17/09/2018, 22:45

Quản lý việc cấp quyền cho ứng dụng Android, bảo vệ riêng tư của bạn

Bạn có thực sự đọc danh sách các quyền hạn mà các ứng dụng Android yêu cầu được phép truy cập trước khi cài đặt chúng? Hầu hết chúng ta xử lý những quyền hạn này như các điều khoản và điều kiện, và chấp nhận chúng một cách mù quáng. Nhưng nếu thực sự để ý, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của ...

Bạn có thực sự đọc danh sách các quyền hạn mà các ứng dụng Android yêu cầu được phép truy cập trước khi cài đặt chúng? Hầu hết chúng ta xử lý những quyền hạn này như các điều khoản và điều kiện, và chấp nhận chúng một cách mù quáng. Nhưng nếu thực sự để ý, bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của chúng.

  • Một số ứng dụng có thể thực hiện cuộc gọi
  • Một số có thể theo dõi vị trí của bạn
  • Một số có thể đọc lịch sử duyệt web, danh bạ, tin nhắn SMS, hình ảnh, lịch… của bạn

Thậm chí chia sẻ thông tin cá nhân này với các bên thứ ba mà bạn không biết. Nhưng, liệu chúng có cần cho phép?

Không nghi ngờ gì, hệ điều hành di động Android của Google có một hệ thống quyền hạn lớn, buộc các nhà phát triển ứng dụng đề cập đến các điều khoản chính xác mà họ yêu cầu.

Nhưng, có một vấn đề lớn cho người dùng Android

Theo mặc định, bạn chỉ có thể chấp nhận hoặc từ bỏ cài đặt, có nghĩa là bạn có thể lựa chọn cài đặt các ứng dụng, chấp nhận tất cả các điều khoản hoặc đơn giản là không cài đặt. Dường như mỗi nhà phát triển ứng dụng đều muốn truy cập càng nhiều càng tốt trên điện thoại của bạn.

Người dùng có thể kiểm soát các điều khoản này và có những ứng dụng giúp bạn dễ dàng kiểm soát mỗi điều khoản mà bạn đồng ý trên một ứng dụng.

Để biết có bao nhiêu ứng dụng với các điều khoản bạn đã cài đặt:

Trước tiên, bạn có thể cài đặt một ứng dụng như Permission Explorer cho phép bạn lọc và chấp nhận các ứng dụng theo từng loại, cung cấp cho bạn những chi tiết về các điều khoản bạn chấp nhận kèm theo ứng dụng đó.

Bạn cũng có thể thử các ứng dụng tương tự như Permissions Observatory và App Permissions. Những ứng dụng này sẽ giúp bạn biết được nếu có bất kỳ ứng dụng nào kèm theo các điều khoản có vấn đề cần phải được thu hồi hoặc thậm chí gỡ bỏ hoàn toàn.

Hủy bỏ các quyền hạn của ứng dụng

Một khi bạn đã tìm thấy một số ứng dụng vi phạm có quyền hạn không cần thiết, đó là lúc hủy bỏ những quyền hạn của ứng dụng này. Một trong những ứng dụng phổ biến là App Ops cho phép bạn ngăn chặn quyền truy cập vào các ứng dụng cá nhân.

App Ops – Ứng dụng quản lý các quyền hạn

Đây là ứng dụng tuyệt vời cho phép chặn quyền truy cập không cần thiết của các ứng dụng nhất định trên điện thoại thông minh Android mà không gây ảnh hưởng đến các chức năng chính của các ứng dụng, cũng như ảnh hưởng đến các quyền hạn mà ứng dụng được phép sử dụng.

Làm thế nào để bắt đầu với App Ops?

Cài đặt và sử dụng App Ops rất đơn giản. Hãy làm theo các bước đơn giản sau:

  • Mở Google Play Store trên thiết bị Android đã root của bạn
  • Tìm kiếm App Ops
  • Xác định vị trí và ấn Cài đặt
  • Đọc danh sách các quyền hạn, nếu thấy được, ấn Chấp nhận

Sau khi khởi động, bạn sẽ tìm thấy một ứng dụng cài đặt (laucher) cho App Ops trong danh sách ứng dụng của bạn. Chạm vào launcher để khởi động Ops App shortcut và khởi động ứng dụng.

Cách vô hiệu hoá các quyền hạn ứng dụng không cần thiết?

Nhấp vào bất kỳ ứng dụng nào từ danh sách các ứng dụng và bạn có thể xem mức độ quyền hạn của các ứng dụng cụ thể và thời điểm ứng dụng sử dụng những quyền hạn này. Tất cả các quyền được liệt kê có nút ON/OFF và bạn có thể vô hiệu hóa bất kỳ quyền hạn nào bạn muốn.

Để lấy ví dụ cụ thể, hãy vô hiệu hóa quyền đọc contact từ ứng dụng Facebook

  1. Mở App Ops
  2. Di chuyển đến tab Tin nhắn
  3. Cuộn xuống và ấn Facebook
  4. Trong Facebook, chạm vào nút ON/OFF chọn mục ‘Read and Modify contacts‘ để cài đặt chúng ở trạng thái OFF

Vậy là Facebook không còn có bất kỳ quyền hạn nào để đọc hoặc sửa đổi địa chỉ liên lạc của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ gọi là XPrivacy bảo vệ sự riêng tư trong Android.

Với cùng một cách thức này, bạn có thể xem xét mọi ứng dụng trên thiết bị của bạn, với đầy đủ quyền điều khiển, kích hoạt hoặc vô hiệu hóa mỗi quyền hạn của các ứng dụng theo yêu cầu của bạn. App Ops có sẵn bản miễn phí trên Google Play Store và hỗ trợ Android 5.0. Nó cũng có thể truy cập vào Android 4.3, 4.4.0 hoặc 4.4.1 nếu điện thoại của bạn đã được root.

THN

0