12/08/2018, 17:44

SES - Simple Email Service : Tạo một server gửi mail chưa bao giờ đơn giản đến thế !

Trong thời buổi mà công nghệ thông tin đã bao phủ hầu như tất cả mọi lĩnh vực đời sống thì việc sử dụng email cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết . Email không chỉ được dùng để thông tin liên lạc hay trao gửi những lời yêu thương như trong bài hát "Email tình yêu" của Đan Trường thuở nào nữa mà ...

Trong thời buổi mà công nghệ thông tin đã bao phủ hầu như tất cả mọi lĩnh vực đời sống thì việc sử dụng email cũng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết . Email không chỉ được dùng để thông tin liên lạc hay trao gửi những lời yêu thương như trong bài hát "Email tình yêu" của Đan Trường thuở nào nữa mà nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp gọi là Email Maketing . Chém gió lan man thế cũng chỉ để thấy rằng nhu cầu sử dụng email ở thời điểm hiện tại vô cùng lớn. Và tất nhiên , đối với một ông lớn công nghệ như Amazon thì không thể nào ngó lơ một mảng kinh doanh béo bở như thế được. Ngoài việc cung cấp các dịch vụ email thông thường giống những nhà cung cấp khác như PA Việt Nam , Google (sau đây mình xin phép gọi chung dạng email này là work mail) thì AWS còn cung cấp thêm 1 dịch vụ gọi là Amazon Simple Email Service - Amazon SES.

Giới thiệu AWS Simple Email Service - SES :

Simple Email Service là một dịch vụ email được AWS quảng cáo là đơn giản - dễ dùng kèm theo khẩu hiệu quen thuộc là xài bao nhiêu trả bấy nhiêu . Để dễ hình dung hơn, chúng ta sẽ cùng nhìn vào một user case thực tế để xem SES có gì đặc biệt hơn các dịch vụ email khác nhé.

Giả sử như bạn đang bắt tay vào xây dựng 1 ứng dụng quảng cáo , bạn đã có trong tay một domain abc.xyz nào đó để phục vụ cho ứng dụng của bạn. Và để bạn có thể gửi email đến end users, bạn sẽ có các lựa chọn sau :

1 - Tự xây dựng một email server của riêng bạn :

Việc xây dựng một server email cần :

  • Thiết bị, tất nhiên xây dựng server thì phải cần server rồi.
  • Nhân sự để xây dựng và vận hành một mail server.
  • Địa chỉ IP public dùng cho mail server không bị blacklisted : Nếu một ip mail server nằm trong black list thì bạn sẽ không thể gửi mail được .
  • Phải có DNS server để tạo các bản ghi cho mail server như MX record , A record, reverse dns để phục vụ cho email routing.

2 - Thuê một dịch vụ mail từ một nhà cung cấp nào đó :

  • Bạn có thể thuê một dịch vu email từ các nhà cung cấp như PA , Google hoặc AWS WorkMail. Tuy nhiên thường các loại hình email này bắt bạn phải chi trả một khoản phí cố định hàng tháng mặc dù có lúc bạn chẳng dùng gì cả !

  • Ngoài ra thì các dịch vụ này đều có một giới hạn send mail (giới hạn số lượng email có thể gửi từ một user ). Giới hạn này có thể được tính theo ngày, giờ , phút , giây , tuy nhiên thường là tính theo ngày . Tùy từng loại dịch vụ và nhà cung cấp thì giới hạn này cũng khác nhau. Theo mình được biết thì mức giới hạn này cũng chỉ quanh quẩn ở mốc 10,000 email/ngày/user. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây : Email sending limit

Việc giới hạn này cũng dễ hiểu thôi. Giống như việc ngăn chặn DDOS vậy, nếu không có giới hạn cho việc send mail này thì chẳng mấy chốc tất cả đường truyền internet trên thế giới sẽ bị tắt nghẽn vì tràn ngập mail rác.

Từ những vấn đề ở trên chúng ta có thể thấy rằng việc xây dựng một dịch vụ mail phục vụ cho mục đích quảng cáo cũng đau đầu phết chứ chẳng đùa . Và thế là AWS cung cấp dịch vụ SES - Simple Email Service như một cứu cánh cho bạn             </div>
            
            <div class=

0