12/09/2019, 14:12

Nâng cao kỹ năng debug trong Javascript bằng Console

Người viết: Nguyễn Tuấn Quang Một trong những cách đơn giản nhất để debug Javascript code đó chính là hiện ra kết quả qua câu lệnh console.log. Mặc dù nó vẫn hoạt động, tuy nhiên đó không phải là cách tối ưu cho mọi việc. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn những chức ...

Người viết: Nguyễn Tuấn Quang

Một trong những cách đơn giản nhất để debug Javascript code đó chính là hiện ra kết quả qua câu lệnh console.log. Mặc dù nó vẫn hoạt động, tuy nhiên đó không phải là cách tối ưu cho mọi việc. Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu với các bạn những chức năng khác mà console javascript có thể làm được

Đây là hàm mà ai cũng đã biết. Tuy nhiên ít người để ý đến tham số dùng trong nó. Đoạn text trong console.log có thể được thay thế theo form sau:

Cú pháp Ý nghĩa
%o / %O Thay thế object
%d / %i Thay thế số nguyên
%s Thay thế chuỗi
%f Thay thế số thực
%c Thay đổi style

Một số ví dụ:

Kết quả:

Tương tự với %d,%s,%f. Với %c thì hơi đặc biệt hơn khi ta có thể chèn thêm css vào đây:

Hàm console.count( [label] ); trả về số lần được gọi với label. Nếu không có tham số sẽ mặc định trả về số lần được gọi với label default. Điều này giúp ta đếm số lần gọi function. Ví dụ:

Nếu truyền tham số vào hàm count() sẽ trả về số lần gọi function với label đã truyền vào. Ví dụ:

Kết quả trả về như sau:

  4 lỗi check Conditionals trong JavaScript mà new Dev thường mắc và cách khắc phục
  Console không chỉ có phương thức log!

Hàm này cực kì hữu ích khi làm việc với array, object hoặc dữ liệu Json. Mỗi một phần tử tương ứng với 1 hàng trong table. Cùng xem qua ví dụ sau:

Kết quả trả về dưới dạng table rất dễ nhìn, không còn trông ác mộng giống như dùng console.log nữa: 

Tương tự với object. Nhưng index trong bảng sẽ là key trong object  Nếu muốn gộp 2 hoặc nhiều object trong cùng 1 bảng thì đưa chúng vào trong array. Kết quả trả về như sau:

Hàm này đơn giản chỉ để nhóm các câu lệnh console với nhau. Dùng khi làm việc với sets hoặc linked-data giúp dữ liệu hiện ra dễ nhìn hơn.

console.time(label) với tham số là tên của bộ đếm thời gian, có thể chạy đồng thời 10.000 bộ đếm trong cùng 1 trang. Hàm console.timeEnd(label) để dừng bộ đếm giờ với tham số đã khởi tạo bằng console.time. Trong khi đó console.timeLog(label) trả về thời gian hiện tại kể từ khi bắt đầu bằng console.time. Bộ ba hàm trên rất hữu hiệu khi kiểm tra thời gian chạy của câu lệnh trong javascript. Cùng xem qua ví dụ sau:

Kết quả:

Sau bài viết này hi vọng các ban biết thêm về sức mạnh của console trong javascript cũng như giúp ích được trong project của các bạn. Hẹn gặp lại mọi người trong bài viết sau.

https://developer.mozilla.org/en-US/docs/Web/API/Console/timeLog https://www.freecodecamp.org/news/how-you-can-improve-your-workflow-using-the-javascript-console-bdd7823a9472/ https://medium.com/better-programming/boost-your-javascript-debugging-skills-with-these-console-tricks-ab984c70298a

Có thể bạn quan tâm:

  • ES6 là gì? Những nổi bật và sự thay đổi tuyệt vời của ES6
  • Mẹo với Javascript (ES6) và thủ thuật để làm cho code sạch hơn, ngắn hơn, và dễ đọc hơn ( Phần 2)
  • 12 tips hay cho JavaScript

Xem thêm việc làm JavaScript Developer trên TopDev

TopDev via Viblo

  4 lỗi check Conditionals trong JavaScript mà new Dev thường mắc và cách khắc phục
  Console không chỉ có phương thức log!
0