12/08/2018, 16:04

Một vài lời khuyên cho việc lập kế hoạch nghề nghiệp

Trong bài viết mình sẽ đề cập tới một số khái niệm cơ bản về nghề nghiệp và công việc để các bạn có thể xác định được lí do vì sao chúng ta cần phải lên kế hoạch nghê nghiệp. Bên cạnh có cũng có một vài lời khuyên để giúp các bạn có thể lập được một kế hoạch nghề nghiệp tốt hơn. Nghề nghiệp ...

Trong bài viết mình sẽ đề cập tới một số khái niệm cơ bản về nghề nghiệp và công việc để các bạn có thể xác định được lí do vì sao chúng ta cần phải lên kế hoạch nghê nghiệp. Bên cạnh có cũng có một vài lời khuyên để giúp các bạn có thể lập được một kế hoạch nghề nghiệp tốt hơn.

Nghề nghiệp Công việc
Định nghĩa Sự nghiệp là việc theo đuổi một tham vọng suốt đời hoặc tiến trình chung của sự tiến triển hướng đến mục tiêu suốt đời. Job là một hoạt động thông qua đó một cá nhân có thể kiếm tiền. Đây là một hoạt động thường xuyên trong trao đổi thanh toán.
Yêu cầu Thông thường đòi hỏi học tập đặc biệt bao gồm các thành phần cá nhân phát triển các năng lực vượt ra ngoài khả năng của đào tạo. Có thể hoặc không bắt buộc cần phải Giáo dục / Huấn luyện đặc biệt .
Chấp nhận rủi ro Sự nghiệp không có nghĩa là sự ổn định của công việc vì nó khuyến khích người ta phải chấp nhận rủi ro. Rủi ro thường là nội bộ và do đó được lên kế hoạch. Một công việc "an toàn", vì sự ổn định của công việc và thu nhập. Tuy nhiên, những ưu tiên chuyển đổi, đặc biệt là trong các công việc nguồn lực (resources), có thể đột ngột thay đổi nhu cầu và yêu cầu tái cơ cấu là một yếu tố không ổn định. Rủi ro có thể hoàn toàn xuất phát từ yếu tốt bên ngoài.
Thời gian Dài hạn Ngắn hạn
Thu nhập Thay đổi tùy theo giá trị đối với xã hội hoặc đối với một số thực thể khác. Lợi ích phi tiền tệ có thể cao hơn. Lương là phổ biến hơn. Thay đổi theo nhu cầu. Có nhiều khả năng là tiền lương.
Đóng góp xã hội Có thể có giá trị cao vì có thể kích thích sự thay đổi / tiến bộ xã hội. Có thể có các tác động tiêu cực tới xa hội trông một số trường hợp liên quan tới việc làm.

1. Tránh bị mắc kẹt trong một rãnh

Hiện nay, thăng tiến trong công việc dựa vào thời gian công tác của bạn đã qua lâu rồi, nếu bạn chỉ phát triển khi được thực hiện các nhiệm vụ, công việc mà được huyến luyện để làm khi được tuyển dũng, thì bạn sẽ làm cho tinh thần làm việc quá sức và không được đánh giá cao. Tồi tệ hơn, không có ai muốn trả lương cho một người chỉ làm đúng một việc trong cả sự nghiệp (chi phí trả cho bạn chắc chắn sẽ tăng theo thời gian), các nhà tuyển dụng sẵn sàng thay thế bạn bằng một người mới tương đương nhưng có chi phí thấp hơn để làm cùng công việc đó.

Nhìn xung quanh bản thân mình bạn có thể bắt gặp rất nhiều người như vậy. Một điều mà tất cả họ có điểm chung là họ đã thực hiện sự phát triển nghề nghiệp của họ cho các cấp. Đừng là một người trong đó.

