18/09/2018, 10:10

NeoKylin – Hệ điều hành Linux dành riêng cho Trung Quốc

Bạn có biết: đến năm 2020, Trung quốc kế hoạch loại bỏ toàn bộ Công nghệ và Dịch vụ nước ngoài như Google hay Facebook. Và có vẻ như chỉ một vài năm nữa, Trung Quốc sẽ trở thành một nền công nghệ thông tin hoàn toàn độc lập: xây dựng hệ thống thiết bị di động và máy tính nội địa, hệ điều hành ...

Bạn có biết: đến năm 2020, Trung quốc kế hoạch loại bỏ toàn bộ Công nghệ và Dịch vụ nước ngoài như Google hay Facebook. Và có vẻ như chỉ một vài năm nữa, Trung Quốc sẽ trở thành một nền công nghệ thông tin hoàn toàn độc lập: xây dựng hệ thống thiết bị di động và máy tính nội địa, hệ điều hành riêng, ứng dụng, trình duyệt, …

Sau khi Microsoft ngừng hỗ trợ Windows XP, Trung Quốc dường như không mấy vui vẻ. Họ không muốn chi trả để kéo dài thời gian hỗ trợ Windows XP hay chuyển sang Windows 8 nên đã phát triển một hệ điều hành của riêng mình có tên “NeoKylin” .

NeoKylin được phát triển bởi công ty China Standard Software có trụ sở tại Thượng Hải và đã được sử dụng trên 40% thiết bị thương mại bán bởi Dell Trung Quốc.

NeoKylin trông giống Windows XP

china-NeoKylin-linux-os

  1. Giao diện người dùng và các thành phần quan trọng như thanh menu hay Control Panel giống hệt Windows XP
  2. Thư mục sử dụng tên thư mục giống Windows XP như Recycle Bin, My Computer và Control Panel.
  3. NeoShine Office Suite cung cấp tính năng tương tự Windows Excel, Word và PowerPoint.

Hình nền ngọn đồi truyền thống của XP được thay thế bởi biểu tượng con kì lân giống với tên hệ điều hành (Kylin). Ngoài ra, NeoKylin tích hợp Linux Terminal

chinese-os

Thận trọng! Đây không phải là một hệ điều hành dễ sử dụng. Có những giới hạn cụ thể được đặt ra như không cho phép cài đặt phần mềm bên thứ ba vào hệ thống. Hệ điều hành đi kèm với những ứng dụng cài đặt sẵn như:

  • Firefox
  • Một trình chơi nhạc
  • Phần mềm chỉnh sửa ảnh mã nguồn mở GIMP
  • Phần mềm máy tính bỏ túi

Việc Trung Quốc không chấp nhận cài đặt Windows 8 gây ra sự chú ý. Một số người nhận định rằng Windows 8 khá đắt trong khi đó cũng có người đưa ra lí do nghi ngờ người Mỹ theo dõi. Trung Quốc rất thận trọng sử dụng công nghệ tại quốc gia của mình, nhất là khi hệ điều hành 14 năm tuổi Windows XP bị dừng cập nhật và hỗ trợ vẫn đang được sử trong hầu hết các hệ thống Trung Quốc.

Để có thể đưa Windows 10 vào Trung Quốc, Microsoft hợp tác với Baidu. Microsoft Edge sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm Baidu chứ không phải Microsoft Bing.

THN

0