09/10/2018, 11:19

Nhà sáng lập Instagram khởi nghiệp thành công nhờ tự học lập trình vào ban đêm

Giám đốc điều hành của Instagram, Kevin Systrom, đã đi vào lịch sử như một trong những câu chuyện thành công nhất tại Thung lũng Silicon của thế hệ chúng ta. Không giống như nhà sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg, người chịu trách nhiệm cho việc mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh phổ biến ...

Giám đốc điều hành của Instagram, Kevin Systrom, đã đi vào lịch sử như một trong những câu chuyện thành công nhất tại Thung lũng Silicon của thế hệ chúng ta. Không giống như nhà sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg, người chịu trách nhiệm cho việc mua lại ứng dụng chia sẻ ảnh phổ biến Instagram với giá $1 tỷ đô-la (khoảng 21 nghìn tỷ VNĐ), Systrom không được đào tạo kỹ thuật một cách chính thống.

Systrom, người tích cực hoạt động trên mạng xã hội Quora, là một lập trình viên chủ yếu nhờ tự học. Trong khi làm việc tại bộ phận tiếp thị của công ty Nextstop, mà Facebook đã mua lại vào năm 2010, anh đã dành ra các buổi tối để tự học lập trình. Theo Systrom, anh đã làm các dự án nhỏ là sự kết hợp các thành phần của Foursquare và Mafia Wars.

Systrom giải thích trên Quora:

Câu chuyện bắt đầu khi tôi làm việc tại Nextstop. Lúc đó khi đang làm việc ở bộ phận marketing, tôi bắt đầu học lập trình vào ban đêm dựa trên những ý tưởng đơn giản (tôi không có bất kỳ bằng cấp chính thức hoặc được đào tạo bài bản về Khoa học Máy tính). Một trong những ý tưởng của tôi là kết hợp các thành phần của Foursquare (check-in) với các thành phần của Mafia Wars (do đó ban đầu nó có tên là Burbn). Tôi nhận ra mình có thể xây dựng một nguyên mẫu (prototype) của ý tưởng đó bằng HTML5 và đưa nó cho một số bạn bè dùng thử. Những người bạn này đã sử dụng nguyên mẫu đó mà không có bất kỳ yếu tố thương hiệu hoặc chút thiết kế nào cả. Tôi đã dành những ngày cuối tuần làm việc để cải tiến nguyên mẫu đó cho các bạn bè của mình.

Tại một bữa tiệc của cộng đồng khởi nghiệp Hunch, tôi có trao đổi với một nhóm người về việc sẽ bắt đầu biến Burbn thành sản phẩm thực tế. Tại buổi tiệc đó có 2 người đến từ các quỹ đầu tư mạo hiểm Baseline Ventures và Andreessen Horowitz. Tôi đã cho họ xem bản nguyên mẫu, và chúng tôi quyết định sẽ gặp nhau ở quán cà-phê để trao đổi nhiều hơn về nó. Sau cuộc gặp mặt đầu tiên tôi quyết định bắt tay vào làm. Tôi xin nghỉ việc để tiến hành làm một mình và nghĩ xem liệu Burbn có thể trở thành một công ty trong tương lai hay không. Chỉ trong vòng hai tuần sau đó, tôi nhận được khoản vốn đầu tư trị giá $500k đô-la (khoảng 10 tỷ VNĐ) từ cả 2 quỹ Baseline và Andreessen Horowitz, và tôi bắt đầu lao vào làm việc để tìm kiếm một nhóm có thể phát triển sản phẩm.

Nhờ các trường dạy lập trình trực tuyến như Codecademy, mà số lượng lập trình viên tự học ở Thung lũng Silicon ngày càng nhiều. Thành công của Instagram sẽ làm tăng thêm sự nhiệt tình cho việc học lập trình. Systrom là một minh chứng và là nguồn cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân mới vừa chớm nở.

Techtalk via Techmaster

0