12/08/2018, 15:49

Ngành truyền thông thường làm công việc gì?

Ngành truyền thông là một ngành rất phổ biến và quan trọng trên thế giới, ở Việt Nam ngành này cũng đã bắt đầu xác lập vai trò quan trọng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản ngành truyền thông là áp dụng những phương pháp, cách thức giao tiếp để xây dựng mối quan hệ giữa công ty và ...

Ngành truyền thông là một ngành rất phổ biến và quan trọng trên thế giới, ở Việt Nam ngành này cũng đã bắt đầu xác lập vai trò quan trọng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản ngành truyền thông là áp dụng những phương pháp, cách thức giao tiếp để xây dựng mối quan hệ giữa công ty và khách hàng. Làm sao để thương hiệu công ty, doanh nghiệp định vị trong tâm trí của khách hành, lôi kéo và tạo thiện cảm với khách hàng. Để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả, cần phải thiết kế một chương trình hành động được xây dựng cần thận, rõ ràng càng chi tiết càng tốt, sau đó là gửi đến khách hàng những thông điệp về hoạt động và đường lối phát triển của doanh nghiệp. Đây là một công cụ quan trọng khi thực hiện bán hàng trực tiếp, bán hàng online hoặc các buổi triễn lãm.

việc làm ngành truyền thông

Việc thực hiện công tác truyền thông thường được giao phó cho các công ty truyền thông, bởi họ có cách làm và quy trình chuyên nghiệp. Công ty truyền thông thường làm rất nhiều việc để thực hiện chiến dịch truyền thông, chẳng hạn như: biên tập chỉnh sửa các văn bản, tài liệu về thông cáo báo chí, diễn văn. Thu thập các thông tin từ phía doanh nghiệp đưa ra, từ đó phân tích và cho các ý kiến để xây dựng hình ảnh công ty. Phối hợp với các phòng ban khác trong công ty nhằm tạo dựng mối quan hệ với các nhóm đối tượng khác nhau. Điều quan trọng là công ty truyền thông họ sẽ là người chỉnh sửa, xây dựng hình ảnh của công ty. Từ văn phòng, cửa hàng, bày trí,... cho tới bộ mặt online như định hướng thiết kế website giới thiệu công ty, mạng xã hội. Vì website giới thiệu công ty hay các kênh mạng xã hội là nơi dễ tiếp xúc với khách hàng nhất, nên nếu không chỉnh chu, rất có thể sẽ làm xấu bộ mặt công ty. Mà rõ ràng, vai trò của công ty truyền thông là xây dựng hình ảnh, lôi kéo khách hàng về phía công ty, doanh nghiệp thì việc để hình xấu là không thể chấp nhận được. Đây cũng là cách để họ dự báo, ngăn ngừa và giải quyết các khủng hoảng có thể xảy ra.

Xem thêm: thiết kế web giới thiệu công ty truyền thông

Người làm ngành truyền thông thường làm những công việc gì?

ngành truyền thông

Người làm trong ngành truyền thông phải là những chuyên gia đưa ra kế sách, chiến lược giúp quảng bá thương hiệu công ty. Nhiệm vụ của họ là tư vấn chiến lược, lập kế hoạch truyền thông đảm bảo sao cho thông điệp của thương hiệu, sản phẩm đi đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Tất nhiên để làm những việc này thì người làm truyền thông phải có vốn kiến thức sâu rộng về thị trường, khả năng phân tích dữ liệu tốt, và biết kế nối lại để tạo ra kế hoạch truyền thông hiệu quả. Chỉ cân nhìn vào yêu câu của doanh nghiệp, công ty họ đã có thể đưa ra bức tranh tổng thể, va kế hoạch làm việc chi tiết tỉ mỉ để thực hiện. Nói vui thì cũng có thể xem người làm truyền thông chính là các quân sư, chiến lược gia của công ty.

Sau khi đã trình bày kế sách, chiến lược cho công ty, tiếp theo là cần phải có cách làm để truyền đi thông điệp mà công ty hướng tới. Lúc này người làm truyền thông đóng vai trò của kẻ kể chuyện. Họ thổi hồn vào những tác phẩm đầy tính sáng tạo, nó có thể là một câu chuyện trên bài báo, mẫu quảng cáo, hoặc một đoạn video ngắn, nhưng sâu sắc. Một tác phẩm hay có thể làm lay động hàng triệu khách hàng, đây là sức mạnh rất đáng sợ của truyền thông.

Công việc cuối cùng của người làm ngành truyền thông chính la đóng vai người kết nối giữa đội ngũ sáng tạo trong công ty với khách hàng. Người làm vai trò kết nối không nhất thiết phải tự tạo các sản phẩm truyền thông hoặc điều phối hoạt động xây dựng sản phẩm, công việc của họ làm sao giải quyết rắc rối từ nhiều phía, thương lượng và đàm phán giữa các bên để có tiếng nói chung hiệu quả. Đây là một vai trò quan trọng không thể thiếu trong công tác truyền thông.

Tóm lại thì vai trò chính của công tác truyền thông chính là truyền tải thông điệp của công ty, doanh nghiệp đến với khách hàng, cộng động mục tiêu. Nếu thực hiện tốt, giúp doanh nghiệp, công ty thuận lợi trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần công chúng một cách tự nhiên nhất. Khi mà sản phẩm, dịch vụ của công ty đã in đậm trong tâm trí khách hàng, người tiêu dùng thì đấy chính là lúc mà ngành truyền thông phát huy hiệu quả.

0