12/08/2018, 16:54

Một số vấn đề khiến Apple reject ứng dụng khi submit ứng dụng lên store?

Appstore như các bạn đã biết đó là một chợ ứng dụng lớn của Apple, và hàng ngày có hàng trăm ứng dụng được đưa lên store. Để đảm bảo được chất lượng của các ứng dụng trước khi được đưa lên store thì Apple có một cơ chế review các ứng dụng rất kỹ càng. Cũng vì vậy mà việc ứng dụng của bạn bị Apple ...

Appstore như các bạn đã biết đó là một chợ ứng dụng lớn của Apple, và hàng ngày có hàng trăm ứng dụng được đưa lên store. Để đảm bảo được chất lượng của các ứng dụng trước khi được đưa lên store thì Apple có một cơ chế review các ứng dụng rất kỹ càng. Cũng vì vậy mà việc ứng dụng của bạn bị Apple reject trong quá trình review là việc rất bình thường. Mình đã từng tham gia những dự án mà ứng dụng sau khi được phát triển xong đưa lên Apple review thì bị reject những 3 lần trước khi được Apple aprorved. Vậy đâu là những nguyên nhân chính khiến ứng dụng của bạn bị Apple reject? Qua bài này, chúng ta hãy cùng tìm hiều một số vấn đề khiến Apple reject ứng dụng của bạn khi submit lên store nhé.

1/ Crashes and Bugs Đây là 1 trong những nguyên nhân chính khiến ứng dụng của bạn bị Apple reject. Apple có một đội ngũ review app rất kỹ càng, và ứng dụng của bạn sẽ bị xăm xoi từng chi tiết nhỏ. Việc những ứng dụng của bạn còn tồn tại bugs hoặc nguy hiểm hơn là crash thì Apple sẽ thẳng thừng reject ngay ứng dụng của bạn. Vì vậy trước khi submit app để Apple review thì nên chắc chắn rằng ứng dụng của bạn đã fixed lỗi triệt để và không còn tồn tại lỗi crash (Ít nhất là những lỗi dễ gặp nhất thì nên đảm bảo sẽ không xảy ra).

2/ Broken Links Phải đảm bảo tất cả những đường Links trong ứng dụng không phải là dead links. Chỉ cần 1 đường links trong ứng dụng của bạn khiến ứng dụng bị lỗi 404 thì sẽ khiến Apple reject ứng dụng của bạn ngay lập tức. Vì vậy trước khi submit app lên để Apple review thì nên đảm bảo rằng tất đường links trong ứng dụng của bạn phải Active.

3/ Content of Application

  • Đảm bảo tất cả image trong ứng dụng phải được cung cấp đầy đủ. Tránh tình trạng hiển thị lỗi khi hiển thị một image nào đó
  • Tránh các nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm. Nếu ứng dụng của bạn chứa những nội dung như trên thì cần đăng ký với Apple, và phải cung cấp đầy đủ thông tin trong phần Description của ứng dụng
  • Các nội dung trong ứng dụng phải có bản quyền. Việc vi phạm bản quyền cũng bị Apple reject. Nếu phát hiện rằng ứng dụng của bạn có vấn đề về bản quyền, Apple sẽ yêu cầu bạn cung cấp các chứng từ liên quan đến bản quyền để chứng minh.
  • Nếu ứng dụng của bạn quá đơn giản, hoặc không mang lại quá nhiều trải nghiệm cho người dùng, thì cũng sẽ bị Apple reject. Vì vậy trước khi tạo một ứng dụng thì các bạn nên tham khảo các category trên store, để biết được ứng dụng của mình làm ra sẽ phục vụ về mảng nào, và đem lại lợi ích gì cho người sử dụng
  • Ứng dụng của bạn cũng sẽ bị Apple reject nếu như bạn submit nhiều ứng dụng cùng lúc nhưng lại có nội dung tương tự nhau. Apple luôn khuyến khích tích hợp thành một ứng dụng duy nhất trước khi đưa lên store để nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

4/ Inaccurate Descriptions Một phần quan trọng của ứng dụng của bạn đó là Description và Screenshot. Apple sẽ reject ứng dụng của bạn nếu phần mô tả ứng dụng và ảnh chụp màn hình của bạn cung cấp cho Apple khi review không rõ ràng. Việc mô tả ứng dụng và ảnh chụp màn hình của bạn được truyền tải rõ ràng và chính xác chức năng của ứng dụng sẽ giúp người dùng hiểu về ứng dụng của bạn và tạo ra trải nghiệm trên App Store một cách tích cực.

