10/12/2018, 19:19

NHỮNG KỸ NĂNG MỀM MÀ NGƯỜI KIỂM THỬ TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG CẦN CÓ???

Như chúng ta đã biết, Công nghệ di động đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ vừa qua. Với việc ra mắt của Iphone vào năm 2007, đã khiến cho các thiết bị di động phải đối mặt với một cuộc cách mạng. Những thiết bị di động được đóng gói bằng phần cứng và cảm biến mạnh mẽ. Tuy nhiên để tạo nên sự khác ...

Như chúng ta đã biết, Công nghệ di động đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ vừa qua. Với việc ra mắt của Iphone vào năm 2007, đã khiến cho các thiết bị di động phải đối mặt với một cuộc cách mạng. Những thiết bị di động được đóng gói bằng phần cứng và cảm biến mạnh mẽ. Tuy nhiên để tạo nên sự khác biệt đó, không chỉ có riêng phần cứng mà còn có cả phần mềm. Các hệ điều hành hiện đại như IOS và Android đã cung cấp nhiều tính năng phong phú như trợ lý thông minh và AI (Trí thông minh nhân tạo). Vậy khi nhìn lại thập qua vừa qua, đặc biệt là những người kiểm thử di động. Họ đã luôn phải không ngừng học hỏi và cập nhật, từ việc làm thế nào để kiểm thử trên các môi trường khác nhau, làm thế nào để thiết lập kiểm thử tự động trên thiết bị di động và làm thế nào để xử lý phân loại thiết bị. Đó là tất cả những kỹ năng về kỹ thuật mà một người kiểm thử trên thiết bị di động hay một người kiểm thử phần mềm cần đạt được. Nhưng với kỹ năng mềm của một người kiểm thử trên thiết bị di động thì sao??? Nếu như bạn theo dõi nghành công nghiệp và cộng đồng kiểm thử, bạn sẽ biết được kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi người kiểm thử phần mềm cần có là gì? Đó chính là giao tiếp. Người kiểm thử phần mềm cần phải trình bày một cách ngắn gọn và rõ ràng về những câu hỏi và vấn đề mà họ gặp phải với tất cả các bên liên quan. Tuy nhiên bên cạnh đó, người kiểm thử trên thiết bị di động cần có những kỹ năng mềm khác.

1. Huấn luyện

Một kỹ năng mềm quan trọng khác là huấn luyện. Một người kiểm thử trên thiết bị di động cần phải hướng dẫn toàn bộ nhóm của mình về tư duy chất lượng. Phần kiểm thử của một nhóm không bao giờ nên là chương trình của một người. Một người kiểm thử trong nhóm, đặc biệt là kiểm thử trên thiết bị di động, có thể không bao giờ tự mình kiểm thử một ứng dụng trên thiết bị di động. Hệ thống, nơi ứng dụng thử nghiệm đang chạy, là một môi trường phức tạp, cung cấp nhiều những cạm bẫy tiềm năng. Ứng dụng không chỉ cần được kiểm thử trên một thiết bị riêng biệt mà còn phải được kiểm thử trên nhiều hệ điều hành và thiết bị khác nhau. Từ khóa ở đây chính là việc phân loại thiết bị. Vì thế, một người kiểm thử trên thiết bị di động nên học cách làm thế nào để đào tạo và hướng dẫn cho đội phát triển, đội huấn luyện agile, đội thiết kế, đội quản lý sản phẩm để hỗ trợ các họat động thử nghiệm trong nhóm. Mỗi người trong nhóm cần phải có một tư duy chất lượng trong việc suy nghĩ về một ứng dụng chất lượng cao ngay từ thời kỳ đầu của chu kỳ phát triển phần mềm. Trong hầu hết các trường hợp, người kiểm thử phần mềm cần có những kiến thức về một phần mềm chất lượng và làm thế nào để kiểm thử phần mềm đó. Người kiểm thử nên bắt đầu bằng việc chia sẻ những kinh nghiệm đó cho nhau theo từng cặp hoặc từng nhóm một.

