12/08/2018, 16:16

Nên học lập trình web ở trung tâm hay trường đại học?

Không giống như trước đây, ngày nay để tiếp cận với giáo dục là điều dễ dàng hơn bao giờ hết. Đã có khá nhiều người tự học lập trình website mà không cần phải trải qua quá trình đào tạo 4 năm dài ròng rã, chỉ cần chịu khó lên mạng truy cập website học lập trình là có thể bắt đầu quá trình tự học. ...

Không giống như trước đây, ngày nay để tiếp cận với giáo dục là điều dễ dàng hơn bao giờ hết. Đã có khá nhiều người tự học lập trình website mà không cần phải trải qua quá trình đào tạo 4 năm dài ròng rã, chỉ cần chịu khó lên mạng truy cập website học lập trình là có thể bắt đầu quá trình tự học. Vậy đâu là sự lựa chọn đúng đắn nhất của họ, việc học lập trình tại trường đại học hay ở trung tâm sẽ có những ưu nhược điểm ra sao, theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn bạn nhé!
1.Học ở các trung tâm lập trình

  • Ưu điểm Để trở thành một người lập trình viên chân chính thì không có con đường nào nhanh bằng việc học tập ở các trung tâm. Chí ít nó chỉ tính theo tháng mà không phải là theo năm. Sau khi học xong, người học viên vẫn có được một nền tảng kiến thức vững chắc, có thể làm việc mà không cần phải băn khoăn lo lắng về vấn đề gì. Tại Mỹ, các trường đào tạo lập trình web có mức học phí giao động từ $50 - $$00 ngàn USD, tương đương từ 1 đến 4 tỷ VND đồng. Thời gian theo đuổi khóa học giáo dục tổng quát này khoảng từ 4 đến 5 năm. Còn học ở các trung tâm lập trình tại Mỹ, mức chi phí chỉ giao động từ 10 đến 20 ngàn USD, tương đương 200 đến 400 triệu VND. Việc lựa chọn phương pháp thứ hai sẽ giúp học việc có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc. Sau khi tốt nghiệp xong, học việc có thể đi làm và kiếm được tiền ngay. Thông thường, học lập trình ở các trung tâm hay chia thành những nhóm nhỏ, các giáo viên cũng hướng dẫn vô cùng tận tình, truyền đạt kỹ năng thực tế cũng như kinh nghiệm thực tiễn.
  • Nhược điểm Trung tâm vốn dĩ là một môi trường học tập toàn thời gian, công việc của bạn khi ấy có thể phải gác qua một bên và chỉ chú tâm vào vấn đề học tập mà thôi. Như vậy, điều đó dễ làm cho các học viên có cảm giác căng thẳng, thậm chí nhiều người phải bỏ ngang, không thể theo nổi. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ thường có mong muốn được trải nghiệm với một môi trường học tập theo kiểu truyền thống, mà việc học tại trung tâm không thể có được, do vậy mà họ sẽ phải suy nghĩ đến việc đưa ra sự lựa chọn nào đúng đắn nhất. 2.Bốn năm đại học
  • Ưu điểm Không thể phủ nhận được rằng, với chương trình học lập trình 4 năm ở trường đại học, các bạn sẽ nắm rõ được kiến thức chuyên sâu dù là lý thuyết hay các lĩnh vực nâng cao. Còn ở các trung tâm, nó thường chỉ xoáy sâu vào công nghệ có liên quan đến công việc mà thôi. Chưa hết, học đại học còn giúp bạn tăng cường thêm khả năng truy cập vào các ngành nghề thực sự đột phá, cụ thể như trí tuệ nhân tạo và tầm nhìn máy tính (computer vision). Tại trường đại học, nó sẽ cho các bạn những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, tác động tích cực đến kỹ năng xã hội và tư duy phản biệt. Rất nhiều người nói rằng, thời gian học tập trên giảng đường đại học là lúc mà cuộc sống của họ tốt đẹp nhất, nó là nơi mang lại những trải nghiệm xã hội vô cùng tuyệt vời, dù đi bất kỳ nơi đâu bạn cũng không có được.
  • Nhược điểm Công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ, các ngôn ngữ lập trình cũng liên tục cập nhật ra mắt nhiều ngôn ngữ mới. Vậy nên, khi học tập trên giảng đường đại học 4 năm liền sẽ khiến những kiến thức mà bạn học được trở nên lạc hậu hơn so với thực tế. Các giao sư, giảng viên có thể viết cho bạn thư giới thiệu, cung cấp nơi để bạn thực tập, tuy nhiên họ không thể nào truyền dạy kinh nghiệm thực tế cho bạn như tìm vị trí công việc, kỹ năng phỏng vấn, làm việc trong môi trường có deadline… Trong những năm qua, mức học phí tại các trường đại học cũng ngày càng được tăng cao. Do vậy, việc theo đuổi một khóa học lập trình kéo dài 4 năm sẽ tốn kém tiền bạc gấp chục lần so với việc đăng ký tại trung tâm. Đồng thời trong khoảng thời gian ấy, bạn sẽ mất đi cơ hội được thử nghiệm vào những công việc hấp dẫn khác. Như vậy, lựa chọn học lập trình ở nơi nào cũng đều có ưu nhược điểm riêng. Còn tùy vào mỗi trường hợp khác nhau mà đưa ra quyết định nào cho phù hợp. Nếu bạn có băn khoăn về vấn đề gì thì có thể liên hệ thêm với chúng tôi để được tư vấn bạn nhé!
0