12/12/2018, 09:19

Open source – chuyện giờ mới kể

Open source đã mở ra một phương thức phát triển và phân phối phần mềm mới, giúp cung cấp một giải pháp thay thế cho phần mềm độc quyền. Ngày 3 tháng 2 năm 1998, là một trong những ngày quan trọng đối với cộng đồng nguồn mở. Có thể bạn quan tâm: Google cho phép Developer sử ...

Open source đã mở ra một phương thức phát triển và phân phối phần mềm mới, giúp cung cấp một giải pháp thay thế cho phần mềm độc quyền. Ngày 3 tháng 2 năm 1998, là một trong những ngày quan trọng đối với cộng đồng nguồn mở.

Có thể bạn quan tâm:

  Google cho phép Developer sử dụng Maps APIs của hãng vào quá trình phát game
  Sau 20 năm, mã nguồn mở đã không thay đổi được thế giới như đã hứa

Vào ngày đó, Christine Peterson, một giảng viên trong lĩnh vực công nghệ nano, đã đặt ra thuật ngữ “nguồn mở” tại một cuộc họp chiến lược ở Palo Alto, California, ngay sau khi phát hành mã nguồn trình duyệt Netscape.

Điểm lại những mốc thời gian đáng chú ý khác trong lịch sử open source:

  • 1994 – Nền móng ban đầu cho cơ sở dữ liệu MySQL miễn phí;
  • Năm 1996 – Máy chủ HTTP Apache trở thành mã nguồn mở nổi tiếng nhất trên Internet
  • 2004 – Canonical đã cho ra mắt hệ điều hành Ubuntu dựa trên Debian, đưa máy tính để bàn Linux tới người dùng hàng ngày.

Tài sản quý giá

Mehl cho biết các doanh nghiệp lớn giờ đây đã nhận ra rằng sức mạnh của cộng đồng và các quy trình minh bạch mang lại lợi ích cho người dùng và khuyến khích sự đổi mới.

Cộng đồng mã nguồn mở đã mang lại những thay đổi to lớn, theo Sheng Liang, Giám đốc điều hành của Rancher Labs.

Nó ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều công nghệ như Linux, Java, Python và PHP, cũng như các tiến bộ trong cloud, container, blockchain và trí thông minh nhân tạo, ông nói với LinuxInsider.

“Mã nguồn mở tạo thành nền tảng cho cơ sở hạ tầng công nghệ. Nó đã làm tăng đáng kể tốc độ đổi mới công nghệ”, Liang nói.

Có lẽ một trong những thành tựu quan trọng nhất của mã nguồn mở là sự dân chủ hóa công nghệ và Internet, ông Mike Kail, kỹ sư công nghệ Cybric cho biết.

Mô hình mã nguồn mở cho phép những đóng góp trực tiếp, toàn cầu, thay vì bị đóng kín trong phạm vi doanh nghiệp, ông nói với LinuxInsider.

Ngày nay, phần mềm nguồn mở hầu như ở khắp mọi nơi. Italo Vignoli, đồng sáng lập của The Document Foundation, chuyên nghiên cứu sự phát triển của LibreOffice, cho biết hệ điều hành GNU / Linux được dùng cho tất cả các siêu máy tính, một số lượng lớn các máy chủ và thiết bị mạng, và phần lớn các điện thoại thông minh.

Ông nói với LinuxInsider: “Phần mềm nguồn mở là đáng tin cậy, mạnh mẽ, ổn định và an toàn hơn phần mềm độc quyền.”

Xóa bỏ mọi rào cản

“Nhiều người đã quên hoặc không nhận ra rằng 20 năm trước, ngành công nghiệp phần mềm là một thế giới của những khu vườn có tường” – Owen Garrett, người đứng đầu sản phẩm tại Nginx, nhận xét. Khách hàng luôn trung thành với các hãng khác nhau – Sun, IBM, SCO, HP, Windows.

Ông nói với LinuxInsider: “Hai mươi năm trước, không thể tưởng tượng rằng một tổ chức doanh nghiệp sẽ xây dựng các dịch vụ quan trọng về kinh doanh trên bất cứ thứ gì khác ngoài nền tảng đóng kín”.

