18/08/2018, 11:28

[Phần 1] Những sự thật ít biết về Co-founder của Apple, Uber, Tesla, Twitter, Squake…

Khi một công ty công nghệ đạt được mức thành công nhất định, thương hiệu của công ty ấy thường được ngầm hiểu gắn liền với người sáng lập. Thậm chí người sáng lập còn được xem là “gương mặt đại diện của” của công ty. Có thể bạn quan tâm: Những nhà sáng lập của ...

Khi một công ty công nghệ đạt được mức thành công nhất định, thương hiệu của công ty ấy thường được ngầm hiểu gắn liền với người sáng lập. Thậm chí người sáng lập còn được xem là “gương mặt đại diện của” của công ty.

Có thể bạn quan tâm:

  Những nhà sáng lập của Microsoft giờ ra sao?
  Vì sao tôi rời Google và gia nhập Grab - [Phần 1] Những mảng tối của Google

Tuy nhiên, chúng ta thường quên rằng Steve Jobs, Travis Kalanick và Bill Gates không tạo ra Apple, Uber và Microsoft một mình.

Ngược lại, các công ty này có thể không tồn tại và đạt được quy mô như ngày nay nếu không nhờ những đồng sáng lập – co-founders – những người hùng thầm lặng đứng sau là hậu phương vững chắc. Và có thể vì họ chọn rời xa sự chú ý của công chúng, hoặc vì những áp lực trong những năm đầu khởi nghiệp đã đẩy họ rời xa “ đứa con tinh thần “ của mình. Nhiều người trong số họ đã tiếp tục tạo ra nhiều sự nghiệp mới đáng giá hàng triệu đô, trong khi số khác lại quyết định sống một cuộc sống an, hoặc theo đuổi những niềm đam mê hoàn toàn mới.

Dưới đây là những sự thật ít được biết đến của những Co-founder tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới mà có thể bạn chưa biết:

  1. Co-founder của Apple : Steve Wozniak
Steve Wozniak với Apple II mà ông đã hỗ trợ phát triển

Thực ra Steve Wozniak ( thường được mọi người gọi là “Woz”) không còn quá xa lạ với những người yêu thích công nghệ đặc biệt là đối vỡi những người hâm mộ ” quả táo khuyết”, nhưng đối với những người không tìm hiểu về lịch sử của Apple thì Wozniak vẫn là một cái tên khá xa lạ. Wozniak được biết đến là người đã thiết kế và tạo ra máy tính Apple đầu tiên, Apple 1.

Tại thời điểm đó ông đang làm việc tại Hewlett-Packard (HP) , nơi ông đã cố gắng chia sẻ thiết kế máy tính của mình. Tuy nhiên, không may khi ông liên tục bị từ chối. Steve Jobs – khi đó cũng đang làm việc tại HP đã đề nghị bán phiên bản thiết kế hoàn chỉnh đó cho bên thứ ba.

Khi Apple phát triển, Wozniak cảm thấy việc tập trung vào Marketing làm sao nhãn công việc với tư cách là kỹ sư lập trình, và ông đã rời đi vào năm 1985, nhưng ông vẫn là nhà phát minh và giữ nhiều bằng sáng chế tại Apple, bao gồm “Microcomputer for use with video display.”

Năm ông rời Apple, Wozniak đã hoàn thành khóa học tại UC Berkeley ( dưới cái tên giả là “Rocky Raccoon Clark”) và thành lập một công ty mới chuyên lập trình từ xa đầu tiên trên thế giới.

Wozniak đã đồng sáng lập thêm hai công ty khác, nhiều tổ chức phi lợi nhuận bao gồm Electronic Frontier Foundation và Hiệp ước Silicon Valley Comic Con. Đồng thời ông cũng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty, và cho tới hiện giờ vẫn còn trong danh sách nhân viên chính thức của Apple. Ông ấy cũng là một cổ đông của Apple.

2. Co-founder của Apple – Ronald Wayne

Steve Jobs và Steve Wozniak đã thành lập “Apple Computer” vào năm 1976 cùng tham gia với họ là Ronald Wayne, ( khi ấy đã 42 tuổi )

Wayne đã vẽ lên logo đầu tiên và kí thỏa thuận hợp tác với 10% cổ phần của công ty thuộc về ông, nhưng thoả thuận ấy chỉ kéo dài được 12 ngày trước khi ông không thể theo kịp tốc độ phát triển của công ty..

