25/12/2018, 21:41

Những API thần thánh mà không phải ai cũng biết

Người viết: Đoàn Văn Tuyển MaxMind Ip2Location Đây là API rất đơn giản đầu vào là IP của bạn và đầu ra sẽ là khu vực bạn sinh sống. Nghĩa là chỉ cần người dùng truy cập vào trang web thì mình có thể lấy được vị trí của người dùng đó. Rất nhiều đối tác cung cáp API này nhưng mình ...

Người viết: Đoàn Văn Tuyển

MaxMind Ip2Location

Đây là API rất đơn giản đầu vào là IP của bạn và đầu ra sẽ là khu vực bạn sinh sống. Nghĩa là chỉ cần người dùng truy cập vào trang web thì mình có thể lấy được vị trí của người dùng đó. Rất nhiều đối tác cung cáp API này nhưng mình thử thì API của MaxMind là tốt nhất. Trong thực tế thì API này chỉ lấy được quốc gia (tất nhiên) và thành phố / tỉnh bạn sinh sống (thực tế không lấy được đến mức tọa độ của bạn đâu). Ngoài ra API này cũng giúp lấy được nhà mạng cung cấp dịch vụ của người dùng (ví dụ Viettel/VNPT/MobiFone/VinaPhone/FPT…). Độ chính xác của API lấy quốc gia là khoảng hơn 99%+, lấy thông tin thành phố thì chỉ đúng khoảng hơn 95%+, độ chính xác về nhà mạng cũng tương tự.

Link tham khảo:

https://dev.maxmind.com/geoip/geoip2/geolite2/

API này áp dụng thế nào, bạn có thể sử dụng API này làm những việc đơn giản như: Nếu bạn có website / ứng dụng cung cấp dịch vụ Local, khi xác định được thành phố của người dùng bạn chỉ việc show ra thông tin dịch vụ cung cấp ở thành phố đó. Ngoài ra nếu bạn làm trong lĩnh vực quảng cáo thì những thông tin trên là những thông tin giúp bạn Target chính xác người dùng bạn mong muốn. Tất nhiên tôi cũng sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo mà tôi sử dụng.

Google Vision

Đây không phải là dịch vụ mới cung cấp mà là dịch vụ đã cung cấp của Google từ lâu. Google API cung cấp những API giúp phân tích hình ảnh. API này làm được những thứ: lấy text ra từ ảnh, xác định những đối tượng trong ảnh, tách ảnh khuôn mặt… Túm lại nó là một API rất mạnh của google, tôi cũng thử nhiều bên (như Amazon cũng cung cấp API tương tự), tuy nhiên thây google Vision tốt hơn khá nhiều. Với API này tôi đã ngồi nghịch vào tạo ra trang web anhrace.com để hỗ trợ các bên có thể Detect được số BIB (giống như số báo danh) từ ảnh gốc của người chạy (cái này chắc ai chạy bộ sẽ hiểu) => Từ đó chúng ta có thể tìm được những bức ảnh của người chạy từ hàng chục ngàn tấm ảnh. Ví dụ như giải chạy ở Hạ Long Bay Heritage Marathon năm nay tôi đã xử lý 39k bức ảnh nặng 160GB đạt được mức độ xác định số BIB từ ảnh là ~60% (tất cả hoàn thành trong vòng 24h). Đây là demo ảnh nhà vô địch giải chạy trên

https://anhrace.com/HBHM/?bib=E42-01

Google Vision xác định được những khu vực có Text

Tera Wurfl

Tera Wurfl đã từng là API cực kỳ thần thánh, nó chữa dữ liệu của hàng chục ngàn mẫu điện thoại khác nhau. Bạn chỉ cần truy cập vào Website ngay lập tức có thể biết được dòng máy điện thoại bạn dùng: Tên điện thoại, độ phân giải điện thoại, năm ra đời… túm lại toàn bộ thông tin liên quan đến dòng máy điện thoại đó. Tera Wurlf sử dụng thông tin User-Agent và có thể detect cả những dòng máy điện thoại sử dụng OperaMini. Từ khi các dòng máy Trung quốc và local càng ngày càng nhiều thì APi này có nhiều hạn chế hơn. Nhìn chung đây cũng vẫn là API bạn có thể sử dụng.

Link tham khảo: http://www.tera-wurfl.com/explore/

Facebook Graph API

Facebook cung cấp API để bạn có thể lấy được hầu hết những thông tin Public của bạn bao gồm như: tên tuổi, giới tính, năm sinh (cái này thường ko public), group bạn join, page bạn like, những post public của bạn, những comment trong group / page… Thực tế những thông tin trên bị giới hạn rất nhiều, bạn không phải lấy được hàng tỷ thông tin một ngày một cách dễ dàng. Tuy nhiên chỉ cần một số kỹ thuật nhỏ khiến bạn có thể lấy được thông tin này một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như chỉ mất vài tiếng thì mình có thể lấy được thông tin profile của gần 100M tài khoản Facebook Việt Nam.

Google Map API

Google Map cung cấp API để có thể làm rất nhiều việc liên quan đến Map như: xác định địa chỉ từ địa điểm, tìm địa điểm từ keyword, suggest địa điểm từ keyword, tạo các điểm trên bản đồ… Túm lại Google Map API cung cấp rất nhiều API cho phép chúng ta làm việc. Tôi nhơ hồi 2008 mình có tạo ra trang web timdiadiem.net chỉ đơn giản sử dụng Google Map API chỉ trong một buổi sáng. Rất nhiều năm sau mọi người vẫn nhắc đến trang web của tôi như thể mình làm được những gì lớn lao lắm.

Tóm lại: Thực ra những API được cung cấp không quá phức tạp để sử dụng. Tuy nhiên nếu áp dụng nó vào thực tế bạn có thể tạo ra rất nhiều khác biệt cho sản phẩm của bạn.

Techtalk via Medium

0