04/10/2018, 17:02

Những khái niệm cơ bản của lập trình OOP trong PHP

Lập trình hướng đối tượng OOP có thể vận dụng vào mọi ngôn ngữ, nó giúp công việc lập trình trở lên đơn giản hơn rõ dàng dễ hình dung hơn, dễ bảo trì bổ sung hay nâng cấp mã nguồn. Hãy cùng DevPro Việt Nam tìm hiểu về những khái niệm của OPP và ưu điểm của nó trong PHP nhé ! Một số khái ...

Lập trình hướng đối tượng OOP có thể vận dụng vào mọi ngôn ngữ, nó giúp công việc lập trình trở lên đơn giản hơn rõ dàng dễ hình dung hơn, dễ bảo trì bổ sung hay nâng cấp mã nguồn. Hãy cùng DevPro Việt Nam tìm hiểu về những khái niệm của OPP và ưu điểm của nó trong PHP nhé !

lap-trinh-huong-doi-tuong-oop

  1. Một số khái niệm cơ sở OOP

Class và Object:

  • Class: Theo nghĩa đen nó có nghĩa là Lớp. Còn về phương diện lập trình nó nghĩa là một đối tượng cơ bản chứa tất cả các thuộc tính và phương thức của 1 đối tượng sẽ được tạo từ  Class.

          Cú pháp khai báo lớp (class):

Markup

<?php

class ten_lop {

//thuoc tinh

public $thuoctinh=”USD”;

//hanh dong

function hanhdong([$thambien1], [$thambien2], …) {

//code

}

}

?>

Để tạo ra một lớp bạn sử dụng từ khóa class tiếp theo là tên class, toàn bộ nội dung class định nghĩa trong cặp {}

  • Object: Đối tượng (object): Các dữ liệu và chỉ thị được kết hợp vào một đơn vị đầy đủ tạo nên một đối tượng

Markup

<?php

   $object=new class_Name

?>

> Các bạn đang học PHP nên tìm hiểu thêm: Lộ trình học php

Trước tiên khai báo tên đối tượng đi sau là từ khóa new và cuối cùng là tên của lớp (class).

  • Module hóa ứng dụng: ứng dụng được chia nhỏ ra thành nhiều phần tách biệt, có thể phát triển riêng biệt gọi chúng là các module và nhiều khi chúng sẽ tương ứng với class. Bằng cách tách biết sự liên quan giữa các phần tử như vậy, giúp bạn phát triển, cập nhật, gỡ rối đơn giản hơn rất nhiều.
  • Trừu tượng hóa abstract: Trừu tượng trong OOP liên quan tới việc các lớp được định nghĩa rất chung – bao quát, điều này khá khó hiểu với người mới.
  • Tính đóng gói: Đóng gói cũng là một khái niệm cơ sở của OOP, có nghĩa là cách hoạt động sao cho có kết quả yêu cầu/cách thay đổi trạng thái của đối tượng sẽ không cần biết bởi đối tượng sử dụng. Có nghĩa nó là một hộp đen, không cần biết bên trong hoạt động ra sao mà chỉ quan tâm kết quả phản ứng của hộp đen đó với các yêu cầu.
  • Tính đa hình (polymorphism): Thể hiện thông qua việc gửi các thông điệp (message). Việc gửi các thông điệp này có thể so sánh như việc gọi các hàm bên trong của một đối tượng. Các phương thức dùng trả lời cho một thông điệp sẽ tùy theo đối tượng mà thông điệp đó được gửi tới sẽ có phản ứng khác nhau. Người lập trình có thể định nghĩa một đặc tính (chẳng hạn thông qua tên của các phương thức) cho một loạt các đối tượng gần nhau nhưng khi thi hành thì dùng cùng một tên gọi mà sự thi hành của mỗi đối tượng sẽ tự động xảy ra tương ứng theo đặc tính của từng đối tượng mà không bị nhầm lẫn.
  • Tính kế thừa (inheritance): Đặc tính này cho phép một đối tượng có thể có sẵn các đặc tính mà đối tượng khác đã có thông qua kế thừa. Điều này cho phép các đối tượng chia sẻ hay mở rộng các đặc tính sẵn có mà không phải tiến hành định nghĩa lại. Tuy nhiên, không phải ngôn ngữ định hướng đối tượng nào cũng có tính chất này.

    Ưu điểm của lập trình hướng đối tượng OOP trong PHP.

Vì lập trình hướng đối tượng ra đời sau nên nó khắc phục được tất cả các điểm yếu của các phương pháp lập trình trước đó. Cụ thể nó các ưu điểm sau:

  • Dễ dàng quản lý code khi có sự thay đổi chương trình.
  • Dễ mở rộng dự án.
  • Tiết kiệm được tài nguyên đáng kể cho hệ thống.
  • Có tính bảo mật cao.
  • Có tính tái sử dụng cao.

Qua bài viết trên đây chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về lập trình hướng đối tượng OOP trong PHP, cách khai báo 1 class ,hiểu thế nào là class, đối tượng, ưu điểm của việc sử dụng OOP trong PHP. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của DevPro Việt Nam nhé !

Tham khảo khóa học lập trình PHP tại đây !

Nguồn: http://laptrinhphp.vn

0