17/09/2018, 17:52

NSA vẫn tiếp tục theo dõi người dùng

Tất cả chúng ta đều phải cẩn thận trước những chương trình giám sát hàng loạt của NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ). Cựu tình báo NSA Edward Snowden đã cung cấp tài liệu mật về các chương trình giám sát rộng rãi được tiến hành bởi các cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ như NSA và GCHQ. Sự ...

Nsa-spying

Tất cả chúng ta đều phải cẩn thận trước những chương trình giám sát hàng loạt của NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ). Cựu tình báo NSA Edward Snowden đã cung cấp tài liệu mật về các chương trình giám sát rộng rãi được tiến hành bởi các cơ quan tình báo của chính phủ Mỹ như NSA và GCHQ.

Sự giám sát gần đây của NSA đã bị vỡ lở khi đài truyền hình Đức ARD công bố rằng cơ quan này đang sử dụng chương trình giám sát XKeyScore của mình nhằm vào những người sử dụng mã hóa và phần mềm ẩn danh, bao gồm cả Tor Network cho các trình duyệt Web ẩn danh và hệ điều hành Linux, tiếp tục theo dõi cả những người bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ.

XKeyScore là một chương trình giám sát mạnh mẽ của NSA nhằm thu thập và chặn các loại dữ liệu, bị rò rỉ bởi cựu tình báo NSA Edward Snowden vào mùa hè năm ngoái. Nhưng các chi tiết trong một cuộc điều tra được tiến hành bởi các chuyên gia an ninh Mỹ và thành viên dự án Tor là Jacob Appelbaum, Aaron Gibsom và Leif Ryge đã cho thấy cách mà NSA giám sát những người đang cố gắng để bảo vệ sự riêng tư của mình có thể không phải từ các tài liệu mà Snowden cung cấp cho các nhà báo.

Tor Network cho phép người dùng Internet ẩn danh, chủ yếu được sử dụng bởi các nhà hoạt động bí mật, các hacker, các nhà báo để che giấu các hoạt động trực tuyến của họ. Trong khi đó, Tails là một phương tiện truyền thông trực tiếp phân phối trên Linux, được thiết kế để khởi động trong một môi trường bảo mật cao nó nhằm tăng tính riêng tư của “người dùng bình thường” chứ không chỉ là nhân viên chính phủ.

Các tài liệu về hệ thống giám sát Internet XKeyscore của NSA cũng chỉ ra rằng NSA dường như đã lấy thông tin về lượng truy cập của những người đọc các loạt bài viết trên trang web của Tạp chí Linux và thu thập thông tin của họ.

Các tài liệu được cung cấp bởi Snowden về X-Keyscore năm ngoái chỉ ra rằng chương trình giám sát này cho phép các quan chức NSA lấy số điện thoại hoặc địa chỉ email của một người nào đó, đọc nội dung email và theo dõi các hoạt động Internet của họ bao gồm cả lịch sử duyệt web.

Việc phân tích các mã nguồn bí mật X-Keyscore mà NSA sử dụng để tiến hành giám sát internet cho thấy rằng các chương trình nhằm vào ít nhất hai máy chủ Tor Directory Authority của Đức (một có trụ sở tại Berlin và một ở Nuremberg) cũng như nhằm vào các cá nhân sử dụng Tor Network.

NSA không chỉ thu thập thông tin dữ liệu từ Tor và Tails. Báo cáo còn cho thấy các đoạn mã bên dưới

//START_DEFINITION /*These variables define terms and websites relating to the TAILs (The Amnesic Incognito Live System) software program, a comsec mechanism advocated by extremists on extremist forums. */ $TAILS_terms=word(‘tails’ or ‘Amnesiac Incognito Live System’) and word(‘linux’ or ‘ USB ‘ or ‘ CD ‘ or ‘secure desktop’ or ‘ IRC ‘ or ‘truecrypt’ or ‘ tor ‘); $TAILS_websites=(‘tails.boum.org/’) or (‘linuxjournal.com/content/linux*’); // END_DEFINITION

Bản báo cáo của ARD cũng nói rằng: “Đài truyền hình Đức NDR và WDR (ARD) đã bị điều tra, theo dõi hàng tháng trời, dựa trên quyền truy cập vào mã nguồn bí mật của NSA cùng các cuộc phỏng vấn với các cựu nhân viên NSA và xem xét các tài liệu bí mật của chính phủ Đức cho thấy không chỉ các máy chủ tại Nuremberg bị NSA theo dõi”.

Phản hồi từ NSA

Để đáp lại những cáo buộc của ARD liên quan đến các chi tiết phát hiện trong mã nguồn Xkeyscore, NSA đã tuyên bố :

“NSA chỉ thu thập những gì được luật pháp cho phép và phục vụ cho mục đích tình báo nước ngoài. Thông tin liên lạc của những người không phải là mục tiêu và sẽ không bị NSA sử dụng.

Hồi tháng một, Tổng thống Obama đã ban hành Chỉ thị chính sách 28 của Tổng thống Mỹ, trong đó khẳng định rằng tất cả mọi người – bất kể quốc tịch – có lợi ích riêng tư hợp pháp trong việc xử lý thông tin cá nhân của họ; sự riêng tư và tự do dân sự sẽ được cân nhắc trong quy hoạch của hoạt động tình báo Mỹ.

Chỉ thị của tổng thống Mỹ cho thấy rõ ràng rằng Hoa Kỳ không thu thập thông tin tình báo nhằm mục đích chỉ trích hay bất đồng chính kiến, hoặc gây bất lợi cho mọi người dựa trên sắc tộc, chủng tộc, giới tính, khuynh hướng tình dục, hay tôn giáo của họ.

XKeyscore là một công cụ phân tích được sử dụng như một phần của hệ thống thu thu thập của tình báo nước ngoài hợp pháp của NSA. Công cụ này giám sát và tuân thủ nghiêm ngặt các cơ chế được xây dựng với nhiều cấp độ. Việc sử dụng XKeyscore cho phép cơ quan bảo vệ đất nước, bảo vệ quân đội Mỹ và các đồng minh nước ngoài. Tất cả các hoạt động của NSA được tiến hành theo đúng các quy định của pháp luật, trong đó có chỉ thị mới của Tổng thống”.

0