11/10/2018, 21:21

Nguy cơ lỗ hổng bảo mật và malware tấn công vào Mac tăng 270%

Malwarebytes, nhà cung cấp giải pháp bảo mật chống malware, cảnh báo người dùng Mac rằng số lượng phần mềm độc hại tấn công vào nền tảng này đã tăng 270% so với năm ngoái. Hãy cẩn thận Các chuyên gia bảo mật cũng cảnh báo rằng trong hai tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 4 lỗ ...

Malwarebytes, nhà cung cấp giải pháp bảo mật chống malware, cảnh báo người dùng Mac rằng số lượng phần mềm độc hại tấn công vào nền tảng này đã tăng 270% so với năm ngoái.

Hãy cẩn thận

Các chuyên gia bảo mật cũng cảnh báo rằng trong hai tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 4 lỗ hổng và phần mềm độc hại mới nhắm tới các máy tính Mac.

Trong một trường hợp, một người dùng Mac đã phát hiện ra rằng các cài đặt DNS của họ đã bị thay đổi và không thể tác động vào được.

Mối đe dọa này đã khiến cho người dùng dễ bị tấn công bởi các trang web lừa đảo giả mạo

Các nhà nghiên cứu cũng xác định một lỗ hổng khác dựa trên Java nhắm vào các máy Mac. Chúng thường xuất hiện trong các link mã độc được phát tán trên mạng.

Malwarebytes cảnh báo rằng các cuộc tấn công đang gia tăng, và người dùng Mac nên cẩn thận thay vì cho rằng hệ điều hành của mình miễn nhiễm hoàn toàn.

Sự thiếu hiểu biết là cơ hội cho kẻ tấn công trên mạng

Nhiều người thường lầm tưởng rằng nền tảng của Apple không thể bị tấn công.

Tất nhiên, các máy Mac (và thiết bị iOS) an toàn hơn nhiều so với các nền tảng khác, nhưng điều này không làm cho chúng trở nên ít bị nguy hiểm.

Malwarebytes cảnh báo: “MacOS của Apple dù có một số tính năng bảo mật tốt hữu ích, nhưng chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của phần mềm độc hại mới.

Các cuộc tấn công đang trở nên phức tạp hơn.

Nhớ lại lỗ hổng XcodeGhost vào năm 2015, trong đó một bản sao Xcode giả mạo đã cài phần mềm độc hại vào các ứng dụng. Hậu quả là nhiều ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại xuất hiện trên App Store của Apple. Cuộc tấn công đã được phát hiện nhanh chóng và giải quyết, nhưng câu chuyện chứng tỏ sự cần thiết trong việc thận trọng của người dùng.

Theo báo cáo của Viện Ponemon cho biết có đến 3% thiết bị di động đang được sử dụng đang bị ảnh hưởng bởi phần mềm độc hại và trong nhiều trường hợp, các công ty vẫn không hề ý thức được vấn đề họ gặp phải.

Tự bảo vệ mình

Vì số lượng các cuộc tấn công chống lại MacOS và các nền tảng khác của Apple đang tiếp tục leo thang, chúng tôi khuyến cáo người dùng nên thực hiện các bước sau để nâng cao tính bảo mật của máy tính:

Tránh nhấp vào các link liên kết nếu bạn không biết người gửi

Sử dụng mật mã dài và phức tạp

Hiểu được nguy cơ của Wi-Fi công cộng và không truy cập vào các dịch vụ tài chính bằng cách sử dụng các mạng như vậy

Không tải xuống phần mềm không được chấp thuận từ App Store

Chạy quét virus ngay sau đó

Tìm hiểu cách sử dụng và hiểu các công cụ bảo mật riêng tư mới của Apple khi chúng xuất hiện trong iOS 11.3 và macOS 10.13.4

Đọc hướng dẫn về bảo mật của Mac và iOS.

Bạn cũng không cần quá lo lắng vì Apple, Cisco, Aon, và Allianz gần đây đã tung ra một hệ thống bảo mật mới với mức độ an toàn cao hơn.

Tuy nhiên, do quy mô và số lượng các mối đe dọa ngày càng tăng, nên bạn sẽ phải thực hiện các biện pháp bảo mật kĩ lưỡng hơn cho Mac, đặc biệt là nếu bạn sử dụng hệ thống để xử lý dữ liệu quan trọng, có liên quan tới tài chính hoặc doanh nghiệp.

Techtalk via computerworld

0