12/08/2018, 16:23

Những bí quyết giúp bạn tự học lập trình thành công

Học lập trình chưa bao giờ là một con đường dễ dàng đối với bất kỳ ai, thậm chí nó còn vô cùng chông gai bởi những nét đặc thù liên quan đến các dòng code. Vậy, làm thế nào để bạn có thể tự học lập trình thành công, trong khi rất nhiều người phải trải qua trường lớp đào tạo mà kết quả vẫn không ...

Học lập trình chưa bao giờ là một con đường dễ dàng đối với bất kỳ ai, thậm chí nó còn vô cùng chông gai bởi những nét đặc thù liên quan đến các dòng code. Vậy, làm thế nào để bạn có thể tự học lập trình thành công, trong khi rất nhiều người phải trải qua trường lớp đào tạo mà kết quả vẫn không được như ý muốn?

Yêu những gì bạn làm! Làm những gì bạn yêu thích!

Không phải ngẫu nhiên mà việc tự học luôn được đánh giá cao hơn so với ngồi trên ghế nhà trường. Theo lý giải của các chuyên gia, một người biết cách tự học thường có 2 nguyên nhân, một là họ có ý thức tự giác rất lớn và hiểu rõ việc mình làm sẽ mang lại những lợi ích gì, hai là họ thực sự cảm thấy đam mê với những kiến thức đầy mới mẻ.

Trong trường hợp thứ 2, khi tự học lập trình vì niềm đam mê của chính mình, bạn sẽ thấy rằng tốc độ tiếp thu các kiến thức mới của mình sẽ nhanh gấp đôi sẽ với những người khác. Càng học, bạn sẽ càng cảm thấy say mê với nó, đến độ có thể quên ăn quên ngủ mà vùi đầu và nghiên cứu.

Hiện nay có khá nhiều ngôn ngữ lập trình thông dụng, bạn nên chọn một hoặc hai ngôn ngữ lập trình phù hợp với năng lực của mình để bắt đầu quá trình tự học. Khi tự học lập trình vì đam mê, bạn sẽ không còn cảm thấy bất kỳ một áp lực nào nữa, bạn học lập trình là để trở thành một kỹ sư IT giỏi nhất, để tạo ra những ứng dụng hoặc các website được các doanh nghiệp lẫn người dùng đánh giá cao. Đó cũng chính là bí quyết thành công của những kỹ sư công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Do vậy, hãy có một niềm đam mê thực sự đối với lĩnh vực này, nhờ đó mà bạn có thể đi đến cuối con đường một cách dễ dàng.

Luôn lạc quan và kiên trì với đam mê

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khác là người học phải luôn lạc quan và kiên trì, bởi lẽ không phải ai ngay từ khi sinh ra đã là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, ngoại trừ một số rất ít được gọi là thiên tài bẩm sinh.

Hãy luôn giữ vững tinh thần lạc quan và kiên trì với niềm đam mê của mình. Lập trình website hay lập trình ứng dụng di động đều là những lĩnh vực đầy khó khăn, nếu không có sự kiên trì, tin tưởng vào bản thân thì bạn sẽ không thể tự học lập trình tốt được. Hãy tự đặt câu hỏi, tại sao rất nhiều người đã và đang thành công trong lĩnh vực này, mặc dù họ không có tài năng thiên bẩm?

Câu trả lời chính là sự kiên trì đến cùng. Các lập trình viên thành công là những người thường xuyên tham gia các chương trình, các cuộc thi lập trình một cách sôi nổi nhất, luôn coi đó là niềm vui để khám phá những kiến thức còn mới lạ.

Tôn trọng sức mạnh của sự tập trung

Có thể nói, làm thế nào để tập trung toàn tâm toàn lực cho việc học lập trình là một thách thức không nhỏ đối với các bạn trẻ. Điều này cũng không có gì là quá khó hiểu khi mà ở độ tuổi này, các bạn luôn có rất nhiều niềm đam mê như âm nhạc, thể thao, thần tượng, game, giao lưu kết bạn qua zalo, facebook…

Thế nhưng, khi đã bỏ gạt được tất cả sang một bên và tập trung toàn lực cho việc học lập trình web hay ứng dụng di động, chắc chắn bạn sẽ là một người thành công trong tương lai không xa. Điều này đã phần nào được chứng minh trên thực tế, khi những người dành nhiều sự tập trung cho công việc của họ luôn đạt được địa vị nhất định trong xã hội.

Để tránh xao nhãng trong việc tự học lập trình, hãy tập cho mình một thói quen là tránh xa các phương tiện truyền thông. Quả thật, chúng rất hữu ích nhưng lại có hại không ít, bởi sẽ khiến cho sự tập trung giảm sút đáng kể.

Giữ những thói quen tốt

Cho dù bạn kiếm được nhiều tiền đi chăng nữa, thế nhưng sức khỏe không đảm bảo thì điều đó cũng chẳng có một chút ý nghĩa nào. Do đó, dù là tự học ngôn ngữ lập trình hay bất kỳ môn học nào khác, hãy cố gắng giữ cho mình một sức khỏe thật dẻo dai bằng cách ăn uống khoa học, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên…

Nếu cảm thấy sức khỏe có vấn đề, hãy dừng lại một chút và tìm cách điều chỉnh sức khỏe của bản thân, đừng để mọi việc trở nên quá trễ và không còn gì có thể cứu vãn được nữa.

0