28/11/2019, 22:36

Những hé lộ “thú vị” về vị trí frontend tại Công ty công nghệ “hot nhất nhì” Việt Nam LINE Technology Vietnam

Giới thiệu mở đầu Line Technology Vietnam (LTV) là một dev-center trong tập đoàn LINE. Tại LTV có rất nhiều các nhóm kỹ thuật như Native, UIT, Backend, QA… để phát triển rất nhiều dịch vụ global khác nhau. Lần này, LTV sẽ tập trung giới thiệu về nhóm UIT của LINE. Tại ...

Giới thiệu mở đầu

Line Technology Vietnam (LTV) là một dev-center trong tập đoàn LINE. Tại LTV có rất nhiều các nhóm kỹ thuật như Native, UIT, Backend, QA… để phát triển rất nhiều dịch vụ global khác nhau. Lần này, LTV sẽ tập trung giới thiệu về nhóm UIT của LINE. 

Tại LINE các kỹ sư frontend đều được gọi chung là nhóm UIT(User Interface Technology). Với hơn 200 triệu người dùng, LINE đã và đang cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ khác nhau trong bối cảnh toàn cầu hóa, từ nền tảng LINE Chat, mảng phân phối nội dung(như LINE News, LINE TODAY, Manga), mảng Family Apps (LINE@, Official Account, Fortune, Novel, Camera B612, LINE MAN) đến các dịch vụ tài chính như LINE PAY. Nhóm UIT là đơn vị chịu trách nhiệm về phát triển frontend cho các dịch vụ này.

Hiện tại các kỹ sư UIT của LINE đang làm việc ở nhiều dev-center thuộc các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Hàng năm tập đoàn đều có các sự kiện, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu để cùng nhau không ngừng cải thiện kỹ năng cũng như cải tiến các ứng dụng, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung. Gần đây nhất là sự kiện UIT Global Workshop nửa cuối năm 2019 được tổ chức tại Hàn Quốc với sự tham gia của hơn 130 kỹ sư UIT.

Phương châm phát triển các kỹ sư ở LTV

LTV không ngừng nỗ lực chuyển đổi đội phát triển để hoàn toàn trở thành những product engineer. LTV tập trung vào phương pháp self-organization, trao nhiều quyền hạn và tin tưởng các kỹ sư. Phương châm của LTV chính là không ngừng cải thiện bằng việc xây dựng mục tiêu Objective Key Results(OKR) rõ ràng từng quý cho các phòng ban, dự án và đến từng cá nhân. Thực hiện các hoạt động cải thiện KAIZEN (Retrospective) hàng ngày, hàng tuần cả về kỹ năng, mindset, ngôn ngữ và LINE STYLE. Mục tiêu xuyên suốt chặng đường phát triển tại LTV là trở thành các global engineer có đủ khả năng và năng lực để có thể làm việc đa quốc gia.

Việc tập trung vào phát triển con người sẽ giúp cải thiện rất nhiều cho việc phát triển dự án tại LTV. Vì các dự án ở LINE đều có yêu cầu rất cao, rất thử thách và luôn cần đáp ứng được lượng user truy cập lớn.  Không chỉ mong muốn đem đến sự hài lòng, LTV còn tạo ra cả yếu tố “WOW” khi các bạn sử dụng sản phẩm và dịch vụ của LINE.

Technology Stack ở LTV

Hiện tại rất nhiều dự án frontend ở LINE đang được phát triển theo mô hình Single Page Application chủ yếu thông qua Vue.js framework và React library. Đối với dự án cần áp dụng Server Side Rendering thì áp dụng Nuxt.js và Next.js. 

Nơi đây cũng có nhiều hệ thống nội bộ chỉ có ở LINE giúp tiết kiệm thời gian cho developer ở các việc mang tính lặp đi lặp lại, các việc có thể tự động hóa. Ví dụ như CI/CD, deployment tools đều sử dụng hệ thống Verda private cloud platform, PMC và CircleCI. UI/UX sử dụng LINE design system(LDS) cho các ứng dụng Mobile và LINE design system for web(LDSW) cho các ứng dụng web application. 

