11/08/2018, 21:04

Review sách: The Passionate Programmer – Những điều giúp developer phát triển sự nghiệp

Sau một loạt những bài viết về technical khô khan, hôm nay mình sẽ đổi gió bằng 1 bài review sách. Đây là một cuốn sách nói về những điều developer cần làm để phát triển bản thân và sự nghiệp, đúng với tôn chỉ của blog mình (Lập trình viên cần biết nhiều điều hơn ngoài code). Bài này mình dùng ...

Sau một loạt những bài viết về technical khô khan, hôm nay mình sẽ đổi gió bằng 1 bài review sách. Đây là một cuốn sách nói về những điều developer cần làm để phát triển bản thân và sự nghiệp, đúng với tôn chỉ của blog mình (Lập trình viên cần biết nhiều điều hơn ngoài code). Bài này mình dùng giọng văn nhẹ nhàng hài hước nhé, con người thật của mình ngoài đời cũng nhẹ nhàng hài hước như vậy =)).

bookreviews

Vào một ngày làm việc bình thường như bao ngày khác, mình đi làm (Dĩ nhiên, developer nhận lương mỗi tháng thì hằng ngày phải đi lam). Như thường lệ, mình bật máy, login vào Window, bật IDE lên, check mail hôm trước. 30 phút đầu trong ngày làm việc là thời gian để thư giãn. Mình bắt đầu vào các trang quen thuộc: stackoverflow, codeproject, simpleprogrammer, … thấy lão John Sonmez (Tác giả blog simpleprogrammer.com) đang giới thiệu cuốn Soft Skills lão vừa viết. Mình vừa nhủ thầm: Gớm, sách mình cũng viết được, vừa xuất bản 1 cuốn thời còn là sinh viên, bán chạy như tôm tươi đấy thôi (Bằng chứng) , vừa tìm ebook cuốn Soft Skills mà không thấy (bố khỉ).

Đọc 1 hồi, thấy lão Sonmez có nhắc tới cuốn The Passionate Programmer: Creating a Remarkable Career in Software Development, bảo rằng giá như lão đọc được cuốn đấy sớm hơn. Tò mò nên mình cũng google tìm ebook đọc thử, tính mình ham đọc sách mà lại. Kết quả là các bạn có được bài review sách này đây.

Đầu tiên, mình xin giới thiệu cái bìa sách:

cfcar2

Bìa cuốn sách được cấu thành từ 3 gam màu chính là đỏ, đen trắng, với nét vẽ trừu tượng hóa chiếc kèn clarinet …. Chắc không ai quan tâm tới cái này nên bỏ qua =)). Thật ra cuốn sách này là bản tái bản lần 2, lần đầu tái bản cuốn sách có tên là: Công việc của em đã chạy qua Ấn Độ (Còn lại mình em với cuốn sách cùi bắp này) : 52 cách giữ việc làm. Bìa sách gồm 3 gam màu, đen đỏ trắng, hình 1 người đàn ông code dạo (Đúng nghĩa code dạo trong tên blog mình).

mjwti

Tác giả Chad Fowler là một người khá nổi tiếng, ông là người đã xây dựng nền móng cho framework Ruby on Rails huyền thoại. Huyên thuyên nãy giờ đủ rồi, giờ mình sẽ chuyển qua 2 phần quan trọng nhất, sơ lược nội dung và nhận xét, đánh giá

Sơ lược nội dung sách

Xin nhắc lại: Đây là một cuốn sách viết về con đường phát triển sự nghiệp cho developer nói chung, cũng như dân IT nói riêng. Tác giả xem sự nghiệp IT như 1 sản phẩm hàng hóa. Để có một sản phẩm thành công, các doanh nghiệp thường thực hiện 4 bước: Nghiên cứu thị trường, đầu tư sản phẩm, phát triển sản phẩm, marketing. 4 bước này tương đương với 4 chương đầu của cuốn sách:

  1. Nghiên cứu thị trường: Thị trường ở đây chính là thị trường nghề nghiệp. Sách hướng dẫn ta cách đánh giá thị trường, ảnh hưởng của quy luật cung cầu đến tiền lương, cũng như hướng dẫn cách chọn công nghệ, ngôn ngữ ta cần đầu tư.
  2. Đầu tư sản phẩm: Sau phần 1, ta đã chọn được 1 hoặc 1 vài công nghệ để đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu. Ở phần này, tác giả làm rõ hơn về những chuyện ta cần làm để phát triển bản thân: Ta nên học/tiếp cận 1 công nghệ ra sao? Cần làm những gì để có kết quả tốt nhất.
  3. Phát triển sản phẩm: Phần này lại đề cập tới những điều tối cần thiết trong công việc. Hãy nhớ: Người khác (Đồng nghiệp, quản lý, ….) đánh giá bạn qua những gì** bạn làm được**, không phải qua kiến thức (vay mượn đâu đó) của bạn. Phần này nói về thái độ cũng như cách làm việc mà 1 lập trình viên nên có.
  4. Marketing: Đã qua rồi cái thời "Hữu xạ tự nhiên hương", bạn cứ làm tốt việc được giao và mọi người sẽ để ý tới. Đây là thời đại của Marketing, bạn có khả năng, nhưng bạn phải chứng minh** khả năng của mình**. Đây là phần hay nhất quyển sách, hướng dẫn bạn cách xây dựng hình ảnh bản thân, cũng như những cách làm cho tiếng nói của mình có trọng lượng hơn.

marketing rapid city2

Nhận xét

  • Phần tóm tắt có vẻ khá khô khan, tuy nhiên cuốn sách lại rất cuốn hút, đọc không hề chán hay buồn ngủ.
  • Mỗi phần được chia làm 8, 9 chương, bao gồm những trải nghiệm và chia sẻ mà tác giả đã trải qua trong nghề, không hề mang tính chất dạy đời mà mang tính chất chia sẻ.
  • Cuối mỗi chương còn có 1 phần review nho nhỏ, tóm tắt lại những việc chúng ta nên làm sau khi đọc xong chương đó.
  • Kết luận: Một cuốn sách khá hay, cách viết thú vị, dễ đọc, cũng như vô cùng hữu dụng cho những bạn lập trình viên đang cảm thấy phân vân, cần những lời khuyên trong sự nghiệp như mình. Đánh giá: 8.5/10.

Bản gốc: Blog Tôi đi code dạo.

0