20/07/2019, 10:04

Mobile Marketing với Geolocation: Tăng hiệu quả marketing “khủng” với Location Targeting

Mobile Marketing là một khía cạnh quan trọng của mọi kế hoạch marketing. Ngay cả khi đang di chuyển, người tiêu dùng vẫn mong nhận được các tin nhắn có liên quan trực tiếp đến các nhu cầu cá nhân của họ, cho dù là trên điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị thông minh mà họ đang ...

Mobile Marketing là một khía cạnh quan trọng của mọi kế hoạch marketing. Ngay cả khi đang di chuyển, người tiêu dùng vẫn mong nhận được các tin nhắn có liên quan trực tiếp đến các nhu cầu cá nhân của họ, cho dù là trên điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị thông minh mà họ đang dùng.

Tuy nhiên, ngay cả khi một thông điệp là hoàn hảo, nếu như ở sai vùng vị trí, nó có thể không hiệu quả ở mức tốt nhất, hoặc thậm chí là phản tác dụng ở mức tồi tệ nhất. Và điều này không may áp dụng cho hầu hết các chiến dịch quảng cáo. Về hiệu quả của họ, họ rất thiếu tiềm năng của mình, vì họ không tiếp cận được với mọi người ở những nơi có ích nhất.

Tin vui cho bạn là, những tiến bộ công nghệ đang mang đến cho các Marketer ngày càng nhiều khả năng nhắm mục tiêu một cách chính xác hơn và hiệu quả thông qua Mobile Marketing.

Dẫn đầu trong cuộc đua đổi mới này là khả năng sử dụng định vị địa lý để tối ưu hoá cho kế hoạch Mobile Marketing của doanh nghiệp.

Vậy Geolocation là gì?

Định vị địa lý sử dụng các thiết bị di động được tích hợp GPS để hiển thị chính xác vị trí của thiết bị và người dùng nó. Dữ liệu này được thu thập truy cập thông qua các ứng dụng mà người dùng cấp quyền cho phép sử dụng dữ liệu vị trí của họ.

Mặc dù nhiều người sẽ vô hiệu hóa tính năng này trong một số ứng dụng, nhưng có một vài ứng dụng mà người dùng sẽ để chế độ theo dõi định vị địa lý hoạt động. Chúng bao gồm: các trình duyệt web, ứng dụng thời tiết và các ứng dụng phụ thuộc vào vị trí khác mà họ thấy thực sự hữu ích.

Dữ liệu định vị địa lý có thể từ khái quát đến cụ thể. Với công nghệ GPS di động hiện đại, giờ đây người dùng điện thoại di động có thể được track chính xác đến một vị trí chung trong phạm vi nhỏ (với bán kính vài mét) so với vị trí thực tế của họ.

Làm thế nào thương hiệu sử dụng theo dõi định vị địa lý cho marketing?

Việc sử dụng theo dõi định vị địa lý có nhiều chức năng khác nhau. Nó có thể được sử dụng để trình chiếu quảng cáo, nội dung có liên quan, chương trình khuyến mãi hoặc phiếu giảm giá. Điều tốt nhất về việc sử dụng dữ liệu định vị địa lý cho Mobile Marketing là nó tạo ra các chiến dịch Marketing phù hợp cho các khách hàng tiềm năng.

Theo dõi vị trí địa lý có thể hoạt động theo một số cách khác nhau trên thiết bị di động. Việc sử dụng phổ biến nhất là kích hoạt quảng cáo dựa trên vị trí cho các ứng dụng thông qua vị trí của khách hàng khi:

  • Nhắm vào khách hàng mục tiêu khi họ ở gần một doanh nghiệp và các chương trình khuyến mãi

Điều này có thể hoạt động hiệu quả với nhiều loại hình doanh nghiệp hoặc sản phẩm khác nhau và bạn có thể thực hiện thông qua các ứng dụng hoặc thông qua các tìm kiếm trên web.

Đây không phải là một kỹ thuật mới để Marketing, và việc ứng dụng nó vào thiết bị di động đang phát triển nhanh chóng. Việc hiển thị một doanh nghiệp hoặc sản phẩm nào đó cụ thể trong kết quả tìm kiếm có thể chiếm ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Các cửa hàng có thể sử dụng định vị địa lý để thu hút khách hàng đến cửa hàng của họ cũng như các thương hiệu cũng có thể sử dụng dữ liệu này để thu hút khách hàng cụ thể đến các sản phẩm trong cửa hàng.

Với một số cửa hàng có ứng dụng mua sắm của riêng mình thì giờ đây, các thương hiệu có thể sử dụng dữ liệu theo dõi để đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho khách hàng khi họ ở gần màn hình hoặc khi họ vào cửa hàng.