Wayne đã bán số cổ phần của mình với giá $800 – một quyết định mà ông không hề hối tiếc. Ông giữ hàng chục bằng sáng chế nhưng không đủ vốn để kiếm tiền từ chúng, và bây giờ ông đang bán vàng, sưu tầm đồ cổ tại nhà ở Nevada.

3. Co-founder của Uber : Garett Camp

Garrett Camp, CEO của Expa

“Garrett là người đã có ý tưởng về Uber,” Kalanick đã từng nói trong một sự kiện từ thuở sơ khai của Uber ở San Francisco. ” Lúc đấy tôi chỉ muốn vỗ tay và ôm anh ấy.”

Camp đã mô tả những gì chúng tôi biết như ” dịch vụ lái xe chia sẻ ” cho Kalanick nghe khi họ tham dự hội nghị LeWeb năm 2008: Ông muốn tạo ra một dịch vụ xe hơi sang trọng và tiện nghi mà không cần tốn một ngàn đô để sử dụng. Kalanick đã gia nhập, và UberCab bắt đầu vào cuối năm đó.

Nguyên mẫu ban đầu được tạo ra bởi Camp và hai người bạn của ông từ đại học. Kalanick được giới thiệu như một ” cố vấn quan trọng “, và không phải là CEO cho đến năm 2010 khi ông thay thế CEO Ryan Graves.

Camp kiếm được khối tài sản đầu tiên khi ông bán công cụ giới thiệu trang web có tên StumbleUpon cho eBay vào năm 2007; Hiện ông vẫn là chủ tịch của cả StumbleUpon và Uber. Ông cũng là một nhà đầu tư và là người sáng lập hãng thu âm Expa, giúp những founders mới xây dựng sản phẩm của họ.

Camp dường như không nhúng tay vào hoạt động hàng ngày tại Uber, mặc dù ông đã đăng tải một bài blog chia sẽ khi Uber trải qua khủng hoảng truyền thông vào năm ngoái.

4. Co-founders của Twitter: Ev Williams, Noah Glass, và Biz Stone

Từ trái sang phải: Evan Williams, Noah Glass, và Biz stone. “Những người đàn ông này rất nguy hiểm,” Glass nói đùa trong năm 2005

Jack Dorsey đóng một vai trò rất lớn trong việc phát triển Twitter như một sản phẩm, nhưng ông không phải là người sáng lập công ty; ông thậm chí còn không được xem là người quan trọng nhất.

Twitter phát triển từ Odeo, một công ty podcast do Noah Glass và Evan ‘Ev’ Williams đồng thành lập (một cựu nhân viên Google đã đồng sáng lập Blogger trước khi nó được bán cho Google), cũng là một nhà đầu tư của công ty.

Williams đã thúc đẩy nhóm nghiên cứu đưa ra ý tưởng mới khi iTunes công bố nền tảng podcasting dành cho máy nghe nhạc iPod vào năm 2005 và ý tưởng từ một nhà thiết kế web của Odeo tên là Jack Dorsey đã thu hút sự chú ý của Glass. Glass đã làm việc với Dorsey và một developer hợp đồng có tên là Florian Webber để pitch với Twitter, và đã đồng ý với cái tên ấy ( sau đó là “Twttr”). Hai người đã xây dựng một nguyên mẫu, nhưng cuối cùng dịch vụ đã chạy trên laptop của Glass, một chiếc IBM Thinkpad.

Biz Stone, một cựu nhân viên khác của Google được giới thiệu bởi Williams, đã từng giúp nhóm Twitter rất nhiều lần, và đã hỗ trợ viết một số tài liệu pháp lý, trong một cuộc phỏng vấn của BI với Glass.

” Có hai người rất hào hứng về Twitter,” nhà đầu tư George Zachary đã từng tiết lộ với Business Insider. ” . Noah cực kì hào hứng với Twitter, Evan và Biz thì không hẳn.”

Năm sau, Williams mua lại Odeo – kể cả Twitter – từ các cổ đông, đổi thành Obvious Corp. ( Ông cho biết ông là nhà đồng sáng lập với Stone ), nhưng ông bị cáo buộc đã sa thải Glass. Lý do không được công bố chính thức, tuy nhiên có nhiều đồn đoán cho rằng Williams và Glass không hợp tính với nhau (Toàn bộ lịch sử của Twitter, và mối quan hệ giữa Glass và Williams, được chia sẽ trong Câu chuyện Kinh doanh từ năm 2011).

Ngày nay, Stone là một nhà đầu tư thiên thần, giám đốc của nhiều công ty, và chủ tịch của ứng dụng ảnh Polaroid Swing. Ông đã đầu tư vào các dự án mới của Dorsey và Williams.

