13/08/2018, 22:02

Phân biệt giới tính trong công nghệ: khó khăn khi code vì… ngực, và kinh nguyệt,…

Chiến dịch của McCann chế nhạo sự phân biệt giới tính trong công nghệ Nhiều người nghĩ code và giới tính chả liên quan gì đến nhau cả. Tuy vậy, phụ nữ trong ngành vẫn liên tục gặp phải những khó khăn trong vấn đề thăng tiến với vô số viết hằn khó nói ra trong lòng nữ coder. Trong ...

Chiến dịch của McCann chế nhạo sự phân biệt giới tính trong công nghệ

Nhiều người nghĩ code và giới tính chả liên quan gì đến nhau cả. Tuy vậy, phụ nữ trong ngành vẫn liên tục gặp phải những khó khăn trong vấn đề thăng tiến với vô số viết hằn khó nói ra trong lòng nữ coder.

Trong nhiều chiến dịch gần đây, tổ chức vận động phi lợi nhuận Girls Who Code đã đề cập đến vấn đề một cách hài hước, châm biếm thú vị. Một sản phẩm mới, từ McCann New York, giới thiệu hình ảnh các cô gái trẻ bày tỏ sự khó khăn do bộ ngực, lông mi quá dài, và kinh nguyệt,… của họ gây ra khi lập trình.

Nhà sáng lập và CEO của Girls Who Code, Reshma Saujani bày tỏ: “Hằng ngày, phụ nữ nói chung và phụ nữ trong ngành công nghệ nói riêng đối mặt với vô số thiên vị giới tính”. “Chúng tôi cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc giáo dục lập trình cho phụ nữ, ta còn phải thay đổi văn hóa của ngành. Chúng tôi muốn dấy lên yêu cầu tiếp nhận hình ảnh một lập trình viên, đặc biệt là nữ lập trình viên toàn diện hơn, hoàn chỉnh hơn trong mắt mọi người.”

Không chỉ đơn thuần là một chiến dịch nhằm khuyến khích các bạn nữ dẫn thân vào ngành công nghệ máy tính, tổ chức còn muốn cho mọi người thấy rằng: “phụ nữ rất khó trở thành lập trình viên” là một thành kiến ấu trĩ.

Susan Young, giám đốc sáng tạo McCann cho biết: “Đã có rất nhiều nghiên cứu về khoảng cách giới tính trong STEM (Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Math – toán học). Nhưng đa số đó có mục đích chỉ về cảm xúc hoặc khuyết khích phụ nữ theo đuổi đam mê khoa học”. “Chiến dịch này tập trung hơn vào việc khơi gợi phản hồi và khẳng định điều mà cô gái nào cũng đã rõ: thật buồn cười khi mọi người cho rằng chỉ vì tôi là một cô gái, tôi không thể làm được việc này việc kia.”

Ngày 17 vừa qua, sản phẩm số này vừa được tung ra trên trang mạng xã hội của tổ chức này. Nếu được hỗ trợ truyền thông, chiến dịch này còn có thể xuất hiện trên kênh truyền hình.

Techtalk via adweek

0