12/08/2018, 17:23

Những vấn đề thường gặp trong dự án

Bài viết được tổng hợp từ kinh nghiệm cá nhân khi làm việc với khách hàng Nhật và dịch từ cuốn sách Ship it! a practical guide to successful software projects. Đây là cuốn sách hướng dẫn chúng ta cách xây dựng phần mềm hiệu quả. Những điều được viết trong cuốn sách này đã được đúc kết từ kinh ...

Bài viết được tổng hợp từ kinh nghiệm cá nhân khi làm việc với khách hàng Nhật và dịch từ cuốn sách Ship it! a practical guide to successful software projects.

Đây là cuốn sách hướng dẫn chúng ta cách xây dựng phần mềm hiệu quả. Những điều được viết trong cuốn sách này đã được đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của tác giả đã được thực tiễn kiểm chứng, những điều mà chúng ta không bao giờ được dạy khi còn ngồi trên ghế nhà trường và có thể được áp dụng trực tiếp ngay vào dự án thực tế.

Sách bao gồm những kinh nghiệm xương máu, qui trình khá hay như source control, CI/CD, code review... Nhưng trong phần này, mình sẽ chỉ trích ra một phần nhỏ vì thấy nó khá là đúng trong dự án thực tế.

  1. Độ thỏa mãn của khách hàng
  2. Khách hàng thêm chức năng mới và change spec liên tục

1. Độ thỏa mãn của khách hàng

Để biết được khách hàng có thỏa mãn hay không thì điều đầu tiên là chúng ta phải nắm được khách hàng muốn đạt được gì ở project. Và nếu 2 bên hiểu nhau, khi khách hàng không phải là khách hàng nữa mà là một người hỗ trợ chúng ta thì nó sẽ là bằng chứng cho việc chúng ta đang đi đúng hướng.

Thật đơn giản đúng không ? Tuy nhiên, việc nắm được khách hàng muốn thì bao giờ cũng là phần việc khó nhất trong một dự án             </div>
            
            <div class=

0