Williams từng là CEO của Twitter và vẫn còn cổ phần trong công ty, nhưng hiện tại ông là người sáng lập và CEO của nền tảng xuất bản Medium. Ông khá tin tưởng Glass. Mặc dù tài khoản Twitter của ông có đề cập là “Tôi đã bắt đầu nền tảng này,”, nhưng không có nhiều người biết về anh ta. Đây là tweet gần đây nhất mà ông đã chia sẻ:

I wish the twitter team the best of luck and trust that they will be successful in continuing to develop this important communication tool.

— noah glass (@noah) September 14, 2013

5. Co-founder của Square: Jim McKelvey

Khi Square, Inc. được thành lập vào năm 2009, cái tên “Jack Dorsey” đã che khuất cái tên McKelvey, mặc dù cả hai đều chịu trách nhiệm xây dựng ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động.

Dorsey đã từng viết phần mềm cho McKelvey, và sau khi ông bị tước đi vị trí CEO tại Twitter, hai người đã liên lạc lại với nhau.

” Chúng tôi đã xây dựng nên Square vì Jim McKelvey, một trong những người đồng sáng lập và sếp thứ hai của tôi ( sau mẹ tôi) không chấp nhận người khác mua lại những gì mà ông đã cất công xây dựng “, Dorsey nói về McKelvey trong bức thư gửi đến mọi người của nhà sáng lập từ tờ S-1 trước khi công ty lên sàn.

McKelvey đã chia sẻ vấn đề của ông ấy với Dorsey, và cả hai đã nảy ra ý tưởng thành lập Square. McKelvey đã thiết kế phần cứng và tạo ra magnetic reader, trong khi Dorsey viết phần mềm, theo Technology Review.

Ngày nay, McKelvey vẫn trong Hội đồng Quản trị tại Square. Kể từ lúc Square thành lập, ông đã tạo dựng thêm hai công ty khác: LaunchCodeInvisibly, dựa trên hồ sơ LinkedIn của ông. Ông cũng thành lập công ty VC với tên Cultivation Capital, tham gia vào Hội đồng Quản trị của MoneyOnMobile, và vào năm 2017, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc của cơ quan Dự trữ Liên bang St. Louis.

6. Co-founders của Tesla:  Martin Eberhard, Marc Tarpenning, Ian Wright, và JB Straubel

Vào năm 2009, phải cần tới sự can thiệp của pháp luật để xác định: Ai đã thành lập nên Tesla Motors, nhưng chắc chắn Elon Musk không thể một mình gầy dựng nên công ty đồ sộ này.

Tesla thực sự là đứa con tinh thần của Martin Eberhard và Marc Tarpenning vào năm 2003. Hai vị kỹ sư này đã cố gắng hết sức để tự thân xây dựng Tesla, nhưng cuối cùng họ vẫn cần một nhà đầu tư lớn tham gia vòng đàm phán. Ian Wright – người thứ ba gia nhập team, JB Straubel là người tiếp theo – và Eberhard đã thương lượng thành công và chuyển nhượng Tesla lại cho Elon Musk vào năm 2004.

Musk đã tự đầu tư trong hai vòng đầu và cùng đầu tư với vòng thứ ba trước khi chiếc xe Roadster đầu tiên của Tesla được chính thức trình làng năm 2006. Cả Eberhard và Tarpenning đều rời khỏi công ty khi Eberhard bị bãi bỏ vị trí CEO vào năm 2008, và sau một CEO nữa, Musk lên vị trí lãnh đạo cao nhất của Tesla.

Sau đó, Eberhard đã kiện Musk và Tesla tội phỉ báng, vu khống và vi phạm hợp đồng, đồng thời cáo buộc Tesla cố tình “viết lại lịch sử” theo hướng sai sự thật khi bác bỏ công sáng lập của ông ấy. Cuối cùng ông ấy rút lại vụ kiện với thoả thuận một phần lịch sử của Tesla ghi chép rằng: Có 5 người đồng sáng lập Tesla.

Hiện tại, Eberhard và Tarpenning đã cùng nhau hợp tác trong một số dự án xe điện khác bao gồm Volkswagen và SF Motors. Wright nghỉ việc sau một năm gia nhập Tesla và thành lập WrightSpeed, hãng phát triển các phụ tùng điện cho xe tải. JB Straubel vẫn là CTO của Tesla, Inc.

Phần 2:  Những sự thật ít biết về  Snapchat, Microsoft, Netflix, Google,  Facebook

 Tectalk via BusinessInsider

0