17/09/2018, 16:58

Mỹ buộc tội 5 quan chức quân đội Trung Quốc về tội gián điệp kinh tế.

Mỹ đệ trình đơn buộc tội các quan chức quân sự Trung Quốc về tội gián điệp và xâm nhập vào một số công ty của Mỹ. Đây là trường hợp đầu tiên mà bên nguyên chính thức buộc tội các thành viên của một chính phủ nước ngoài về tội gián điệp kinh tế. Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder và FBI sẽ tiết lộ ...

US-Charges-Chinese-Military-Officials-Economic-Espionage

Mỹ đệ trình đơn buộc tội các quan chức quân sự Trung Quốc về tội gián điệp và xâm nhập vào một số công ty của Mỹ. Đây là trường hợp đầu tiên mà bên nguyên chính thức buộc tội các thành viên của một chính phủ nước ngoài về tội gián điệp kinh tế.

Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder và FBI sẽ tiết lộ  lời buộc tội  mới vào chiều nay,  trong đó có năm quan chức của Quân đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc sẽ được đưa tên, những người được cho rằng là các thành viên đương nhiệm của quân đội Bắc Kinh.

Buộc tội các quan chức Trung Quốc làm việc cho Quân đội giải phóng nhân dân vì đã do thám các công ty Mỹ và đánh cắp các bí quyết kinh doanh của các công ty Mỹ.

Người ta điều tra được rằng các tin tặc này làm việc ở Đơn vị 61398 của Quân đội nhân dân Trung Quốc ở Thượng Hải. Bên cạnh tội danh đánh cắp các bí quyết kinh doanh, họ cũng bị buộc tội đã đánh cắp các thông tin  thiết kế nhà máy nguyên tử và chi phí của các công ty tấm năng lượng mặt trời và các dữ liệu giá trị khác. Các quan chức Mỹ trả lời báo NBC: “Họ đã sử dụng các thiết bị quân sự và tính báo để thực hiện việc việc gián điệp trong các công ty của Mỹ”.

Theo báo cáo của NBC: “FBI cũng đã buộc tội  những Trung Quốc này đã người tạo ra phần mềm mã độc  được sử dụng để đánh cắp các thông tin từ các công ty của Mỹ.”

Tại thời điểm này, chi tiết về vụ việc này vẫn chưa rõ ràng, nhưng từ sáng ngày mai năm quan chức Trung Quốc này sẽ trở thành những tội phạm quốc tế.

Trò gián điệp Trung Quốc – Mỹ không phải là mới, một loạt các vụ việc đã đưa các hacker Trung Quốc lên các tiêu đề báo trên khắp thế giới.; tuy nhiên lần buộc tội này  chắc chắn sẽ gửi đến Trung Quốc và các nước khác đặc biệt là Nga và Iran một thông điệp mạnh mẽ.

Vào tháng 1, Hai công ty truyền thông của Mỹ, New York Times và Washington Post cũng thông báo rằng các hacker Trung Quốc cũng đã làm rò rỉ hệ thống máy tính của họ để điều khiển các tin tức của Mỹ về các chính sách của Trung Quốc.

Mặt khác, Trung Quốc cũng nói rằng, Trung Quốc đang đối mặt với một mối đe dọa lớn từ các hacker, buộc tội NSA và Bộ tư lệnh không gian mạng của Mỹ về việc nhắm vào các nhà chính trị và quân sự của Trung Quốc. Sẽ thú vị hơn khi thấy cách Mỹ sẽ yêu cầu dẫn độ các quan chức Trung Quốc và sẽ tống giam họ hay không? Các thông tin chi tiết sẽ được cập nhật trong vài ngày tới.

Cập nhật: Bộ tư pháp Hoa Kỳ vừa công bố bản buộc tội tóm tắt trên một blog định danh các quan chức Trung Quốc là ‘Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu và Gu Chunhui, họ là những người hiện đang làm việc tại Đơn vị 61398 của Quân đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc’ (PLA).

chinese-hackers

Bản cáo buộc cũng liệt kê các cơ quan, tổ chức  bị ảnh hưởng của Mỹ, Công ty Điện Westinghouse, các công ty con của SolarWorld AG Mỹ, Tập đoàn thép Hoa Kỳ, Công ty Công nghệ Allegheny (ATI) và các công ty thép, giấy, và lâm nghiệp, sản xuất, năng lượng,  và công ty Alcoa.

FBI đã tiến hành điều tra và cáo buộc họ vì tội xâm nhập vào các cơ quan được liệt kê bên trên trong suốt khoảng thời gian từ năm 2006 đến 2014  với 31 tội danh  về:

  • Âm mưu lừa đảo và lạm dụng
  • Truy cập ( hoặc cố tình truy cập) vào hệ thống máy tính đã được bảo vệ mà không được cho phép để  lấy các thông tin với mục đích đạt được lợi ích thương mại và tài chính cá nhân
  • Truyền chương trình, thông tin, mã hay lệnh với mục đích gây hại cho các hệ thống máy tính đã được bảo vệ.
  • Đánh cắp nhận dạng trầm trọng
  • Gián điệp kinh tế
  • Đánh cắp các bí quyết kinh doanh

Một bản buộc tội gần như là một bản tôi danh và một đơn kiện được coi như là vô tội nếu không được chứng minh là có tội danh trước tòa”.

 Theo The hacker news

0