Trở lại thời điểm đó, mã nguồn mở phải bắt đầu từ một vị thế khác nhiều so với thế giới ngày nay.

Tim Mackey, chuyên gia truyền thông kỹ thuật cao cấp của Black Duck Software cho biết: “Các nhà lãnh đạo đã lớn lên trong một môi trường doanh nghiệp, nơi mà mọi thứ đều được giữ kín và khép gọn với các mối quan hệ giữa nhiều bên đối tác”

Còn với nguồn mở, các công ty phải tìm ra những cách mới để hỗ trợ, ông nói với LinuxInsider. “Nếu một công ty quyết định thay thế nhà cung cấp độc quyền bằng một sản phẩm hoặc công ty mã nguồn mở, sản phẩm là ra sẽ hoàn toàn miễn phí 100%, và không có đảm bảo rằng các bản patch được cung cấp”.

Rất nhiều người cho rằng công nghệ mã nguồn mở là hoàn toàn miễn phí, theo Mackey. Nhưng thật ra là hoàn toàn ngược lại, các công ty có thể tính phí sử dụng công nghệ nguồn mở nhưng sản phẩm họ tạo ra vẫn sẽ luôn tính phí.

Đạt được sự phổ biến

Julian Dunn, giám đốc tiếp thị sản phẩm của Chef Software, cho biết trong vòng 20 năm kể từ khi hội nghị cấp cao vào tháng 4 năm 1998, thành tựu quan trọng nhất của mã nguồn mở là việc trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi.

Ngày nay, nguồn mở luôn có mặt ở mọi lĩnh vực – từ Internet đến ứng dụng Web và trên điện thoại thông minh.

Dunn nói với LinuxInsider: “Gần như tất cả các thiết bị kết nối Internet của chúng tôi đều chạy trên phần mềm mã nguồn mở”.

“Cộng đồng mã nguồn mở đã tăng lên theo cấp số nhân. Ngày nay, có hàng trăm nền tảng mã nguồn mở và hàng triệu dự án trên các kho lưu trữ như Github” – Ông nói. Điều này hữu ích cho việc thúc đẩy đổi mới và hợp tác, cả hai đều rất quan trọng đối với sự phát triển của cộng đồng.

Lợi nhuận từ miễn phí

“Miễn phí” không có nghĩa là không có lợi nhuận để làm từ phần mềm nguồn mở. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với các dự án cá nhân trong mô hình kinh doanh đang phát triển.

Mặc dù nhiều nhà phát triển đã đóng góp vào thời đại của mình, thế giới cần nhiều hơn nữa để đạt được sự vĩ đại. “Cộng đồng doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội và nắm bắt nó”, Garrett của Nginx nói.

Phần lớn đóng góp của OSS được thực hiện từ nhân viên của các tổ chức thương mại. Ông giải thích rằng các công ty của họ là những tổ chức mà phụ thuộc rất nhiều vào nguồn mở từ nhân viên của họ đóng góp.

Những khoản đóng góp có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua việc tài trợ cho các quỹ. Ngày càng có nhiều tổ chức thương mại đóng góp tiền vào cho các cộng đồng nguồn mở.

Howard Green, phó chủ tịch tiếp thị tại Azul Systems cho biết mã nguồn mở đã trở thành một phần không thể thiếu với các công ty phần mềm mới.

“Nguồn mở đã tạo ra một cộng đồng toàn cầu gồm các đồng nghiệp và bạn bè mà chúng tôi sẽ không bao giờ nghĩ là có thể”, Green nói.

Chân trời rộng mở

Nguồn mở có một tương lai tươi sáng và sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi và ảnh hưởng của nó.

Theo Jason Thane, đồng sáng lập của General UI, các nhà phát triển giờ đây mong muốn có thể sửa đổi hầu hết mọi thứ mà họ làm việc với và nguồn mở cho phép điều đó.

Ông Kevin Fleming, thành viên của văn phòng CTO tại Bloomberg, cho biết dự án mã nguồn mở là giải pháp tốt nhất để có mang lại sự đột phá cho con người cũng như là công nghệ nói riêng.

Techtalk via technewsworld

0