Software & component design principles

Để tăng khả năng đề xuất thay đổi cải thiện chất lượng code liên tục, giảm các lỗi Code Smells và cũng như để tạo ra robust & well implemented system, các developer cần biết rõ làm thế nào để tạo ra DRY và SOLID code, cần ghi nhớ và vận dụng các quy tắc thiết kế phần mềm một cách linh hoạt và biến cách sử dụng chúng như là một thói quen trong quá trình code. Luôn suy nghĩ bàn luận về cấu trúc code, cách chia và thiết kế component kỹ lưỡng trước khi bắt đầu.

Bên cạnh Software Design Principles thì kiến thức về Data Structures and Algorithms cũng là nền tảng cơ bản để có những dòng code hiệu quả cũng như cải thiện khả năng giải quyết vấn đề. Trong phát triển phần mềm thì công nghệ mới, ngôn ngữ hay các framework đều thay đổi liên tục theo thời gian, chỉ có các nền tảng cơ bản mới là cái không thay đổi, nếu bạn nắm chắc về nó, bạn có thể nhanh chóng thích nghi với những kỹ thuật mới.

Code Review

Viết code mới sẽ dễ dàng và thoải mái hơn là đọc code đã viết của người khác. Việc thực hiện review code sẽ tốn khá nhiều thời gian vì thế ngay từ đầu đội ngũ công ty luôn chú ý đến việc làm thế nào để tạo ra những đoạn code thật dễ hiểu và dễ chịu cho người đọc nó.

Ở LINE rất chú trọng đến việc review code, phía công ty xây dựng khá nhiều tài liệu, quy trình và công cụ cho việc này. Đội ngũ Kỹ thuật tại LTV thường thực hiện cross-review giữa các kỹ sư nhằm đảm bảo chất lượng code cũng như giúp chia sẻ kỹ thuật và kinh nghiệm với nhau. Đôi khi để thay đổi không khí hoặc khi có những tính năng hay cả team sẽ cùng thực hiện review pull requests với nhau, hay còn gọi là “Mob Review”.

Môi trường làm việc ở LTV

LTV mong muốn cung cấp một môi trường thúc đẩy sự năng động, sáng tạo và lấy nhân viên làm trung tâm. Ở LINE bạn có thể đứng code, ngồi code hay nằm code ở khu relax, có thể mặc freestyle cho thoải mái, có rất nhiều khu freespace không gian mở để thuận tiện cho việc thảo luận chia sẻ kiến thức.

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chia sẻ công nghệ của LINE ở https://engineering.linecorp.com/en/blog/

Ngoài các vị trí FrontEnd, LTV cũng đang tuyển các vị trí đầy thử thách như Backend, QA Leader, Japanese QA…Nếu bạn thích thử thách và có cùng quan tâm về các mảng kỹ thuật của tiên tiến, hãy join LINE ngay hôm nay nhé! https://linetechnology.com.vn/vi/career/job 

Tháng 12, “ông lớn” LINE Technology Vietnam sẽ chính thức có mặt tại sự kiện Vietnam Web Summit 2019 tại cả 2 thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, hứa hẹn cho bạn cơ hội giao lưu và học hỏi từ đội ngũ senior – chuyên gia, cũng như mang đến cho bạn vô số trải nghiệm thú vị khác. Hãy nhanh tay đăng ký ngay!

Độc giả của Techtalk có thể tham gia sự kiện bằng cách nào?

  • Đăng ký ngay tại:  https://vietnamwebsummit.com/vi/ve-tham-du/ 
  • VÉ COMBO dành cho nhóm 5-10-20-30 người với những giá cực ưu đãi nhưng vẫn giữ nguyên quyền lợi TIÊU CHUẨN!!! Đăng kí tại: https://vietnamwebsummit.com/vi/goi-ve-doanh-nghiep/
0