2. Chịu trách nhiệm về những điểm yếu của bạn

Cho dù chúng ta có muốn thừa nhận hay không, mọi người xung quanh chúng ta đều biết chính xác là chúng ta đang làm việc ở mức độ nào. Có lẽ bạn đã quen đi muộn đi làm, lạm dụng giờ ăn trưa của bạn, yêu cầu một người bạn để trang trải cho bạn. Có thể bạn đôi khi gật đầu tại bàn làm việc của bạn hoặc trong các cuộc họp. Có lẽ bạn là người quản lý biết ít về công việc của bạn hơn nhân viên của bạn. Rất may, những người bạn cấp dưới của bạn giúp bạn biên soạn các báo cáo cuối tháng vì bạn thực sự không có một đầu mối.

Dù bạn có yêu mến và được yêu mến như thế nào đi chăng nữa, nhưng không giải quyết được những vẫn đề nhỏ bé này có thể sẽ là những nguy cơ tiềm ẩn sau đó. Việc quản lý có thể thay đổi. Công ty có thể bắt đầu rạn nứt trên không hiệu quả. Nếu không có thông báo, những thiếu sót nhỏ của bạn có thể đột nhiên được xem như những khu vực chính yếu kém.

Tại sao chơi trò chơi mèo và chuột nguy hiểm này với chính mình? Nếu bạn không nhất quán xác định các lĩnh vực để cải tiến, và làm việc để làm tốt hơn và tốt hơn những gì bạn làm, sớm hay muộn, bạn có thể bị sa thải.

3. Xác định con đường sự nghiệp tương lai của bạn

Sự nghiệp không có kế hoạch là không có giá trị. Trong cuốn sách "The Go-Giver", Bob Burg trình bày ba lý do phổ biến tại sao chúng ta làm việc: tồn tại, cứu vớt, phục vụ. Sự sống sót và tiết kiệm liên quan đến việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản của chúng ta và có một thời gian và tiền bạc để lại cho cuộc sống. Dịch vụ có liên quan đến việc đóng góp ý nghĩa cho thế giới chung quanh chúng ta. Hầu hết mọi người bị mắc kẹt ở hai giai đoạn đầu, nhưng không bao giờ tìm ra một cách để đạt được một nơi có mục đích trong công việc của họ.

Khi chúng ta không phát triển thói quen thiết lập và đạt được các mục tiêu rõ ràng, chúng ta bỏ lỡ cơ hội để hướng sự nghiệp của mình theo một hướng có ý nghĩa. Bạn có muốn thức dậy một ngày và nhận ra rằng bạn đã vất vả qua những ngày của bạn trong một công việc bạn ghét, thay vì tạo ra sự khác biệt? Tất nhiên bạn không.

Xây dựng một kế hoạch phát triển sự nghiệp sẽ cho bạn cơ hội để dần dần đánh giá không chỉ những công việc bạn làm tốt mà còn xác định những điều mang lại niềm vui và ý nghĩa cho công việc của bạn.

4. Đảm nhiệm công việc của bạn

Đưa ra các cột mốc thời gian và các kỉ luật cho kế hoạch phát triển sự nghiệp của bạn sẽ buộc bản thân phải có trách nhiệm. Thay vì đổ lỗi cho các yếu tố bên ngoài cho mọi lần tiêu cực xảy ra trong công việc, chúng ta bắt đầu chịu trách nhiệm về hành động và phản ứng của chúng ta.

Tạo ra một kế hoạch phát triển sự nghiệp sẽ đưa sức mạnh trở lại trong tay của chính bạn. Thay vì tự bào chữa cho muộn vì giao thông, bạn sẽ có thể nhận ra rằng bạn đã ở lại quá muộn để lướt qua các kênh trên TV, facebook ...

5. Sự tự tin cần thiết để thành công

Một kế hoạch phát triển sự nghiệp sẽ cho bạn quyền sở hữu trên tất cả các khía cạnh trong sự nghiệp của bạn.

Bạn sẽ bắt đầu biết điểm mạnh và điểm yếu của mình bên trong. Bạn sẽ quyết định các mục tiêu có ý nghĩa và thiết lập một kế hoạch thực tế để đáp ứng chúng. Bạn sẽ biết những gì bạn muốn đạt được, và bạn đã đến bao xa. Bạn sẽ thấy mình sẽ làm việc mỗi ngày với ý thức mục đích. Động lực mới cho công việc của bạn sẽ dường như phát triển ra khỏi hư không.

