17/09/2018, 21:03

Sử dụng HTTPS miễn phí và an toàn với Let’s Encrypt

Vấn đề mã hóa đang trở thành một nhu cầu đối với mỗi người sử dụng mạng trực tuyến. Nhiều hãng công nghệ khổng lồ như Google, Apple và Yahoo! cũng đang áp dụng mã hóa để đảm bảo an ninh và sự riêng tư tốt nhất cho người dùng. Nhưng theo Electronic Frontier Foundation (EFF), không nên giới hạn ...

 mã hóa

Vấn đề mã hóa đang trở thành một nhu cầu đối với mỗi người sử dụng mạng trực tuyến. Nhiều hãng công nghệ khổng lồ như Google, Apple và Yahoo! cũng đang áp dụng mã hóa để đảm bảo an ninh và sự riêng tư tốt nhất cho người dùng. Nhưng theo Electronic Frontier Foundation (EFF), không nên giới hạn công nghệ an ninh Web phụ thuộc vào các công ty công nghệ lớn mạnh.

Tổ chức phi lợi nhuận EFF đã hợp tác với các công ty lớn có uy tín bao gồm Mozilla, Cisco và Akamai cung cấp giấy chứng nhận HTTPS/SSL miễn phí cho các máy chủ chạy trên internet vào đầu năm 2015, để khuyến khích người dùng thực hiện mã hóa các kết nối website của họ.

Cho đến nay, việc chuyển đổi máy chủ web từ HTTP sang HTTPS là khá phức tạp, chi phí điều hành cao và cũng nổi tiếng là khó cài đặt, khó duy trì. Tuy nhiên, sau khi khởi động chứng nhận mới miễn phí này, được gọi là Let’s Encrypt, nó thậm chí sẽ trở nên dễ dàng hơn cho người dùng để chạy mã hóa và sử dụng trang web HTTPS an toàn.

Let’s Encrypt không chỉ miễn phí mà còn nhằm cung cấp một cách dễ dàng để có được và sử dụng một giấy chứng nhận mã hóa kỹ thuật số (TLS) bảo đảm. Và nó rất cần thiết cho tất cả các nhà điều hành trang vì giấy chứng nhận cung cấp một cơ chế kỹ thuật số để bảo đảm trình duyệt tin tưởng vào mã hóa của máy chủ Web.

Let’s Encrypt là một loại giấy chứng nhận miễn phí mới, được xây dựng trên nền tảng hợp tác và cởi mở, có thể chạy với chứng chỉ máy chủ cơ bản thông qua vài cú nhấp chuột đơn giản. Đối với quá trình khai thác máy chủ thông thường, việc nhận được một chứng chỉ máy chủ cơ bản là quá rắc rối, quá trình ứng dụng lại khó hiểu. Nó thường đòi hỏi chi phí tiền bạc khá cao và để cài đặt một cách chính xác cũng không đơn giản.

Let’s Encrypt là sự kết hợp giữa Mozilla (nhà sản xuất trình duyệt Firefox) với nhà sản xuất thiết bị mạng Cisco Systems và nhà phân phối nội dung Internet Akamai Technologies, nhà phân phối kỷ nguyên kỹ thuật số Electronic Frontier Foundation, nhà cung cấp giấy chứng nhận IdenTrust và các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan.

Các nhà phát triển Web muốn thử nghiệm các dịch vụ có thể truy cập vào trang GitHub với nhiều mã có sẵn và đã được công khai. Giám đốc Công nghệ của Dự án EFF, ông Peter Eckersley cho biết, dự án này sẽ tăng cường bảo vệ dữ liệu hàng ngày cho hầu hết những người sử dụng Internet.

Theo THN

0