24/09/2018, 18:09

Một lần theo chân team đi Tiếp thị, quảng cáo và …. Code dạo.

*Một bài viết rất hay của blogger Toidicodedao Như mình đã kể ở vài bài trước, hiện mình đang là UX Developer cho team iLancaster, chịu trách nhiệm phát triển app di động cho Đại học Lancaster. Dạo gần đây, app này đang mở rộng đối tượng người dùng, không chỉ phục vụ cho sinh ...

*Một bài viết rất hay của blogger Toidicodedao

Như mình đã kể ở vài bài trước, hiện mình đang là UX Developer cho team iLancaster, chịu trách nhiệm phát triển app di động cho Đại học Lancaster. Dạo gần đây, app này đang mở rộng đối tượng người dùng, không chỉ phục vụ cho sinh viên/học sinh mà còn hướng tới toàn bộ dân cư của khu Lancaster nho nhỏ này nữa. Thế là, bác Brian trưởng nhóm liên hệ với đội “Campus in the City”, đội quảng cáo/PR của trường để tổ chức 1 cái event nho nhỏ nhằm giới thiệu app và lấy ý kiến của người dùng.

Event bắt đầu lúc 9h sáng tới hơn 4h chiều. Lúc ra đến nơi, chưa thấy ai giao việc nên mình nhảy vào sắp xếp dọn dẹp phụ luôn. Event nhỏ mà họ chuẩn bị cũng khá kĩ càng, nào poster, banner, slide, rồi cả leaflet mang về nữa.

Photo 3-18-16, 9 59 02 AMMỗi người được phát một cái áo xanh xanh của team để mặc. Mình tranh thủ ra tự sướng một tấm trước. Photo 3-18-16, 9 05 11 AMLeaflet được chuẩn bị khá bài bản, hình như do anh designer trong team làm Photo 3-18-16, 9 15 53 AMĐống device đã được cài sẵn app để giới thiệu cho người dùng

Tới 9h30, khi mọi người đã tụ tập đông đủ, công việc bắt đầu. Bé Alice và 2,3 bạn nữa trong team chịu trách nhiệm… quảng cáo, cầm tablet đứng trước cửa để giới thiệu app với người đi đường. Anh da đen bạn mình (từng nhắc ở bài trước) cũng tham gia. Lâu lâu có vài người đi vào tham quan thì các bạn ấy cũng vào giải thích, hướng dẫn luôn (cứ như bán sản phẩm ấy).

Photo 3-18-16, 3 58 42 PMCái bác áo xanh xanh này thuộc team Campus in the City, đang điều khiển con padbot trắng đi qua đi lại để “dụ khách” Photo 3-18-16, 9 58 29 AMCon padbot này phía trước có camera, biết chạy tới chạy lui nên “dụ dỗ” được rất nhiều các bạn nhỏ vào xem, làm các bạn bác phụ huynh cũng vào theo

Về phần mình và anh Liam “đập chai”, không biết là do code giỏi hay… giao tiếp dở mà được phân công làm team code. Đây là team “code dạo” theo đúng nghĩa đen. Bác Brian sẽ lọc góp ý của người dùng, chọn ra một vài ý tưởng khá thi, đơn giản (có thể code được nhanh) để team thực hiện ngay tại chỗ. Nhiệm vụ của team là ngồi code trực tiếp ngay tại đấy, code trước con mắt của bàn dân thiên hạ đi ngang qua để “người dùng có thể thấy app được tạo ra như thế nào”.

Photo 3-18-16, 11 50 50 AMLàm việc với anh Liam khá vui, nhưng mình rất ghét chụp hình chung vì … ảnh đẹp trai hơn mình? (Bé Alice góc phải)

Chức năng tụi mình phải làm tên là “How do you feel” cũng khá đơn giản:

  • Hiển thị khoảng 5, 6 cái emo cho người dùng lựa chọn cảm xúc của mình trong ngày.
  • Sau khi chọn, hiển thị số lượng người có cùng cảm xúc với họ.
  • Cảm xúc và location của người dùng sẽ được lưu lại trên server để sau này thống kê thống kiếc gì đó.

App cũng đơn giản nhưng do cái API back-end bị gì đấy nên mình và anh Liam phải mất hơn 2 tiếng mới làm xong. Chức năng nhanh chóng được đưa lên live và cho người dùng sử dụng thử.

1919027_575314905966344_3788100153521933940_n

Photo 3-18-16, 3 52 19 PMTừ design cho tới implement, đưa lên bản live

Mục tiêu chính của buổi event vẫn là giới thiệu và lấy ý kiến của khách hàng. Rất may là ở đây dân tình có vẻ khá nhiệt tình góp ý và ủng hộ, mình nhớ có 3, 4 cụ già vào góp ý chém gió khí thế với bác Brian. Nghe thống kê của bác thì hình như event thu hút được tới tổng cộng 280 khách tham gia thì phải.

Bác Brian đang thu thập requirement từ khách hàngBác Brian đang thu thập requirement từ khách hàng Dân tình viết và feedback rất nhiệt tìnhDân tình viết và feedback rất nhiệt tình

Đến cuối buổi, cả team thu dọn ra về. Tính ra cũng khá vui vì đây là lần đầu tiên mình thấy cách người nước ngoài họ tiếp cận người dùng. Sau event này, chắc sẽ có nhiều thêm requirement mới, chức năng mới, công việc của mình có vẻ cũng nhiều hơn. Tuần sau bên này đang là hè, mình cũng đi du lịch nhưng cũng ráng có bài đầy đủ để phục vụ các bạn đọc nhé.

Photo 3-18-16, 6 10 19 PMBonus tấm hình cover, tấm này mình cũng “đập chai” ngang ngửa anh Liam nhé!!!

Techtalk via toidicodedao

0