Bạn sẽ không còn phải vật lộn để liệt kê điểm mạnh của mình hoặc phác thảo thành tích của mình. Bạn sẽ có thể tự tin chuẩn bị cho các cuộc họp đánh giá và xúc tiến. Bạn sẽ có thể cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn một cách dễ dàng, và không bị nghẹn ngào khi nghĩ đến việc đi phỏng vấn việc làm.

Tạo và duy trì một kế hoạch phát triển sự nghiệp sẽ đặt bạn vững chắc trên con đường dẫn đến thành công của bạn.

Lập kế hoạch nghề nghiệp không phải là một hoạt động nên được thực hiện một lần và sau đó bỏ lại phía sau khi chúng ta tiến lên phía trước trong công việc và sự nghiệp của mình. Thay vào đó, kế hoạch nghề nghiệp là một hoạt động tốt nhất được thực hiện thường xuyên - đặc biệt là cho dữ liệu mà người lao động thường xuyên thay đổi nghề nghiệp (không phải công việc) nhiều lần trong suốt cuộc đời của mình. Và không bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn để bắt đầu kế hoạch nghề nghiệp của bạn.

Lập kế hoạch nghề nghiệp không phải là một hoạt động khó khăn, không phải là một điều gì đó đáng sợ, mà là một hoạt động cần được giải phóng và hoàn thành, cung cấp các mục tiêu đạt được trong sự nghiệp hiện tại của bạn hoặc kế hoạch bắt đầu chuyển đổi sang một nghề mới. Lập kế hoạch nghề nghiệp nên là một kinh nghiệm bổ ích và tích cực.

1. Nên xác định là hoạt động định kì hàng năm

Nhiều người trong chúng ta có thể kiểm tra sức khỏe định kì, và làm vô số những thứ khác hàng năm, vậy tại sao không lập kế hoạch nghề nghiệp? Chọn một khoảng thời gian nào đó một năm hoặc thường xuyên hơn nếu bạn cảm thấy cần thiết hoặc đang có kế hoạch thay đổi nghề nghiệp chính thì hãy lập kế hoạch nghê nghiệp ngay cho mình. Cố gắng ngăn chặn tất cả các phiền nhiễu để bạn có thời gian để thực sự tập trung vào sự nghiệp của bạn - những gì bạn thực sự muốn ra khỏi sự nghiệp của bạn, ra khỏi cuộc sống của bạn.

Bằng cách lập kế hoạch nghề nghiệp như một sự kiện hàng năm, bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn trong sự lựa chọn và hướng đi của mình - và bạn sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho những sự thay đổi và khó khăn không lường trước trong cuộc sống.

2. Link tới kế hoạch nghề nghiệp mới nhất

Một trong những hoạt động đầu tiên mà bất cứ khi nào bạn tham gia vào kế hoạch nghề nghiệp là dành thời gian lập bản đồ ra công việc và con đường sự nghiệp của bạn kể từ lần cuối cùng bạn đã làm bất kỳ loại kế hoạch nghề nghiệp. Trong khi bạn không nên nghĩ đến quá khứ của mình, hãy dành thời gian để xem xét và suy ngẫm trên con đường - dù là rông hay hẹp hoặc là một trong những đường cong và những kết thúc chết chóc - sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho tương lai.

Một khi bạn đã vẽ bản đồ quá khứ, hãy dành thời gian để suy nghĩ về những trải nghiệm bản thân - và lưu ý tại sao nó lại giống như cách bạn làm. Bạn có hài lòng với con đường của bạn? Bạn có thể làm tốt hơn không? Bạn có thể làm gì khác hơn? Bạn có thể làm gì khác trong tương lai?

