10/12/2018, 19:21

Những thói quen tốt của một lập trình viên thành công [theo HackerRank]

Theo báo cáo 2018 Developer Skills Report của HackerRank, thị trường vẫn có nhu cầu rất lớn cho các developer, nhưng thường những cá nhân thành công nhất lại đều có những đặc điểm giống nhau công việc và các dự án cá nhân. Có thê bạn quan tâm: 10 thói quen của một lập ...

Theo báo cáo 2018 Developer Skills Report của HackerRank, thị trường vẫn có nhu cầu rất lớn cho các developer, nhưng thường những cá nhân thành công nhất lại đều có những đặc điểm giống nhau công việc và các dự án cá nhân.

Có thê bạn quan tâm:

  10 thói quen của một lập trình viên thành công
  Những thói quen xấu khiến code của lập trình viên bốc mùi - phần 1

Dưới đây là 5 thói quen của các developer tài năng, kết quả dựa trên khảo sát của 39.000 người được khảo sát.

Học nhiều ngôn ngữ khác nhau

Trung bình, các developer biết khoảng bốn ngôn ngữ, và họ còn muốn học thêm nữa, theo HackerRank. Dựa trên một nghiên cứu gần đây, 25 công ty hàng đầu về công nghệ luôn sử dụng khoảng bốn ngôn ngữ khác nhau cho các project của họ.

Ham học hỏi

Hơn một phần tư các developer được khảo sát cho biết họ viết code ngay từ trước khi được 16 tuổi. Tuy nhiên, bắt đầu từ sớm không nhất thiết là dấu hiệu thành công: trong số những người trở thành developer khi 26 tuổi, 36% nắm các vị trí cấp cao trong công ty.

Cuộc khảo sát cho thấy 67% các developer có học chuyên ngành khoa học máy tính, khoảng 74% cho biết họ còn tự học trên mạng.

“Tự học là một phần quan trọng trong việc trở thành một developer thành công” – bản báo cáo nói – “sự tò mò và quan tâm học hỏi sẽ giúp việc thích nghi với các công nghệ mới trở nên dễ dàng hơn”

Nghiên cứu những gì nhà tuyển dụng muốn

Trong khi việc học các ngôn ngữ và kỹ năng mới có thể mang lại cho các developer một lợi thế cạnh tranh, thì điều quan trọng là phải theo dõi những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Theo HackerRank, JavaScript, Java, Python, C ++, và C vẫn là ngôn ngữ lập trình được yêu cầu nhiều nhất trong tất cả các ngành. Và AngularJS, Node.js, React, Spring và Django là những framework được các nhà tuyển dụng quan tâm nhất, theo báo cáo.

Kinh nghiệm

Các kỹ năng giải quyết vấn đề điều mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm trong các developer, thậm chí còn quan trọng hơn so với việc thành thạo ngôn ngữ lập trình.

Báo cáo cho biết: “Khả năng suy luận logic hoặc giải quyết các vấn đề lớn, phức tạp cũng có giá trị rất cao trong mắt người tuyển dụng”

Các công ty cũng xem trọng kinh nghiệm hơn là bằng cấp của các ứng viên.

Biết những gì cần tìm kiếm trong công việc

Cuộc khảo sát cho thấy nhiều công ty công nghệ tập trung chủ yếu vào năng suất làm việc, nhưng các developer coi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là yếu tố quan trọng nhất. Cơ hội thăng tiến và học tập cũng như các chính sách quyền lợi cũng quan trọng không kém.

“Năm 2018 sẽ đánh dấu sự kết thúc của sơ yếu lý lịch cho các developer”, Vivek Ravisankar, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của HackerRank nói trong một bài viết “Vì ngày càng có nhiều công ty thuê các kỹ sư phần mềm, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải thực sự hiểu developer là ai? Họ quan tâm đến điều gì? điều gì thúc đẩy họ và những gì họ tìm kiếm trong công việc? Nếu không có điều này, việc thuê những người có kỹ thuật tốt nhất sẽ trở nên vô cùng khó khăn”.

Techtalk via techrepublic

0