12/08/2018, 13:44

Những mạng xã hội bạn nên có một lần trong đời (Phần 1)

Khi khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển đến một mức độ nhất định, nhu cầu tăng cường sợi dây liên kết với thế giới bên ngoài của loài người chúng ta ngày một tăng theo. Với xu thế đó, các mạng xã hội lần lượt ra đời, tạo cho con người mối liên kết ảo nhưng lại liên kết trực tiếp với cuộc sống ...

Khi khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển đến một mức độ nhất định, nhu cầu tăng cường sợi dây liên kết với thế giới bên ngoài của loài người chúng ta ngày một tăng theo. Với xu thế đó, các mạng xã hội lần lượt ra đời, tạo cho con người mối liên kết ảo nhưng lại liên kết trực tiếp với cuộc sống thực hàng ngày. Chúng giúp chúng ta nói ra những suy nghĩ mà khi đối diện khó mở lời, chia sẻ những khoảnh khắc yêu thương của mình tới bạn bè, giúp chúng ta cảm thấy gần nhau hơn bao giờ hết, dù khoảng cách địa lý có là bao xa. Vì vậy, trong bài viết này, tôi muốn đề cập đến một số mạng xã hội đáng để bất kỳ ai trong đời trải nghiệm một lần.

1. Facebook

Facebook đã trở nên quá nổi tiếng với tất cả mọi người, từ trẻ con thậm chí đến cả cha mẹ, ông bà chúng ta. Nó thực sự hấp dẫn và phổ biến đến nỗi không chỉ dừng ở mức độ chia sẻ thông tin, cảm xúc, sự kiện cá nhân hoặc tập thể mà giờ đây, người ta có thể sử dụng mạng xã hội này để làm ăn, kinh doanh và kiếm được rất nhiều tiền.

1.jpg

Khi có tài khoản trên Facebook, bạn sẽ tham gia vào một cộng đồng chung rộng lớn thông qua các mối liên hệ bạn bè, các fanpage, các nhóm kín, các trang mua sắm,…Thậm chí hiện tượng “trái đất thật tròn” thường xuyên xảy ra khi bạn tình cờ bắt gặp/ kết bạn với những người quen lâu lắm không liên lạc thông qua các mối quan hệ bạn bè “phức tạp” trên Facebook. Rồi mỗi khi bạn đăng ảnh hoặc chia sẻ vu vơ vài câu status tâm trạng, bạn sẽ trở thành trung tâm của sự quan tâm từ bạn bè, người thân, người muốn làm quen,… bằng cách để lại các lượt like, emotions, comments,… Dần dần như thế, facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, giúp chúng ta thỏa mãn cái tôi, giảm bớt sự cô đơn khi thường xuyên nhận được sự ủng hộ sau mỗi lần chia sẻ, và cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ hơn sau những giờ làm việc mệt mỏi.

2. Instagram

2.jpg

Đây có lẽ là mạng xã hội trẻ tuổi nhất, ra đời vào năm 2010 và chỉ chuyên về hình ảnh, video. Instagram bắt kịp thời đại bùng nổ smartphone với những bức ảnh selfie đẹp long lanh, những bức ảnh vuông nhiều màu sắc, trạng thái khác nhau, những tấm hình chớp nhoáng nhưng chân thật nhất. Tất cả là nhờ hiệu ứng chỉnh ảnh với nhiều lựa chọn hoàn hảo, để rồi nhiều người sử dụng kết quả sau khi đã qua tay “phù thủy” này đăng lên các mạng xã hội khác như Facebook, Twiter, Tumblr hay Flickr. Do đó, nó được đánh giá là mạng xã hội trung gian hữu ích.

3.Youtube

Với tài khoản trên Youtube, bạn sẽ có của riêng mình một kênh video để có thể thỏa sức đăng những đoạn clip mình tự sáng tạo hoặc yêu thích và chia sẻ chúng với bạn bè người thân, thậm chí cả những người xa lạ. Không chỉ có vậy, bạn có thể sưu tập những video mình muốn lưu trữ, sắp xếp theo thứ tự mình muốn, theo dõi các kênh mình quan tâm, bình luận những suy nghĩ của bản thân không giới hạn và kết thêm bạn bè từ đó,…

3.jpg

Chinh vì vậy, Youtube không chỉ được xem đơn giản như một trang mạng xã hội mà còn là một phương tiện hữu ích được nghĩ ngay đầu tiên nếu muốn tìm bất kỳ thứ gì liên quan đến phim ảnh, ca nhạc, thời sự,….

Với những bạn có khả năng, đam mê có thể đầu tư vào kênh youtube của mình để có một kênh thông tin hình ảnh thật chất, từ đó số lượng người theo dõi tăng cao, những comment và bình luận sẽ giúp bạn được nhiều người biết đến, các nguồn lợi nhuận sẽ tự động gõ cửa.

4.Twitter

Twitter là một mạng xã hội trực tuyến và được coi như một mini blog, cho phép bạn gửi và đọc các tin nhắn văn bản lên tới 140 ký tự (gọi là ‘tweet’). Điều đáng tiếc là dù Twitter cực phổ biến và được ưu chuộng trên thế giới, nhưng tại Việt Nam vẫn còn nhiều người mơ hồ với nó. Một đặc điểm cực kỳ ưu việt của Twitter là nó rất nhanh nhạy và khả năng lan truyền rộng rãi

Thực ra, trên thế giới, Twitter là một mạng xã hội rất được ưa chuộng, tuy nhiên nó chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Điểm ưu việt của Twitter đó là ở độ nhanh nhạy và khả năng lan truyền rộng rãi. Những đoạn cập nhật tình hình thời sự, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm, trên Twitter được đánh giá là nhanh nhạy hơn cả các loại báo chí chính thống.

4.jpg

Một điểm đặc biệt nữa của Twitter là nó giới hạn ký tự trong mỗi tweet, vì thế nó thể hiện rõ tính ngắn gọn, nhanh chóng và góp phần thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như bit.ly, tr.im, tinyurl. Ngoài ra, Twtter còn là một mạng nhắn tin thú vị, nhanh chóng bằng cách follow người khác và để người khác follow, cộng thêm cả khả năng tương tác với các Twitter khác trên thiết bị di động. Hãy yên tâm rằng dù đang ở bất cứ đâu bạn cũng có thể giữ liên lạc với một nhóm về các chủ đề hot hoặc thông báo để khách hàng có thể cập nhật những thông tin mới và kịp thời nhất.

Một đặc điểm vô cùng thú vị khác của Twitter là dù chưa đăng ký và có tài khoản nhưng bạn vẫn có thể đọc twitter của người khác, còn nếu đã đăng ký thì có thể đăng tweet thông qua giao diện website, SMS hoặc một loạt ứng dụng dành cho thiết bị di động.

(còn tiếp...)

0