3. Xác định rõ được những sở thích, nhu cầu, mong muốn và không thích của bản thân

Thay đổi là một yếu tố của cuộc sống; mọi người thay đổi, cũng như chúng ta thích và không thích. Một cái gì đó chúng ta yêu cách làm hai năm trước đây bây giờ có thể cho chúng ta không hài lòng. Vì vậy, luôn luôn dành thời gian để suy nghĩ về những điều trong cuộc sống - không chỉ trong công việc - mà bạn cảm thấy mạnh mẽ nhất về.

Thực hiện một danh sách hai cột về sở thích và không thích của bạn. Sau đó sử dụng danh sách này để kiểm tra công việc hiện tại và con đường sự nghiệp của bạn. Nếu công việc và sự nghiệp của bạn vẫn rơi vào cột tương tự, thì bạn biết bạn vẫn đang đi đúng đường; tuy nhiên, nếu các hoạt động công việc của bạn rơi vào cột tiêu cực, bây giờ là thời gian để bắt đầu kiểm tra việc làm mới và sự nghiệp mới.

Cuối cùng, dành thời gian suy nghĩ về những gì bạn muốn hoặc cần từ công việc, sự nghiệp của mình. Bạn đang tìm cách tạo sự khác biệt trên thế giới? Để được nổi tiếng? Để trở thành độc lập về mặt tài chính? Để thay đổi? Dành thời gian để hiểu được động cơ thúc đẩy cảm giác thành công và hạnh phúc của bạn.

4. Kiểm tra những việc vặt và sở thích của bạn

Lập kế hoạch nghề nghiệp cung cấp thời gian tuyệt vời để kiểm tra các hoạt động bạn thích khi không làm việc. Có thể hơi kỳ cục, để kiểm tra các hoạt động không phải là làm việc khi lập kế hoạch nghề nghiệp. Nhiều lần sở thích và những hoạt động nhàn nhã có thể cho bạn cái nhìn sâu sắc về con đường sự nghiệp tương lai.

Nghĩ rằng không thể làm cho một sở thích vào sự nghiệp? Mọi người làm việc đó mọi thời gian. Hãy quan sát những người xung quanh mình để nhận ra được điều đó.

5. Note lại những thành công của bản thân

Hầu hết mọi người không giữ được thành tích làm việc rất tốt và sau đó đấu tranh với việc tạo ra một bản lý lịch mạnh mẽ khi đến thời điểm tìm kiếm một công việc mới. Ghi nhận những thành tích trong quá khứ của bạn - giữ lại hồ sơ - không chỉ hữu ích cho việc xây dựng lý lịch của bạn mà còn hữu ích cho việc lên kế hoạch nghề nghiệp.

Đôi khi xem lại những thành tựu trong quá khứ của bạn sẽ cho thấy những thành công đã quên, một hoặc nhiều thứ có thể kích hoạt nghiên cứu và lập kế hoạch thay đổi nghề nghiệp để bạn có thể làm việc cho phép bạn đạt được những thứ mà làm cho bạn hạnh phúc và tự hào nhất.

6. Nhìn xa hơn công việc hiện tại của bạn

Một số người nhận các chức danh công việc mà họ không thấy bất kỳ khả năng nghề nghiệp khác cho mình. Mỗi công việc đòi hỏi một bộ kỹ năng nhất định, và tốt hơn hết là hãy tự phân loại mình theo các bộ kỹ năng này hơn là chỉ tập trung vào các chức danh công việc.

Ví dụ, một người tìm việc đã cố gắng hoàn thành kế hoạch nghề nghiệp thấy mình bị mắc kẹt vì cô ấy tự nhận mình là phóng viên. Nhưng một khi cô nhìn xa hơn chức vụ của mình, cô có thể thấy rằng cô có bộ sưu tập kỹ năng chuyển tiếp này - chẳng hạn như viết, chỉnh sửa, nghiên cứu, điều tra, phỏng vấn, tung hứng nhiều nhiệm vụ, đáp ứng các mục tiêu và thời hạn, và quản lý thời gian và thông tin - kỹ năng mà có thể dễ dàng được áp dụng cho nhiều công việc trong nhiều nghề khác nhau.

