01/08/2019, 16:51

Phỏng vấn độc quyền với Đại diện Ban Giám Khảo của The FinLab Cycle 2

Vòng nộp đơn của The FinLab Cycle 2 tuy đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn làm xôn xao cộng đồng FinTech Việt trong hơn 1 tháng trở lại đây. Dưới đây là bài phỏng vấn độc quyền anh Will Leong – Đại diện Ban giám khảo đến từ The FinLab về chất lượng các startup Việt Nam cùng những tiết ...

Vòng nộp đơn của The FinLab Cycle 2 tuy đã kết thúc nhưng dư âm vẫn còn làm xôn xao cộng đồng FinTech Việt trong hơn 1 tháng trở lại đây. Dưới đây là bài phỏng vấn độc quyền anh Will Leong – Đại diện Ban giám khảo đến từ The FinLab về chất lượng các startup Việt Nam cùng những tiết lộ về vòng Selection Day tiếp theo tại Singapore.

1/ Xin anh hãy giới thiệu thành phần Ban Giám Khảo của The FinLab Cycle 2 năm nay

Nếu ý của bạn là Hội đồng Tuyển chọn thì chúng tôi có 6 người tất cả – 3 người từ UOB và 3 người đến từ SGInnovate. Họ đều là những người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực ngân hàng và là những chuyên gia kinh nghiệm về đầu tư.

2/ Ông ấn tượng nhất với startup, sản phẩm hay dịch vụ nào ở vòng 1? Điều gì khiến họ trở nên nổi bật hơn?

Thật không công bằng cho lắm nếu nêu rõ tên của từng startup. Dưới đây là 7 tiêu chuẩn căn bản để chúng tôi căn cứ vào và lựa chọn ra startup phù hợp.

1. Liệu startup đó có xác định đúng khách hàng mục tiêu chưa?
2. Họ đã nắm rõ điều mà khách hàng quan tâm nhất chưa?
3. Startup có đủ kinh nghiệm và kỹ năng để cung cấp các giải pháp đã đề xuất?
4. Quy mô thị trường mà startup đang nhắm đến?
5. Startup có hiểu rõ vị thế của mình so với đối thủ cạnh tranh?
6. Sự khác biệt về doanh thu mà hoạt động kinh doanh của startup có thể mang lại?
7. Thị phần doanh thu và thị phần thị trường mà startup đang có?

Nếu bài trình bày của startup không nói rõ những điểm này, đặc biệt từ ý 1 đến ý 5 thì phần chuẩn bị đó thực sự chưa tốt.

3/ Hội đồng căn cứ trên những tiêu chí nào để chọn startup vào Selection day?

Như tôi đã đề cập ở câu trên, có 7 tiêu chuẩn căn bản mà chúng tôi sẽ dùng để đánh giá, lựa chọn các startups.

4/ Ông có thể tiết lộ một số thông tin về các hoạt động/ thử thách sắp tới đang chờ đón các startups hay không? Họ nên chuẩn bị những gì để thể hiện tốt nhất khả năng của mình?

Theo cá nhân tôi, thử thách lớn nhất cho các startup Việt Nam là rào cản về ngôn ngữ. Thuyết trình tự tin bằng Tiếng Anh chắc chắn sẽ giúp phần trình bày tốt hơn. Hơn thế nữa, các startups nên nắm rõ 7 điểm trên và trả lời các câu hỏi của Hội đồng tuyển chọn thật rõ ràng, súc tích.

5/ Ông có bao giờ nghĩ đến việc tổ chức các sự kiện đặc biệt (như các khóa đào tạo, hội nghị thường niên…) cho Fintech startups Việt nam hay không?

Tất nhiên là có rồi. Tuy nhiên chúng tôi không phải là công ty chuyên về đào tạo nên chỉ có thể chia sẻ những kiến thức mà chúng tôi cảm thấy các bạn đang bị thiếu sót. Ngoài ra, hệ sinh thái FinTech Việt cũng nên tìm cách lấp đầy những điểm thiếu hụt này, giúp đỡ các startups để họ có sự chuẩn bị tốt hơn cho các chương trình mà chúng tôi sẽ tổ chức trong tương lai.

Các startup tham gia vào chương trình The FinLab Cycle 2 sẽ tham gia rất nhiều buổi training với nội dung dựa trên những thông tin start up đã trình bày trong slide deck của mình, từ đó làm rõ 7 ý mà tôi đã nêu để tiếp cận được nhiều đối tượng khác nhau (khách hàng hoặc nhà đầu tư). Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ gửi thông tin về các chương trình hội nghị, các buổi triển lãm liên quan để startup có cơ hội tham dự.

Nguồn: Techtalk via Topdev

0