5/ Incomplete Information Bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ cho việc review của Apple. Ví dụ nếu ứng dụng của bạn có những chức năng yêu cầu sign-in, log-in thì bạn phải cung cấp cho Apple demo username và password. Đối với những ứng dụng tương tác với các với các thiết bị phần cứng thì cần cung cấp video miêu tả cách tương tác với phần cứng đó hoặc đôi khi là cả phần cứng để Apple có thể tiếp tục review ứng dụng của bạn. Nói chung là đảm bảo rằng Apple có thể review được ứng dụng của bạn mà không bị một cản trở gì.

6/ Misleading Users Ứng dụng của bạn phải tránh gây hiểu lầm cho người dùng. Bởi vì Apple luôn đặt trải nghiệm của người dùng lên đầu. Vì vậy nếu ứng dụng của bạn không mang lại được những nội dung mà người dùng hướng đến, cũng như một sô chức năng mà người dùng mong đợi từ ứng dụng của bạn thì Apple cũng sẽ reject ứng dụng của bạn. Ví dụ như là ứng dụng của bạn sẽ về Mua bán xe hơi, nhưng ứng dụng của bạn lại không có chức năng thanh toán hoặc tìm kiếm thì Apple cũng sẽ dựa vào đó và đánh giá thấp ứng dụng của bạn.

7/ User Interface Nếu ứng dụng của bạn có quá nhiều lỗi về UI hay UI của ứng dụng không thân thiện và khiến người dùng khó sử dụng thì Apple cũng sẽ reject ứng dụng của bạn. Đảm bảo rằng UI của ứng dụng phải đáp ứng những yêu cầu về design mà Apple đặt ra, và quan trọng nhất là phải thân thiện với người dùng, giúp người dùng dễ sử dụng và có trải nghiệm tốt. Các bạn có thể tham khảo về những yêu cầu về design mà Apple đặt ra: https://developer.apple.com/design/ https://developer.apple.com/design/tips/

8/ Một số nguyên nhân khác Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác khiến ứng dụng của bạn bị reject. Ví dụ như là:

  • Performance của ứng dụng của bạn kém, gây ảnh hưởng tới pin or thiết bị.
  • Ứng dụng của bạn không tương thích với các device Apple mà bạn cung cấp.
  • Ứng dụng của bạn không tương thích với hệ điều hành mới nhất của Apple.
  • Ứng dụng của bạn không hỗ trợ hiển thị trên các loại màn hình của Apple.
  • Phải cung cấp đủ icon cho app với nhiều kích cỡ khác nhau, mục đích là để iOS hiển thị icon cho từng máy tùy theo kích thước và độ phân giải màn hình. Yêu cầu này cực kì khắt khe và bạn phải làm đúng như vậy, không được sai, sai thì chia tay, khỏi lên store.
  • Ứng dụng của bạn bắt buộc người dùng cung cấp thông tin cá nhân cũng sẽ bị Apple reject.

Qua bài viết này, mình mong muốn chia sẻ một số kiến thức về vấn đề submit ứng dụng lên store. Đối với Google thì việc đưa ứng dụng lên store sẽ dễ hơn rất nhiều so với Apple bởi nó không phải trải qua những bước review kiểm định nghiêm ngặt như Apple (hoặc là review rất đơn giản). Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có những kinh nghiệm trong việc submit ứng dụng lên store, để tránh gặp phải việc bị reject nhiều lần, gây ức chế . Bài viết này mình cũng tham khảo từ nhiều nguồn của Apple và cũng đúc kết từ các dự án mình đã làm. Mong nhận được góp ý từ các bạn. https://developer.apple.com/app-store/review/rejections/ https://developer.apple.com/app-store/review/guidelines/

0