15/09/2018, 16:49

Những điều cần biết khi xây dựng app

“Move fast and break things” (hành động nhanh và phá vỡ những giới hạn) là một kim chỉ nam thuộc nằm lòng của các Facebook Hacker. Cụm từ mang nhiều sự liều lĩnh này đã trở thành một lời kêu gọi cho một thế hệ lập trình web và mobile thế hệ mới. Và đương nhiên, những lời tuyên ...

Build-an-App-1024x427

“Move fast and break things” (hành động nhanh và phá vỡ những giới hạn) là một kim chỉ nam thuộc nằm lòng của các Facebook Hacker. Cụm từ mang nhiều sự liều lĩnh này đã trở thành một lời kêu gọi cho một thế hệ lập trình web và mobile thế hệ mới. Và đương nhiên, những lời tuyên ngôn này thường hay bị hiểu sang một nghĩa khác.

Hàm ý của nó không nhằm cổ suý cho việc xây dựng các hệ thống dễ bị phá vỡ nhằm chỉ để giải quyết nhanh vấn đề. Thay vào đó, các developer cần xây dựng những hệ thống có thể linh hoạt phân mảnh. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cho phép cơ sở hạ tầng có thể linh động trở về trạng thái tốt nhất của nó. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sử dụng message queues và actors để khai hoả những quá trình hoặc dịch vụ mới ngay nếu những cái trước đã thất bại. Quá trình này lặp lại cho đến khi thành công.

Để có thể quản lý những hệ thống như vậy, chúng ta cần những công cụ phù hợp. Chúng ta cần thu thập càng nhiều dữ liệu logging cho việc coding, và chạy chúng qua các tool như ELK stack’s combination của Elasticsearch, Logstash và Kibana để tạo những bản log có thể dùng cho việc nghiên cứu chuyên sâu khi cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần APImetrics’ cloud để quan sát, track và quản lý API mà các bạn đang sử dụng. Đây là những bằng chứng tốt nhất giúp bạn có thể điều chỉnh code của mình cũng như hỗ trợ cho dịch vụ của nhà cung cấp.

Vẫn còn rất nhiều các quy tắc để giúp bạn xây dựng các modern application, nhưng Topdev có thể giúp gợi ý cho các bạn bằng một số hướng dẫn để giúp quy trình được diễn ra dễ dàng hơn.

1.Hãy là một tổ chức phát triển.

topdevgroup

Nếu có một quy tắc mà bạn cần theo thì đó chính là một mindset sẵn sàng làm việc liên tục giữ đội ngũ phát triển và vận hành. Như vậy hệ thống code và application sẽ được tích hợp và tối ưu hoá với nhau giúp data được luân chuyển dễ dàng hơn.

2.Chia nhỏ sản phẩm thành những cấu phần nhỏ

Các thành phần nhỏ này sẽ được lắp vào application thông qua việc sử dụng dịch vụ cloud và các API để thêm chức năng khi cần thiết.

3.Sử dụng lợi thế của cloud khi có thể

Topdev-Apicloud

Thật ra, chúng ta không cần thiết phải xây dựng tất cả mọi thứ khi mà các công ty như Twilio đang cung cấp dịch vụ API cho các developer trên cloud. Dịch vụ cloud có thể giúp một application phát triển theo một hướng mới, tạo ra nhiều giải pháp tối ưu mà các công nghệ trước chưa thể giải quyết triệt để được.

4.Chuẩn bị cho sự thất bại.

Xây dựng khả năng phục hồi cho các ứng dụng. Ví dụ nếu như có một component service gặp vấn đề, thì không có nghĩa toàn bộ ứng dụng e-commerce sẽ phải bị gỡ xuống. Trong khi đó, các cơ sở hạ tầng được xây dựng trên cloud cho phép việc failure của hệ thống máy chủ và chia nhỏ ra thành nhiều phần. Khi có sự cố xảy ra thì nó sẽ hướng hậu quả về performance hơn là sự sập đổ của toàn hệ thống.

5.Lựu chọn cloud APIs cẩn thận

topdev_apioption

Một khi đã quyết định dùng cloud API, bạn phải chuẩn bị tinh thần sử dụng chúng trong nhiều năm tới. Hãy trân trọng nó, và cùng đội ngũ của mình để chắc chắn rằng nó phù hợp cũng như tương thích với các dịch vụ khác. Hơn nữa, hãy luôn có một dịch vụ khác thay thế để phòng những tình huống không may xảy ra.

Xây dựng một ứng dụng đòi hỏi rất nhiều tính toán, nhưng nó không có nghĩa rằng bạn phải từ bỏ tất cả những gì mà mình đã nghiên cứu và trau dồi trong suốt thời gian qua.  Các công cụ có thể mới, nhưng nó cần được đảm bảo tính hiệu quả và sự tinh gọn linh  động cần thiết.

Source: Infoworld

0