19/09/2018, 09:46

React là framework JavaScript được yêu thích nhất

NPM vừa tung ra báo cáo State of JavaScript cho năm 2018. Hàng loạt các chi tiết sẽ cung cấp một đánh giá hoàn chỉnh các xu hướng phát triển của JavaScript. Laurie Voss, người đồng sáng lập io COO và là tác giả của bài báo cáo, cho biết: “Cộng đồng JavaScript đang phát ...

NPM vừa tung ra báo cáo State of JavaScript cho năm 2018. Hàng loạt các chi tiết sẽ cung cấp một đánh giá hoàn chỉnh các xu hướng phát triển của JavaScript.

Laurie Voss, người đồng sáng lập io COO và là tác giả của bài báo cáo, cho biết: “Cộng đồng JavaScript đang phát triển với tốc độ chưa từng có trong lịch sử, và npm registry cũng đang lớn mạnh không ngừng”. Ông nói “Là trung tâm phát triển phân phối JavaScript, chúng tôi có thể thấy xu hướng trong các nhà phát triển ứng dụng và các công cụ họ sử dụng.”

Báo cáo đã theo dõi một số xu hướng từ tháng 11 năm 2016 đến tháng 11 năm 2017.

Theo báo cáo, React đã tăng tới 500 phần trăm. Điện thoại di động, ứng dụng desktop và web đều đang sử dụng React. Preact, một thay thế bổ sung cho React, vốn tập trung vào cải tiến hiệu suất, cũng có ​​sự tăng trưởng với hơn 145%.

“Được giới thiệu vào tháng 3 năm 2013 bởi Facebook, React đã được tiếp nhận rất nhanh. Đó là vì React như một giải pháp được thiết kế tốt cho nhu cầu cụ thể mà nhiều ứng dụng có và kết hợp dễ dàng với một số giải pháp thay thế cho các bộ phận khác của ứng dụng. Do tính chất mô đun này, React đã tạo ra một hệ sinh thái toàn bộ các packages liên quan để giải quyết các vấn đề của các phần khác của ứng dụng “, báo cáo cho biết.

npm cũng phát hiện ra rằng Ember đang quay trở lại. Framework này được sử dụng bởi một số công ty lớn như Microsoft, Netflix và Salesforce. Nhờ đó, lượng tải xuống đã tăng 45% trong năm ngoái.

Trong khi Angular được duy trì ở mức phổ biến, nó không được dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển. Theo công ty, số lượt tải về của Angular chiếm khoảng 0,008 phần trăm của tất cả npm registry. Theo một báo cáo, “một package có mức tăng trưởng “cong” này dường như không phải là sự lựa chọn tốt cho một dự án mới, nhưng nguồn lực khổng lồ của Google và sự ủng hộ liên tục từ cộng đồng có nghĩa là nó vẫn có thể bám trụ trong tương lai”.

Ở một khía cạnh khác, Vue có cùng mức độ nổi tiếng như Ember and Angular, nhiều chuyên gia dự đoán nó sẽ phát triển nhanh hơn nhiều so với các công cụ khác.

Cuối cùng, báo cáo cho thấy Webpack bây giờ chiếm ưu thế để xây dựng các ứng dụng web. Webpack chuyển đổi JavaScript thành mã có thể được sử dụng bởi các browser. Vì nó phát triển nhanh hơn cả React trong 2017, nên công ty tin rằng các developer cũng đang sử dụng Webpack để xây dựng cho cả các ứng dụng khác.

Các phát hiện khác bao gồm: jQuery vẫn phổ biến, và Backbone đang giảm dần.

Công ty hiện có kế hoạch công bố nhiều hệ sinh thái React và phân tích về các backend framework cuối tháng này.

Techtalk via sdtimes

0