11/10/2018, 21:20

Python trở thành ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất thế giới

Guido van Rossum, một nhà khoa học máy tính người Hà Lan, đã phát minh ra ngôn ngữ lập trình Python vào năm 1989. Điều đáng ngạc nhiên là khi đã gần ba thập kỷ trải qua và phát minh của ông vẫn vượt qua gần như tất cả các đối thủ của nó. Trong 12 tháng qua, từ khóa Python được tìm ...

Guido van Rossum, một nhà khoa học máy tính người Hà Lan, đã phát minh ra ngôn ngữ lập trình Python vào năm 1989. Điều đáng ngạc nhiên là khi đã gần ba thập kỷ trải qua và phát minh của ông vẫn vượt qua gần như tất cả các đối thủ của nó. Trong 12 tháng qua, từ khóa Python được tìm kiếm trên Google thường xuyên hơn so với Kim Kardashian, một ngôi sao truyền hình thực tế. Song song đó, số lượng truy vấn đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2010, trong khi các truy vấn cho các ngôn ngữ lập trình khác thì lại không có sự khác biệt thậm chí một số còn giảm.

Có thể bạn quan tâm:

  Tổng hợp Website dạy Python miễn phí dành cho lập trình viên
  Python và Java cạnh tranh nhau trên bảng xếp hạng các ngôn ngữ lập trình hot

Hai lợi thế chính của Python nằm ở sự đơn giản và linh hoạt của ngôn ngữ. Với cú pháp đơn giản của nó giúp các developer dễ dàng tìm hiểu, đọc và chia sẻ. Theo một báo cáo, có tới 145.000 custom-built software package đã được tải lên cho online repository. Chúng trải dài từ nhiều lĩnh vực bao gồm từ phát triển trò chơi đến thiên văn học, và có thể được cài đặt và thêm vào một Python program chỉ trong tích tắc. Sự linh hoạt này này có nghĩa là những cơ quan tình báo có thể sử dụng nó cho hacking, Google cho thu thập dữ liệu các trang web, Pixar để tạo phim và Spotify để giới thiệu các bài hát. Một trong số các gói phổ biến nhất là “machine learning”, được dùng cho những task với các gói data số lượng lớn mà vốn sẽ bất khả thi nếu dùng sức người.

Với lượng người dùng phát triển nhanh chóng, Python trong có vẻ có vẻ như đã trở thành ngôn ngữ lập trình của mọi nhà, khiến tất cả các đối thủ cạnh tranh khác như trở nên lỗi thời. Tuy vậy thực tế thì hoàn toàn ngược lại, theo Grady Booch, IBM’s chief software scientist, Python sẽ không thay thế C và C ++, vốn cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn những gì đang diễn ra trong bộ xử lý của máy tính. Nó cũng sẽ không thể loại bỏ Java, vốn cực kì phổ biến trong xây dựng các ứng dụng phức tạp, hoặc JavaScript, xuất hiện hầu hết ở các trang web.

Hơn nữa, trong quá khứ, Fortran, Lisp và Ada từng đều rất phổ biến trong những năm 1980 và 1990, tuy nhiên chúng nhanh chóng biến mất khi những lựa chọn hiệu quả hơn đã xuất hiện.

Không có đế chế nào, bất kể sức mạnh của nó to lớn ra sao, có thể kéo dài mãi mãi.

Techtalk via economist

0