  • Nhắm vào khách hàng mục tiêu khi họ ở gần đối thủ

Việc tạo ra một chút cạnh tranh lành mạnh sẽ làm cho chiến dịch Marketing thêm phần nhộn nhịp. Một cách tận dụng định vị vị trí của khách hàng khác đó là hiển thị material của công ty bạn khi người dùng khi ở gần business đối thủ.

Nếu business của bạn ở gần đối thủ thì đó là một điểm khá lợi thế, vì khi đó nó có thể ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của user và hướng họ sang business của bạn thay vì là cạnh tranh trực tiếp. Kể cả các chương trình khuyến mãi nếu như hiển thị cho user các sản phẩm tương đương với mức ưu đãi hời hơn thì đây chính là một giải pháp khá lý tưởng.

“Bỏ túi” những lưu ý với giải pháp Geolocation Targeting?

Công cụ nào cũng sẽ mai một theo thời gian, một tool không thể nào dùng được cho tất cả mọi đối tượng mãi mãi được. Thách thức lớn nhất của geolocation trên thiết bị di động đó là nguy cơ bị người dùng chặn mọi đường: chặn định vị & chặn info. Nhiều người dùng app kích hoạt GPS khi dùng thì cũng bấy nhiều người không mở access GPS trên điện thoại.

Ngoài ra, các quảng cáo hiển thị theo định vị cũng khó hiệu quả trên nhiều thiết bị bởi các tiện ích chặn quảng cáo của trình duyệt/ hệ điều hành. Apple mới cho ra mắt các tiện ích chặn quảng cáo thông minh hơn cho iPhone và chắc chắn không phải là công ty duy nhất làm được nó. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn ứng dụng giải pháp này, khả năng cao là các ad sẽ khó hiển thị hơn kể cả khi người dùng có bật định vị.  

Phát huy tối đa khả năng mở rộng chiến dịch Mobile Marketing

Nói đi cũng phải nói lại, các giải pháp rủi ro cao thì cũng đảm bảo được hiệu quả cao hơn nhiều lần so với các giải pháp phổ biến. Cuộc chiến Mobile Marketing này hơn kém nhau ở chỗ ai đánh nhanh hơn và rộng hơn đến user hiện tại và tập user mới.

Người dùng mobile không bao ngừng thay đổi và không hề giảm đi, chắc chắn sẽ không thiệt thòi với các giải pháp và chiến dịch Mobile Marketing của bạn.

Tuy nhiên ở Việt Nam, định vị địa lý trong Mobile Marketing lại chưa được nhiều doanh nghiệp biết tới và chú trọng. Thế nên, nếu bạn muốn thương hiệu và sản phẩm của mình trở nên khác biệt, nhiều người biết hơn cũng như quan tâm đến Geolocation Mobile Marketing, thì không thể bỏ qua các giải pháp đến từ AudienceServ – một trong những đối tác hàng đầu sẽ có mặt tại sự kiện Vietnam Mobile Day 2019.

Phạm vi dịch vụ của của AudienceServ bao gồm Tiếp thị trực tiếp qua thư điện tử (EDM), Quảng cáo hiển thị hình ảnh thời gian thực (RTB), Marketing trên công cụ tìm kiếm (SEM) / Trả tiền trên lượt click của người dùng (PPC), Tiếp thị trên thiết bị di động và Quảng cáo truyền thông xã hội.

Mục tiêu của chúng tôi là:

Đáp ứng và vượt qua mong đợi của khách hàng về tạo doanh thu và bán hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu qua đó tạo nên những khách hàng tiềm năng.

Những chuyên gia của AudienceServ đang sử dụng thành thạo các phương pháp để xác định khách hàng mục tiêu. Áp dụng các kỹ thuật máy học và trí tuệ nhân tạo để nâng tầm hiệu suất của tiếp thị trực tiếp.

Sử dụng các dịch vụ này sẽ mang lại cho khách hàng tiềm năng tiếp xúc với thương hiệu của bạn và khiến họ quan tâm và chuyển đổi họ thành khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các thông điệp có liên quan vào thời điểm hoàn hảo trên đúng kênh.

Tháng 6 này tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, AudienceServ và đội ngũ giàu kinh nghiệm của mình sẽ tham gia ngày hội di động lớn nhất Việt Nam “Vietnam Mobile Day 2019”, hứa hẹn một làn sóng lớn các giải pháp di động cho cộng đồng đam mê kỹ thuật số Việt Nam. Đừng bỏ lỡ nhé!

0