17/09/2018, 18:17

Mỹ truy tố hành vi trộm cắp bí mật máy bay Boeing của hacker Trung Quốc

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị cáo buộc chỉ đạo hai hacker Trung Quốc thâm nhập vào công ty Boeing và các cơ quan quốc phòng nhằm ăn cắp tài liệu mô tả máy bay quân sự Mỹ. Su Bin, 40 tuổi quốc tịch Trung Quốc đã bị truy tố tại Tòa án Quận trung tâm California về tội truy cập máy tính trái ...

Một người đàn ông Trung Quốc đã bị cáo buộc chỉ đạo hai hacker Trung Quốc thâm nhập vào công ty Boeing và các cơ quan quốc phòng  nhằm ăn cắp tài liệu mô tả máy bay quân sự Mỹ.

Su Bin, 40 tuổi quốc tịch Trung Quốc đã bị truy tố tại Tòa án Quận trung tâm California về tội truy cập máy tính trái phép, âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và xúi giục tiếp tay kẻ xấu. Ông đã bị bắt ở Canada hồi tháng 6.

Theo bản cáo trạng, Su Bin bị cáo buộc làm việc với hai kẻ tòng phạm chưa rõ danh tính vào giữa năm 2009 và 2013 nhằm đánh cắp tài liệu liên quan đến máy bay quân sự chuyên chở C-17, máy bay chiến đấu F-22 và F-35

Su và đồng bọn đã sử dụng tài khoản email miễn phí như Gmail để liên lạc khiến chúng dễ dàng bị các công tố viên điều tra theo lệnh của tòa án. Một email được gửi tháng 8 năm 2012 của hacker Trung Quốc đã môt tả quá trình chúng đánh cắp thành công 85 Gb dữ liệu về C-17, bao gồm cả tài liệu về mạng điện tử và sơ đồ chi tiết máy bay.

“Hệ thống mạng của Boeing vô cùng phức tạp thêm vào đó là lớp các thiết bị bảo mật bao gồm tường lửa và hệ thống phát hiện phòng ngừa xâm nhập” – tên hacker viết trong email. Các email cũng cung cấp cái nhìn sâu sắc vào các phương pháp tổng hợp mà hacker đã sử dụng. Để tránh vấn đề ngoại giao và pháp lý, tài liệu bị đánh cắp được gửi đến máy chủ các nước khác, chẳng hạn Hàn Quốc và Singapore trước khi được chuyển đến Hồng Kông hay Macao.

Mỹ và Trung Quốc đang báo buộc nhau vi phạm hoạt động an ninh mạng những tháng gần đây. Vào tháng 5, Bộ tư pháp Mỹ đã đệ đơn cáo trạng hình sự với 5 sĩ quan quân đội  Đơn vị 61398, Cục 3 của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đánh cắp tài liệu bí mật thương mại về hạt nhân, năng lượng mặt trời … từ 6 tổ chức Mỹ trong vòng 8 năm qua. Trung Quốc đã kịch liệt phản đối cáo buộc trên.

0