07/09/2018, 10:33

phpMyAdmin là gì

phpMyAdmin là phần mềm mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP nhằm giúp người dùng (thường là các nhà quản trị cơ sở dữ liệu hay database administrator) có thể quản lý cơ sở dữ liệu MySQL thông qua giao diện web thay vì sử dụng giao diện cửa sổ dòng lệnh (command line interface). Sử dụng ...

phpMyAdmin là phần mềm mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP nhằm giúp người dùng (thường là các nhà quản trị cơ sở dữ liệu hay database administrator) có thể quản lý cơ sở dữ liệu MySQL thông qua giao diện web thay vì sử dụng giao diện cửa sổ dòng lệnh (command line interface). Sử dụng phpMyadmin người dùng có thể thực hiện được nhiều tác vụ khác nhau như khi sử dụng cửa sổ dòng lệnh. Các tác vụ này bao gồm việc tạo, cập nhật và xoá các cơ sở dữ liệu, các bảng, các trường, dữ liệu trên bảng, phân quyền và quản lý người dùng....

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các tính năng cũng như ưu điểm của việc sử dụng phpMyAdmin thay vì sử dụng cửa sổ dòng lệnh để quản lý cơ sở dữ liệu.

Tại Sao Sử Dụng phpMyadmin Sử dụng phpMyadmin giúp tăng hiệu quản lý cơ sở dữ liệu. Khi làm việc với phpMyadmin bạn sẽ thấy được hiệu quả tăng lên đáng kể so với sử dụng cửa sổ dòng lệnh. phpMyadmin được thiết kế để giúp thực hiện các công việc phổ biến như xem danh sách các cơ sở dữ liệu trên server, xem cấu trúc của một bảng, chèn dữ liệu vào bảng, thay đổi cấu trúc bảng một cách nhanh chóng. Bạn có thể thấy được điều này khi quan sát 1 giao diện cụ thể:

Giao diện phpMyadmin

Với giao diện trên thì người dùng sẽ nhanh chóng biết được có bao nhiêu database được tạo ra trên máy chủ bằng cách nhìn vào khung tay trái. Khi nhập dữ liệu người dùng cũng có thể biết được kiểu dữ liệu phải nhập vào cho từng trường để tránh việc nhập dữ liệu không chính xác. Những tiện ích trên không có trong cửa sổ dòng lệnh.

Ngoài việc cung cấp 1 giao diện sử dụng trình duyệt web thân thiện với người dùng thì phpMyadmin còn có thêm rất nhiều tính năng vượt trội so với cửa sổ dòng lệnh. Ở phần mở đầu bạn đã được tìm hiểu về một số các tác vụ mà người dùng có thể thực hiện được khi quản lý cơ sở dữ liệu thông qua phpMyadmin. Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở các tác vụ thông thường mà bạn có thể thực hiện được với cửa sổ dòng lệnh, phpMyadmin còn giúp người dùng có thể xem được thiết kế của database một cách trực quan. Chức năng này còn được gọi là design view.

Design view trong phpMyadmin

Tính Bảo Mật

Cũng giống các phần mềm mã nguồn mở khác phpMyadmin được phát triển bởi cộng đồng các lập trình viên trên thế giới. Điều này có nghĩa là bất cứ ai biết lập trình đều có thể đóng góp mã lệnh của mình để giúp cải tiến phần mềm này. Chính vì tính mở của nó nên trong một phiên bản của phpMyadmin trước đây đã xuất hiện các lỗi bảo mật khi cho phép hacker truy cập vào database mà không cần sử dụng mật khẩu. Với phiên bản hiện tại thì lỗi bảo mật này đã được khắc phục và hiện nay thì người ta vẫn chưa phát hiện ra được lỗi bảo mật đáng kể nào của phần mềm này. Tuy nhiên thông thường thì các nhà quản trị cơ sở dữ liệu cũng đều hạn chế việc truy cập vào địa chỉ URL của phpMyadmin cho những I.P nhất định để tránh những rủi ro có thể xảy ra với database.

0