07/09/2018, 18:12

Mỗi lập trình viên đều cần có (ít nhất) một Side Project

Lý do tại sao Bạn cần làm Side Project Xây dựng một sản phẩm sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kỹ năng đáng giá: từ việc lên ý tưởng, lập kế hoạch thực hiện và nhiều nhiều thứ phải làm nữa… Kết quả là bạn sẽ có một sản phẩm thiết thực, ít nhất là với bạn. Học ...

Lý do tại sao Bạn cần làm Side Project

  • Xây dựng một sản phẩm sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kỹ năng đáng giá: từ việc lên ý tưởng, lập kế hoạch thực hiện và nhiều nhiều thứ phải làm nữa… Kết quả là bạn sẽ có một sản phẩm thiết thực, ít nhất là với bạn.
  • Học thứ gì đó mới – Còn cơ hội nào tuyệt vời hơn để bạn thử nghiệm và học hỏi một công nghệ mới, một framework mới … bởi vì Side Project không liên quan trực tiếp đến vấn đề cơm áo gạo tiền, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm.
  • nhiều nhiều lý do khác nữa:
    Trình độ chuyên môn của bạn sẽ được cải thiện hơn (Bởi bạn sẽ phải tự mình đối mặt với nhiều vấn đề kỹ thuật mà có khi bạn sẽ chẳng bao giờ gặp chúng nếu chỉ chăm chăm làm gia công một dạng sản phẩm nhất định)
    Hồ sơ của bạn sẽ đẹp hơn trong mắt các nhà tuyển dụng
    Tên tuổi của bạn được nhiều người biết đến hơn, quen được nhiều bạn bè hơn (Chủ nhân Web Reader.vn thích đọc sách, và Reader.vn đã kết nối anh ấy với nhiều người có cùng sở thích với mình)
    Bạn có thêm một nguồn thu nhập khác (Không phải Side Project nào cũng thành công và đem đến thu nhập, nhưng chỉ cần 1/100 sản phẩm bạn tạo ra có nhiều người dùng thì đó sẽ là nguồn thu nhập phụ thêm hấp dẫn bên cạnh đồng lương chính)
  • Và mình biết, có nhiều Lập trình viên họ làm Side Project để giải trí nữa (Vì đã quá chán ngán với Dự án công ty).

Việc gì tạo nên một Ý tưởng tốt cho Side Project

Đơn giản – Ý tưởng lớn thường dẫn đến sự chần chừ, nên bắt đầu với những ý tưởng đơn giản hơn, mà bạn nghĩ là mình có thể làm được trong vài ngày.

Cụ thể và thiết thực – không cần phải là một ứng dụng đồ sộ, ra đời nhằm tạo nên một cuộc cách mạng. Side Project tốt có thể chỉ giúp giải quyết một công việc cụ thể cho một nhóm đối tượng xác định. (Tóm lại, là làm cái gì đó hẹp thôi cũng ổn, không sao cả.)

Đặc biệt, độc đáo

Tìm đâu ra Thời gian để làm Side Project

  • Đừng tìm kiếm Thời gian, hãy tạo ra nó. (Kiểu như “Cách tốt nhất để tiết kiệm hiệu quả là hãy trả cho mình trước” như mấy quyển sách tài chính hay nhắc đến, nếu bạn muốn, bạn sẽ tìm cách, nếu không muốn, bạn sẽ có đủ thứ lý do để trì hoãn)
  • Một số cách để có thời gian làm Side Project: Scale down (Nếu bạn không có nhiều thời gian trống thì hãy làm cho side Project của bạn nên nhỏ thôi, chỉ mất 10 giờ để làm ra nó chẳng hạn). Dàn xếp (hy sinh thời gian tập thể thao, thời gian ăn trưa, ngủ ít hơn, thời gian cuối tuần… ). Tái sử dụng (Lấy những thứ mà bạn đã làm qua – ở dự án công ty hoặc các dự án khác – mà bạn cảm thấy hay ho – tách ra, cải tiến thêm và biến nó thành một ứng dụng độc lập.)

Tôi nên bắt đầu như thế nào

  • Đừng cả nghĩ. Bởi vì càng suy nghĩ nhiều thì bạn lại càng tìm được nhiều lý do để trì hoãn nó. Nếu thấy mình sắp rơi vào tình trạng này thì Just Do It, ngừng suy nghĩ, bắt tay vào làm ngay. Những bước đầu tiên chính là những bước quan trọng và khó khăn nhất.
  • More features? Just say no, keep it simple.
  • Đăng ký ngay một tên miền để phục vụ Side Project của bạn – điều này cũng giúp bạn có thêm động lực để hoàn thành nó hơn.

Techtalk via Kipalog

0