7. Luôn cập nhật xu hướng nghề nghiệp

Mọi người đều có công việc riêng và cơ hội nghề nghiệp của họ, do đó ngay cả khi sự nghiệp của bạn đang thu hẹp, nếu bạn có kỹ năng xuất sắc và biết cách tiếp thị cho mình, bạn sẽ có thể tìm được một công việc mới. Tuy nhiên, việc có thông tin về xu hướng nghề nghiệp rất quan trọng đối với thành công kế hoạch dài hạn.

Một con đường sự nghiệp đang mở rộng ngày hôm nay có thể dễ dàng thu nhỏ vào ngày mai hoặc năm sau. Điều quan trọng là phải biết nơi dự kiến tăng trưởng việc làm, đặc biệt là trong các lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn quan tâm nhất. Bên cạnh tri thức về các xu hướng này, lợi thế khác của việc tiến hành nghiên cứu này là sức mạnh nó cho phép bạn điều chỉnh và củng cố vị trí của bạn, đề xuất bán hàng độc nhất của bạn. Một trong những chìa khóa để thành công và công việc là có một tập hợp các thành tựu, kỹ năng và giáo dục duy nhất làm cho bạn tốt hơn tất cả những người khác trong sự nghiệp của bạn.

8. Đặt mục tiêu trong công việc

Xây dựng lộ trình cho công việc và thành công trong sự nghiệp của bạn. Bạn có thể thành công trong sự nghiệp của bạn mà không thiết lập mục tiêu? Tất nhiên. Bạn có thể thành công hơn nữa bằng cách đặt mục tiêu? Hầu hết các nghiên cứu đều nói có.

Một thành phần chính của kế hoạch nghề nghiệp là đặt ra ngắn hạn (trong năm tới) và sự nghiệp và mục tiêu nghề nghiệp dài hạn (hơn một năm). Một khi bắt đầu quá trình này, một thành phần khác của kế hoạch nghề nghiệp sẽ được xem xét và điều chỉnh các mục tiêu này như kế hoạch nghề nghiệp tiến bộ hoặc thay đổi - và phát triển các mục tiêu mới khi hoàn thành mục tiêu trước đó.

9. Nghiên cứu cơ hội tiếp tục sự nghiệp / việc làm

Một trong những kết quả thực sự thú vị của kế hoạch nghề nghiệp là tự hình dung chính mình trong tương lai. Bạn sẽ ở đâu trong một năm tới? Trong năm năm tới? Một thành phần quan trọng để phát triển nhiều kịch bản của tương lai đó là nghiên cứu con đường sự nghiệp.

Tất nhiên, nếu bạn đang ở trong những gì bạn coi là một công việc nhàm chán, hoạt động này trở nên cần thiết hơn cho bạn, nhưng tất cả người tìm việc nên dành thời gian để nghiên cứu các con đường sự nghiệp khác nhau - và sau đó phát triển kịch bản để nhìn thấy một hoặc nhiều của những tầm nhìn trở thành hiện thực. Hãy tìm trong lĩnh vực hiện tại của bạn và ngành nghề hiện tại, nhưng một lần nữa, cũng giống như mọi khía cạnh của kế hoạch nghề nghiệp, bạn đừng ngại nhìn xa hơn đến sự nghiệp khác.

Đừng đợi quá lâu giữa các buổi lập kế hoạch nghề nghiệp. Lập kế hoạch nghề nghiệp có thể có nhiều lợi ích, từ mục tiêu đến thay đổi nghề nghiệp, cho cuộc sống thành công hơn. Một khi bạn bắt đầu thường xuyên xem xét và lên kế hoạch cho sự nghiệp bằng các mẹo được cung cấp trong bài viết này, bạn sẽ thấy mình chuẩn bị tốt hơn cho bất cứ điều gì nằm trong sự nghiệp của bạn - và trong cuộc sống của bạn. Ngoài ra việc lên kế hoạch luôn là cần thiết cho dù bạn có thực hiển ở bất kí lĩnh vực nào. Hãy luôn chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để tránh được những rủi ro và khó khăn sau này.

0