21/09/2018, 17:04

Sau cái chết của Windows phone, liệu lập trình viên còn tin tưởng vào Microsoft?

Cách đây 5 năm, Microsoft ra mắt Windows Phone (WP) với nhiều hứa hẹn rằng đây sẽ là hệ sinh thái di động thứ 3 cạnh tranh mạnh mẽ với iOS và Android. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc thừa nhận rằng nó đã thất bại. Trong báo cáo mới nhất của Microsoft với SEC thì hoàn toàn không hề xuất ...

Cách đây 5 năm, Microsoft ra mắt Windows Phone (WP) với nhiều hứa hẹn rằng đây sẽ là hệ sinh thái di động thứ 3 cạnh tranh mạnh mẽ với iOS và Android. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc thừa nhận rằng nó đã thất bại.

Trong báo cáo mới nhất của Microsoft với SEC thì hoàn toàn không hề xuất hiện bất cứ chữ Windows Phone nào nữa, chỉ còn Bing, Office, Windows, các nền tảng đám mây… (Trong khi, quý thứ 2 của năm 2017 thì Windows Phone vẫn có mặt)

Theo báo cáo tài chính vừa công bố từ Microsoft, hãng chỉ bán được 4,5 triệu thiết bị Lumia trong quý gần nhất, so với 10,5 triệu máy một năm về trước. Mức sụt giảm doanh số là 57%.

Thêm vào đó, từ sau ngày 1/7/2017 Microsoft đã chính thức khai tử ứng dụng Skype trên nền tảng Windows Phone. Điều này đồng nghĩa với việc dù muốn hay không người dùng Windows Phone bắt buộc phải chuyển sang dùng Skype ở một nền tảng khác.

Có vẻ như Microsoft đã quyết tâm từ bỏ nền tảng Windows Phone, khi mà giờ đây Windows Phone không chỉ là phần mềm mà còn là phần cứng nữa. Trong thời gian gần đây thì họ không ra sản phẩm nào, đồng thời cũng chỉ cập nhật Windows 10 Creator cho một số ít các điện thoại mới ra mắt. Có lẽ hy vọng vào một chiếc Surface Phone ngày càng xa vời hơn, nhất là khi Microsoft liên tục hợp tác với các công ty khác để đưa ra các phiên bản dùng điện thoại của họ: ví dụ mới nhất là Galaxy S8 Microsoft Edition.

Với doanh số bán hàng suy giảm và Microsoft dự định sẽ không sản xuất một số lượng lớn các thiết bị cầm tay, kho ứng dụng của họ không được cập nhật trong thời gian dài trong khi các ứng dụng quan trọng cho trải nghiệm tệ hại. Thiếu thiết bị mới, doanh số tệ hại, phần mềm bị bỏ bê từ lâu, có thể khẳng định Windows Phone đã chết.

Với Windows 10, mọi người nói rằng nó thành công là vì nó thay đổi giao diện để làm hài lòng người dùng chứ thực ra nó cũng không hơn Windows 7 là bao. Nhưng Windows 10 Mobile, thì hoàn toàn ngược lại. Sau khi trì hoãn sự ra mắt của Windows 10 Mobile, đến thời điểm này các bản build thử nghiệm của Windows 10 Mobile vẫn được phát hành, nó giống như một quá trình vô tận, dai dẵng đến nỗi những fans hardcore nhất của Windows Phone cũng cảm thấy nãn lòng. Thậm chí “ông chủ” của Windows Phone – Joe Belfiore – đột ngột xin nghỉ phép dài hạn trong khi Windows 10 Mobile vẫn còn dang dỡ, tệ hơn là gần đây ông đã tweet bằng cách sử dụng một chiếc iPhone (tuy nhiên ông đã xác nhận việc sử dụng này là để thử nghiệm và trải nghiệm nền tảng của đối thủ).

Có lẽ giờ đây chỉ có Surface Phone, Windows 10 Mobile và Windows Bridge (bộ công cụ dùng để chuyển các ứng dụng iOS, Android, Web, Classic Windows sang Windows 10) hoàn thiện mới có thể cứu vớt nổi điện thoại Windows Phone. Nhưng tình hình hiện tại cho thấy phía trước vẫn rất tối tâm.

Là một nhà phát triển và đang có những sản phẩm cho Windows Phone, bạn có suy nghĩ như thế nào về tình hình hiện tại. Hãy để lại trong các bình luận bên dưới.

Techtalk

0