12/11/2019, 10:21

Stack Overflow công bố báo cáo toàn cảnh ngành lập trình năm 2018: Nhiều thông tin gây bất ngờ

Với hơn 100.000 developer tham gia, cuộc khảo sát Stack Overflow Developer Survey lần thứ 8 đã mở ra những phát hiện mới trong năm nay, bao gồm các khám phá về những chủ đề như sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI), sự phát triển của DevOps và machine learning cũng như các chủ đề ...

Với hơn 100.000 developer tham gia, cuộc khảo sát Stack Overflow Developer Survey lần thứ 8 đã mở ra những phát hiện mới trong năm nay, bao gồm các khám phá về những chủ đề như sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo (AI), sự phát triển của DevOps và machine learning cũng như các chủ đề khác nữa.

Có thể bạn quan tâm

  Khảo sát 100.000 lập trình viên toàn cầu về ngôn ngữ lập trình bị ghét nhất và kết quả bất ngờ
  Lập Trình Viên Nên Deal Lương Như Thế Nào?

Để giúp người xem có cái nhìn tổng quan nhất về cuộc khảo sát, trang coding Q&A site đã tổng kết và đưa ra kết quả:

DevOps và machine learning là những xu hướng quan trọng trong ngành công nghiệp phần mềm hiện nay. Ngôn ngữ và framework liên quan tới lĩnh vực này cũng đang gia tăng, các developer làm việc trong những lĩnh vực này luôn có mức lương cao nhất.

Vẫn có phần nhỏ của các developer thừa nhận rằng họ sẽ viết mã sơ sài hoặc họ không có nghĩa vụ phải review lại chúng. Các developer không chắc chắn về cách họ sẽ báo cáo các vấn đề này lại với sếp cũng như họ cho rằng người chịu trách nhiệm sau cùng không chỉ có developer mà còn bao gồm nhiều cá nhân khác.

Các developer tỏ ra rất lạc quan về khả năng của trí thông minh nhân tạo nhưng không đồng tình với các cáo buộc về những nguy cơ mà AI có thể gây ra.

Python đã tăng đột biến trong hàng ngũ các ngôn ngữ lập trình trên cuộc khảo sát của chúng tôi, vượt qua C # trong năm nay, giống như nó đã vượt qua PHP năm ngoái.

Khi đánh giá một công việc tương lai, các developer có các ưu tiên khác nhau. Phái nữ nói ưu tiên cao nhất của họ là văn hóa công ty và cơ hội phát triển nghề nghiệp, trong khi nam giới cho rằng việc chế độ lượng thưởng và cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới là quan trọng hơn.

Nhìn vào AI

Khi được hỏi “developer nghĩ điều gì là nguy hiểm và thú vị về AI?” câu trả lời phổ biến nhất là “Các thuật toán đưa ra những quyết định quan trọng”, nhiều ứng viên cũng tin rằng “trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua trí thông minh của con người”.

Ngoài ra, các developer cũng tin rằng máy móc tự động hóa sẽ chiếm nhiều việc làm hơn:

Nói chung, gần 73% cho biết họ rất vui mừng về khả năng của AI hơn là lo lắng về những nguy cơ của nó. Mặt khác, hầu hết người trả lời lo lắng về khía cạnh công bằng của AI.

48% người trả lời tin rằng các developer hoặc những người khác sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả của AI gây ra.

Xu hướng trong 2018

Điểm lại một số điểm đáng chú ý trong năm 2018

Năm thứ sáu liên tiếp, JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất.

Rust lại là ngôn ngữ lập trình yêu thích nhất, mặc dù Kotlin đã vượt lên vị trí thứ hai sau khi thậm chí không được liệt kê vào năm ngoái, nhờ sự hậu thuẫn của Google.

Visual Basic 6 lại là ngôn ngữ đáng sợ nhất.

Python, JavaScript và Go là ba ngôn ngữ ưu tiên hàng đầu.

Redis và PostgreSQL là hai cơ sở dữ liệu được yêu thích hàng đầu và MongoDB là được mong muốn nhiều nhất.

Top bốn nền tảng yêu thích nhất là Linux,serverless, AWS và Raspberry Pi.

SharePoint lại là nền tảng đáng sợ nhất.

Android lại là nền tảng được mong muốn nhiều nhất.

Những thay đổi về lương so năm ngoái

Đã có nhiều thay đổi mới trong cuộc khảo sát năm nay, bao gồm:

F # là ngôn ngữ lập trình gắn liền với mức lương cao nhất trên toàn thế giới, ở mức 74.000 đô la, nhảy lên từ vị trí thứ tư (và 64.516 đô la) năm ngoái. Năm ngoái, Clojure đứng ở vị trí số 1 với 72.000 đô la – mức lương tương đương với năm nay – mặc dù hiện tại đang ở vị trí thứ ba.

Tại Hoa Kỳ, Erlang và Scala đứng đầu danh sách lương cao nhất, cả hai đều ở mức 115.000 USD. Năm ngoái, đó là Go và Scala, cả hai đều ở mức 110.000 đô la.

Developer có mức lương hàng đầu thế giới năm nay là nhà quản lý kỹ thuật, với giá 89.000 đô la, tiếp theo là chuyên gia DevOps với 72.000 đô la và data scientist/chuyên gia về machine learning ở mức 60.000 đô la.

Khi được hỏi làm thế nào họ đánh giá được công việc: ba câu trả lời hàng đầu trong năm nay là mức lương và phúc lợi (18,3%); ngôn ngữ, framework và các công nghệ khác mà các developer sẽ làm việc với (17,3 %); và cơ hội phát triển nghề nghiệp (16%). Năm ngoái, đó là: cơ hội phát triển nghề nghiệp (4,23 trên thang 1-5); lương và phúc lợi được cung cấp (4.09)

Câu hỏi chưa có lời đáp về vấn đề đạo đức của developer !

Cũng trong năm nay, có một số câu hỏi mới liên quan tới đạo đức của coder. Gần 59% số người trả lời cho biết họ sẽ không viết code cho một mục đích phi đạo đức, với 36,6% nói rằng nó phụ thuộc vào code là gì.

Gần 47% nói rằng họ sẽ báo cáo các vấn đề đạo đức trong code tùy theo code là gì. Gần 36% nói rằng họ sẽ báo cáo, nhưng chỉ trong nội bộ công ty. Khoảng 13% nói họ sẽ báo cáo và công khai, trong khi gần 5% cho biết họ sẽ báo cáo code không theo đạo luật.

Hầu hết các developer (57,5%) cho biết quản lý cấp cao nhất phải chịu trách nhiệm về code phi đạo đức, trong khi gần 80% cho biết các developer có nghĩa vụ phải xem xét các vấn đề đạo đức của code của họ. Báo cáo cho biết: “Những người nói rằng họ không chắc về điều này có 40% cũng có thể nói rằng họ không cần phải báo cáo bất kỳ vấn đề đạo đức nào.

Hơn nữa, Stack Overflow cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra cơ hội phản hồi miễn phí sau câu hỏi này, và nhận được nhiều câu trả lời cụ thể từ phía các developer. “

Phương pháp thu thập dữ liệu

Stack Overflow cho biết cuộc khảo sát năm nay đã thu được phản hồi từ 101,592 developer từ 183 quốc gia trên thế giới, cao hơn so với năm ngoái vốn chỉ 64.227 developer từ 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Giống như năm ngoái, người trả lời chủ yếu được thu thập thông qua các kênh do Stack Overflow sở hữu, chẳng hạn như quảng cáo online, email, bài viết trên blog và Twitter.

Techtalk 

0