17/09/2018, 20:17

Những thay đổi lớn trong hệ điều hành Windows 10

Thứ ba vừa qua, Microsoft đã cho chúng ta những cái nhìn đầu tiên về hệ điều hành Windows 10, một phiên bản chính thức sẽ được sử dụng cho tất cả phần cứng từ máy tính đến điện thoại, một phiên bản sẽ giải quyết những điểm yếu còn tồn tại trên Windows 8. Microsoft hứa hẹn sẽ ra mắt một hệ ...

Những thay đổi lớn trong hệ điều hành Windows 10

Thứ ba vừa qua, Microsoft đã cho chúng ta những cái nhìn đầu tiên về hệ điều hành Windows 10, một phiên bản chính thức sẽ được sử dụng cho tất cả phần cứng từ máy tính đến điện thoại, một phiên bản sẽ giải quyết những điểm yếu còn tồn tại trên Windows 8.

Microsoft hứa hẹn sẽ ra mắt một hệ điều hành đầy hiệu quả dành cho hàng triệu người vẫn còn sửa dụng Windows 7 hay những phiên bản cũ hơn.

TẠI SAO LẠI LÀ WINDOWS 10 ?

Theo lẽ tự nhiên thì phiên bản tiếp theo sẽ là Windows 9, nhưng Microsoft hi vọng một bước đột phá mới. Microsoft đã từng cân nhắc việc sử dụng “Windows One” để phù hợp với sản phẩm như OneNote, OneDrive và chiến lược kinh doanh gộp tất cả thành “One Microsoft”.

Ô TÔ SẼ ĐƯỢC TÍCH HỢP WINDOWS 10?

Câu trả lời là có. Microsoft đã đưa ra ý tưởng một chiếc xe tự động dẫn đường. “Hôm qua họ đã lái một chiếc xe Prius thế hệ đầu tiên và khi chiếc xe được cài đặt Windows 10, chúng ta sẽ không phải học lái xe nữa” -Terry Myerson, chủ tịch điều hành Microsoft khẳng định.

THIẾT BỊ NÀO SẼ SỬ DỤNG ĐƯỢC WINDOWS 10?

Tất cả. Microsoft chỉ trình diễn hệ điều hành trên trên phiên bản desktop vào thứ ba vừa qua, nhưng Windows 10 sẽ thể cài đặt cho máy tính bảng, điện thoại thông minh và các sản phẩm nhúng khác. Nó sẽ được sử dụng trên các loại thiết bị đa dạng nhất từ trước đến nay, từ những thiết bị  ‘Internet of things’ nhỏ nhất đến trung tâm dữ liệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. Một vài thiết bị trong số đó có màn hình 4 inch, một số lại có màn hình 80 inch và một số lại chẳng cần đến màn hình.

WINDOWS 8 CÓ START MENU KHÔNG?

Có. Đó sẽ là sự kết hợp giữa menu cổ điển từ các dòng Windows 7 với giao diện hiện đại của Windows 8. Điều đó có nghĩa là menu sẽ bị phân ra: bên trái, các ứng dụng hiển thị như Windows 7, bên phải sẽ sống động hơn với “live tiles” theo style Windows 8. Start menu có thể tùy chỉnh, bạn có thể thay đổi kích cỡ tiles hay di chuyển chúng khắp nơi.

CÓ SỰ TÁCH RỜI MÔI TRƯỜNG ỨNG DỤNG HAY KHÔNG?

Trong Windows 8, khi bạn chạy một ứng dụng modern-style, bạn sẽ được chuyển vào giao diện khác và khi bạn chạy một ứng dụng Win32-style, nó sẽ chạy trong môi trường desktop truyền thống. Trong Windows 10 tất cả sẽ được sử dụng chung trong một môi trường giao diện desktop.

CÓ ĐIỀU GÌ MỚI?

Một vài người dùng phàn nàn về việc giao diện của Windows 8 khi họ không biết thứ gì đang mở trên màn hình và làm sao để quay về ứng dụng. Windows 10 có một tính năng giống như Mission Control của OS X cho phép bạn có cái nhìn tổng quan về mọi thứ đang được mở trên máy tính, sau đó chọn ứng dụng để truy cập. Bạn cũng có thể cài đặt hiển thị nhiều màn hình và chuyển đổi giữa chúng.

WINDOWS 10 CÓ GÌ DÀNH CHO  KHÁCH HÀNH DOANH NHIỆP?

Nó sẽ tương thích với tất cả hệ thống quản lí truyền thống được sử dụng hiện nay. Khách hàng đang gia tăng việc sử dụng công cụ quản lí thiết bị di động (MDM – mobile device management) để quản lí điện thoại và máy tính bảng. Windows Phone đã hỗ trợ MDM nhưng với Windows 10, khách hành có thể sử dụng MDM để quản lí tất cả các thiết bị Windows bao gồm máy tính để bàn, laptop hay thiết bị Internet of things.

WINDOWS 10 TẬP TRUNG VÀO MÀN HÌNH CẢM ỨNG?

Sẽ có một chức năng mới được gọi là “continuum” dành cho ngươi dùng có chức năng cảm ứng trên điện thoại. Khi bạn chạm vào màn hình, nó sẽ hỏi bạn có muốn sử dụng chế độ máy tính bảng hay không. Nếu bạn chọn YES, giao diện sẽ thay đổi để phù hợp với máy tính bảng hơn.

CHỨC NĂNG COMMAND PROMPT ?

Microsoft sẽ hỗ trợ phím tắt như CTRL+C hay CTRL+V làm việc trực tiếp trên Command Prompt.

KHI NÀO WINDOWS 10 RA MẮT ?

Windows 10 sẽ được ra mắt chính thức vào giữa năm 2015 sau sự kiện Microsoft’s Build. Thời điểm này bạn sẽ nhận được một bản “technical preview build”.

GIÁ THÀNH CỦA WINDOWS 10 ?

Microsoft chưa đưa ra bất kì thông tin nào về giá hay chương trình cập nhật người dùng từ hệ điều hành phiên bản cũ hơn.

Computerworld

0