04/11/2019, 20:51

So sánh Cloud server và Dedicated cloud server

Khái niệm Server Để hiểu được Cloud Server, Dedicated Server thì đầu tiên chúng ta phải hiểu Server là gì? Với hơn 3 tỷ người truy cập Internet mỗi ngày đồng nghĩa với việc truy xuất 1 khối lượng khổng lồ dữ liệu về hình ảnh, nội dung,…. để tới được người dùng thì ...

Khái niệm Server

Để hiểu được Cloud Server, Dedicated Server thì đầu tiên chúng ta phải hiểu Server là gì?

Với hơn 3 tỷ người truy cập Internet mỗi ngày đồng nghĩa với việc truy xuất 1 khối lượng khổng lồ dữ liệu về hình ảnh, nội dung,…. để tới được người dùng thì cần có giải pháp lưu trữ toàn bộ dữ liệu đó trên internet. Và cụ thể hơn mỗi khi bạn truy cập vào một trang web nào đó trên mạng Internet thì những thông tin, bài viết, trang web này đều được lưu trên các server (máy chủ). Để website có thể hoạt động được thì bạn cũng cần phải có server.

Có thể bạn quan tâm:

  Nắm ngay 5 bí kíp chống lại các cuộc tấn công DDoS cho trang web của bạn

Hiện nay, Server cũng được phân ra thành nhiều loại như Cloud Server, sử dụng công nghệ điện toán đám mây hay Dedicated Server lại sử dụng máy chủ vật lý.

Cloud server

Cloud server hay máy chủ đám mây là cơ sở hạ tầng vật lý hoặc cơ sở hạ tầng ảo hóa, thực hiện việc lưu trữ xử lý thông tin và ứng dụng. Các máy chủ điện toán đám mây được tạo nên bằng cách sử các nền tảng ảo hóa để phân chia máy chủ vật lý (baremetal) thành nhiều máy chủ ảo ví dụ: Vcloud sử dụng VMware, Openstack sử dụng kvm,…

Hệ thống điện toán đám mây cung cấp 3 loại hình dịch vụ chính:

  • Infrastructure as a Service (IaaS): cơ sở hạ tầng như một dịch vụ
  • Platform as a Service (PaaS): nền tảng như một dịch vụ
  • Software as a Service (SaaS): phầm mềm như một dịch vụ

Cloud Server cung cấp cho người dùng dịch vụ hạ tầng (IaaS) để xử lý khối lượng công việc và lưu trữ thông tin. Sau khi thuê hệ thống Cloud Server của nhà cung cấp dịch vụ người dùng được cấp một tài khoản trên máy chủ đó và toàn quyền sử dụng máy chủ đó thông qua dịch vụ SSH hoặc console trên web dashboard của nhà cung cấp.

Dedicated server

Dedicated Server (máy chủ chuyên dụng) là một loại hình dịch vụ mà  người sử dụng có thể thuê toàn bộ một máy chủ vật lý riêng biệt mà không hề chia sẻ với bất cứ ai. Dedicated server thường được đặt tại trung tâm máy chủ dữ liệu với đầy đủ điều kiện tốt nhất ví dụ: nguồn điện, hệ thống mạng, hệ thống báo cháy, hệ thống điện, UPS và được cung cấp các tính năng dự phòng về tài nguyên, nguồn điện… đảm bảo sự an toàn của máy chủ hoạt động 24/24

Dedicated server không thể mở rộng hay thu hẹp một cách linh hoạt mà nó chỉ bao gồm một máy chủ để lưu trữ thông tin trong đó, nên nó cũng không có khả năng dự phòng hay thay thế bằng một thiết bị khác nếu trong trường hợp bị mất thông tin. Nếu muốn sử dụng các giải pháp lưu trữ dự phòng hay độ sẵn sàng cao (HA) bạn cần thuê nhiều Dedicated server

Nếu xét về chi phí thì việc đầu tư chi phí mua máy của dedicated server, chi phí bảo dưỡng cũng khá cao nếu bạn muốn sở hữu nhiều dedicated server cùng một lúc để lưu trữ được nhiều thông tin, thực hiện nhiều chức năng hơn.

So sánh sự khác biệt

“To cloud or not to cloud”

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay nhất là những doanh nghiệp startup thì việc tiết kiệm chi phí được ưu tiên hàng đầu nên việc sử dụng hệ thống cloud là hoàn toàn hợp lý.

Sử dụng máy chủ điện toán đám mây hay không  là một vấn đề có tính “sống còn” đối với bất cứ doanh nghiệp nào trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp số ngày hôm nay. Thiết nghĩ mối quan tâm hiện tại của doanh nghiệp là cần có những kế hoạch cụ thể để lựa chọn cho mình một mô hình thích hợp để đảm bảo cho mục tiêu phát triển dài hạn của mình. 

                                                                              Techtalk Via Kdata

0