI và nếu các marketers không hiểu những gì họ làm và cách tối ưu hóa chúng, cuối cùng họ có thể sử dụng chúng không chính xác và nhận lại ít giá trị.

Cuối cùng, sử dụng AI với công nghệ marketing cũ sẽ không hề dễ dàng. AI sẽ cần được tích hợp với các hệ thống marketing hiện có, nhưng hầu hết đều không chắc làm thế nào để làm được điều đó.

Vậy, liệu có một công cụ nào có thể tích hợp và tự động hoá tất cả các yếu tố trên, để có thể hỗ trợ đắc lực cho Marketer và công ty khi phải đưa ra các quyết định quan trọng cho doanh nghiệp?

Appier – Công ty chuyên cung cấp các giải pháp tiếp thị dựa trên nền tảng trí thông minh nhân tạo đã bật mí về các xu hướng hứa hẹn sẽ định hình phương thức tiếp thị tại Việt Nam trong thời gian tới.

Được thành lập vào năm 2012 bởi một đội ngũ nhiệt huyết gồm các nhà khoa học và kỹ sư máy tính có chuyên môn về AI, phân tích dữ liệu, hệ thống phân tán và marketing, Appier hiện đang phục vụ hơn 1.000 khách hàng trên toàn cầu, mở rộng khắp 14 văn phòng tại APAC và đã được tạp chí Fortune và các tạp chí khác công nhận.

Appier cam kết giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề thách thức nhất của DN với trí tuệ nhân tạo – là đối tác công nghệ của một số thương hiệu hàng đầu thế giới, giúp họ triển khai và tận dụng hiệu quả AI nhằm thúc đẩy kinh doanh. Bộ sản phẩm cấp doanh nghiệp của Appier giúp các tổ chức tối đa hóa dữ liệu, khám phá những điều còn ẩn giấu và cá nhân hóa hoạt động tiếp cận khách hàng.

0