2. Tính kiên trì

Việc báo cáo lỗi hoặc một vấn đề về chất lượng của một ứng dụng trên thiết bị di động trong suốt giai đoạn phát triển có thể rất mệt mỏi và khó khăn. Phụ thuộc vào độ nghiêm trọng của lỗi, không phải lỗi nào cũng sẽ được sửa chữa trước khi chuyển giao ứng dụng đó cho khách hàng. Tuy nhiên, có một số trường hợp, Điều quan trọng đối với người kiểm thử thiết bị di động là sự kiên trì và đủ lý lẽ để thuyết phục đội phát triển hoặc đội quản lý sản phẩm rằng cái lỗi đang xảy ra trên phần mềm là rất nghiệm trọng, nó cần được sửa trước khi sản phẩn được phát hành. Từ khóa ở đây chính là” Vận động của lỗi”. Hiệp hội kiểm thử phần mềm đang cung cấp một khóa đào tạo về vận động của lỗi, điều này thực sự quan trọng đối với mỗi người kiểm thử trên thiết bị di động. Mặt khác, một người kiểm thử trên thiết bị di động cần phải kiên trì bởi vì việc phải kiểm tra đi kiểm tra lại một ứng dụng trên thiết bị di động là một phần của công việc kiểm thử. Phụ thuộc vào từng ứng dụng, ví dụ kiểm thử tự động những nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong 1 trò chơi trên thiết bị di động có thể không giúp người kiểm thử có thêm thêm thời gian tập trung vào những phần quan trọng hơn của ứng dụng.

3. Sáng tạo

Đặc biệt là người kiểm thử trên thiết bị di động cần phải sáng tạo trong suốt công việc hàng ngày của họ. Số lượng lớn sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm có thể không được bảo đảm hết. Phụ thuộc vào từng trường hợp sử dụng của ứng dụng và quan điểm của khách hàng, một người kiểm thử trên thiết bị di động nên bắt đầu đưa ra những tình huống khác nhau trước khi triển khai công việc. Ví dụ, các cử chỉ đầu vào có thể có của một thiết bị. Ứng dụng có thể xử lý được 5 nguồn đầu vào không? Hay ứng dụng có thể xử lý chuyển đổi nhanh trong khi đang được sử dụng không? Sự sáng tạo của một người kiểm thử trên thiết bị di động có thể tạo nên sự khác biệt để cung cấp cho khách hàng những ứng dụng chất lượng nhất.

Những kỹ năng được đề cập bên trên là những kỹ năng quan trọng nhất mà người kiểm thử trên thiết bị di động cần có. Tuy nhiên, có những kỹ năng mềm khác bên cạnh việc giao tiếp tốt để có thể thực hành tốt hơn. Đó là:

  • Sự hiếu kỳ
  • Không ngừng học hỏi
  • Cần có tư duy phê phán
  • Luôn luôn đặt ra những câu hỏi
  • Khả năng lắng nghe
  • Quản lý thời gian
  • Phân loại và đánh giá độ ưu tiên

Nếu chỉ ở mức biết những kỹ năng mềm đó thôi thì sẽ là không đủ. mà chúng ta cần phải thực hiện nó, và điểm bắt đầu lý tưởng nhất chính là thực hiện theo nhóm hoặc thực hiện trên chính sản phẩn hiện tại. Viết ra những kỹ năng mềm mà bạn nghĩ là bạn có và thực hiện chúng. Nếu bạn muốn học những thứ mới, hãy bắt đầu đọc những cuốn sách hay blogs nhắc đến chúng. Nếu bạn không hoặc có thể là chưa thuộc một nhóm phát triển phần mềm nào hay bạn không muốn kiểm tra ccas kỹ năng mềm của mình với đồng nghiệp thì sẽ có nhiều cách khác để thử. Đó chính là “Weekend testing - http://weekendtesting.com/” , nơi mà bạn có thể gặp gỡ những nhân viên kiểm thử khác để có thể trau dồi, cải thiện những kỹ năng của mình. Sau đó là “Platform Utest - https://platform.utest.com”, nơi mà bạn có thể đăng ký như một người kiểm thử đám đông để kiểm thử tất cả các loại sản phầm. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là “ Testathon - https://testathon.co/ ” trên toàn thế giới, nơi mà bạn có thể cùng một nhóm những người kiểm thử khác cùng trải nghiệm một sản phẩm.

0