30/08/2018, 10:06

Sự phát triển của kỷ nguyên máy tính

Ngày nay thế hệ trẻ không thể hình dung nổi một thế giới thiếu bóng dáng của máy tính. Tuy nhiên, với một số người, thời họ sinh ra máy tính còn gần như chưa tồn tại, rồi sau đó, họ trải qua kỷ nguyên máy tính với tốc độ chóng mặt. Mặc dù có nhiều sáng chế được coi là hình mẫu của ...

Ngày nay thế hệ trẻ không thể hình dung nổi một thế giới thiếu bóng dáng của máy tính. Tuy nhiên, với một số người, thời họ sinh ra máy tính còn gần như chưa tồn tại, rồi sau đó, họ trải qua kỷ nguyên máy tính với tốc độ chóng mặt.

Mặc dù có nhiều sáng chế được coi là hình mẫu của máy tính hiện đại (ở thế kỷ 18, Joseph Marie Jacquard tạo ra máy dệt vải và Charles Babbage tạo ra thiết kế máy tính hiện đại đầu tiên), kỷ nguyên máy tính chỉ thực sự bắt đầu từ khi chiếc máy tính đầu tiên được giới thiệu vào năm 1951.

Do đó, kỷ nguyên hiện đại của máy tính thực sự trải dài trong khoảng hơn 50 năm (đến giờ) và được chia thành năm thế hệ. Mỗi thế hệ được đánh dấu bởi một tiến bộ đáng kể trong công nghệ.

  • Thế hệ máy tính thứ nhất (1951-1957)

thế hệ máy tính

Ở thế hệ đầu tiên này, máy tính được tạo bởi các ống chân không (vacuum tube) – ống điện tử làm bằng thủy tinh, có kích thước tương đương bằng bóng đèn tròn hiện nay.

  • Thế hệ máy tính thứ hai (1958-1963)

thế hệ máy tính

Thế hệ này bắt đầu với những máy tính đầu tiên, được tạo nên từ các transistor – thiết bị nhỏ truyền tín hiệu điện qua điện trở. Transistor có kích thước nhỏ hơn, tiêu thụ ít điện năng hơn và sinh ra ít nhiệt hơn so với ống chân không, nên máy tính thế hệ này nhanh hơn, nhỏ hơn và có độ tin cậy cao hơn các máy tính thế hệ đầu tiên.

  • Thế hệ máy tính thứ ba (1964-1969)

Năm 1964, các nhà sản xuất máy tính bắt đầu thay thế transistor bằng mạch tích hợp. Mạch tích hợp (IC – Intergrated Cir-cuit) là mạch điện tử hoàn chỉnh, nằm trên một chip nhỏ bằng silicon (một trong những loại vật chất dễ kiếm nhất trên vỏ trái đất). Máy tính thế hệ này tin cậy hơn, nhỏ gọn hơn và chi phí sản xuất thấp hơn máy tính dùng transistor.

  • Thế hệ máy tính thứ tư (1970-1990)

thế hệ máy tính

Nhiều tiến bộ vượt bậc được áp dụng trong thế hệ này. Tiến bộ lớn nhất là bộ vi xử lý – chip chuyên dụng được thiết kế cho bộ nhớ và xử lý logic của máy tính. Việc sử dụng chip đơn giản nhất giúp tạo ra các loại máy tính “cá nhân” nhỏ gọn hơn (chẳng hạn đồng hồ điện tử, máy tính bỏ túi, máy photocopy,…) và tạo ra cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp máy tính.

  • Thế hệ máy tính thứ năm (1991 đến nay)

Thế hệ hiện tại được coi là “thế hệ kết nối” nhờ nỗ lực to lớn của ngành công nghiệp máy tính, nhằm tăng khả năng kết nối của máy tính. Sự bành trướng nhanh chóng của Internet, web và Intranet đã tạo ra đại lộ thông tin, cho phép cả chuyên gia máy tính và người dùng đại chúng liên lạc với nhau trên phạm vi toàn cầu.

Techtalk via Gramy.vn

0