12/08/2018, 15:48

Phương pháp học lập trình C cơ bản cho người mới

C là dòng ngôn ngữ đã có mặt từ rất lâu, có thể nói là “già đời” nhất trong tất cả các dòng ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. Học lập trình C là phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận nhiều dòng ngôn ngữ mới sau này. Để tìm kiếm một phương pháp học tập hiệu ...

C là dòng ngôn ngữ đã có mặt từ rất lâu, có thể nói là “già đời” nhất trong tất cả các dòng ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay. Học lập trình C là phương pháp tuyệt vời giúp bạn có thể dễ dàng tiếp cận nhiều dòng ngôn ngữ mới sau này. Để tìm kiếm một phương pháp học tập hiệu quả, bài viết sau chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin hữu ích về cách học lập trình C cơ bản cho người mới.

Xem thêm xu hướng thiết kế website mới : thiết kế website giới thiệu công ty với mục đích kinh doanh và giới thiệu doanh nghiệp trên hệ thống mạng Internet toàn cầu.

1. Set up một trình biên dịch vào máy tính của bạn

Những đoạn code của dòng ngôn ngữ này cần biên soạn bởi một chương trình thông dịch mã thành tín hiệu mà máy có thể hiểu được. Các chương trình này là miễn phí hệ điều hành sẽ có một trình biên dịch khác nhau. Một số loại thông dụng bạn có thể tham khảo là :

• Đối với Windows, hãy thử Microsoft Visual Studio Express hoặc MinGW. • Đối với Mac, XCode là một trong những trình biên dịch C tốt nhất. • Đối với Linux, gcc là một trong những lựa chọn phổ biến nhất.

2. Nắm vững những kiến thức nền tảng

Như mình đã đề cập ở đầu bài thì đây là dòng ngôn ngữ đã có “thâm niêm” từ rất lâu so với những dòng ngôn ngữ khác. Ban đầu, C được sử dụng chủ yếu cho các hệ điều hành Unix, nhưng thời gian qua đã mở rộng cho gần như tất cả các hệ điều hành. Các phiên bản hiện đại của ngôn ngữ lập trình C là C ++ .

C cơ bản bao gồm các chức năng, và các chức năng này bạn có thể sử dụng các biến, câu lệnh điều kiện, vòng lặp để lưu trữ và thao tác dữ liệu.

3. Kiểm tra các mã code cơ bản

Kiểm tra các mã code cơ bản sẽ giúp bạn có thể đề ra một ý tưởng tốt về các cách thức khác nhau cho chương trình chức năng. Những đoạn #include sẽ xuất hiện trước khi chương trình chạy, và tải các thư viện có chứa các chức năng bạn cần.

Các chính lệnh int() cho trình biên dịch rằng chương trình đang chạy các chức năng được gọi là “chính” và rằng nó sẽ trả về một số nguyên khi nó được hoàn tất. Tất cả các chương trình C chạy một “chính” chức năng.

Các { } chỉ ra rằng tất cả mọi thứ bên trong chúng là một phần của chức năng. Trong trường hợp này, họ biểu thị rằng tất cả mọi thứ bên trong là một phần của chức năng “chính”.

Các chức năng printf () hiển thị nội dung của các dấu ngoặc đơn trên màn hình của người dùng. Các dấu ngoặc kép đảm bảo rằng các chuỗi bên trong được in theo nghĩa đen. Các n tự nói với trình biên dịch để di chuyển con trỏ đến dòng kế tiếp.

Các ; biểu thị cuối dòng. Hầu hết các dòng mã C cần phải kết thúc bằng dấu chấm phẩy.

Các lệnh getchar () cho trình biên dịch để chờ đợi cho một đầu vào phím tắt trước khi chuyển. Điều này rất hữu ích vì nhiều trình biên dịch sẽ chạy chương trình và ngay lập tức đóng cửa sổ. Điều này sẽ giúp các chương trình từ khi kết thúc cho đến khi một phím được nhấn.

Các lệnh return 0 cho biết kết thúc của hàm. Lưu ý cách các chức năng “chính” là một chức năng int. Điều này có nghĩa rằng nó sẽ cần một số nguyên để được trả lại khi chương trình kết thúc. Một “0” chỉ ra rằng chương trình đã thực hiện một cách chính xác; có số nào khác sẽ có nghĩa rằng chương trình chạy vào một lỗi.

4. Tập biên dịch chương trình

Nhập mã vào trình soạn thảo mã của bạn và lưu nó như là một “* .c”. Biên dịch nó trong trình biên dịch của bạn, thường bằng cách nhấn vào xây dựng hoặc nút Run.

5. Luôn đánh giá các đoạn mã do bạn tạo ra

Bình luận là một phần của mã mà không được biên dịch, nhưng cho phép bạn để giải thích những gì đang xảy ra. Điều này rất hữu ích để nhắc nhở mình những gì mã của bạn là cho, và để giúp các nhà phát triển khác, những người có thể nhìn vào mã của bạn. Để bình luận trong C nơi / * vào lúc bắt đầu của bình luận và * / ở cuối.

Bình luận có thể được sử dụng để nhanh chóng loại bỏ các phần của mã của bạn mà không xóa chúng. Đơn giản chỉ cần gửi kèm theo mã bạn muốn loại trừ với các thẻ bình luận và sau đó biên dịch. Nếu bạn muốn thêm mã trở lại, loại bỏ các thẻ.

0