18/09/2018, 15:33

Sự phát triển của phản ứng sự cố và xây dựng kế hoạch phản ứng sự cố hiệu quả

Ứng cứu sự cố (Incident Response) là quá trình ngăn chặn, điều tra nguyên nhân, khôi phục hệ thống nhằm giảm thiểu các mối đe dọa liên quan tới vấn đề an ninh mạng Đối phó kịp thời với sự cố một cách nhanh chóng giúp tổ chức giảm thiểu sự thiệt hại, hạn chế các lỗ hổng, ngăn chặn ...

ứng cứu hiệu quả

Ứng cứu sự cố (Incident Response) là quá trình ngăn chặn, điều tra nguyên nhân, khôi phục hệ thống nhằm giảm thiểu các mối đe dọa liên quan tới vấn đề an ninh mạng

Đối phó kịp thời với sự cố một cách nhanh chóng giúp tổ chức giảm thiểu sự thiệt hại, hạn chế các lỗ hổng, ngăn chặn mã độc tấn công, phục hồi các quy trình dịch vụ và giảm thiểu rủi ro an ninh mà các sự cố trong tương lai gây ra. Ứng cứu sự cố vừa tạo ra những thách thức cho các tổ chức thiết lập những phương pháp tốt nhất nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của tin tặc vào hệ thống, đồng thời nó cũng là cơ hội để chứng minh năng lực và kỹ năng ứng cứu an ninh của một tổ chức.

ứng cứu hiệu quả

Sự thay đổi về cách nhìn của ứng cứu sự cố được thể hiện qua các năm:

2012: Ứng cứu sự cố là gì? ứng cứu sự cố không cần thiết

2013: Ứng cứu sự cố chỉ cần khi hệ thống bị tổn thương

2014: Ứng cứu sự cố là không quan trọng, chỉ nên tập trung vào phòng ngừa rủi ro

2015: Biết đến ứng cứu sự cố nhưng nhận định mối đe dọa cần thiết hơn

2016: Tập trung vào thiết bị đầu và cuối và các phương án

2017: Sách lược hành động

Xây dựng một kế hoạch ứng cứu sự cố

Đưa ra một kế hoạch phản ứng sự cố phải là một nhiệm vụ nhanh chóng hay dễ dàng. Tất cả các doanh nghiệp nên làm theo những bước dưới đây:

  1. Bạn cần phải lựa chọn và tạo ra một nhóm phản hồi sự cố, sẵn sàng 24/7 để quản lý, điều hành và điều khiển bất kỳ sự cố liên tục về an ninh mạng hoặc sự cố trong quá trình kinh doanh.
  2. Đào tạo đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của bạn. Tổ chức các buổi họp hàng tuần về những vấn đề công nghệ, sự thay đổi của thế giới số. Đưa ra những ý tưởng về các mối đe dọa, cảnh báo, ảnh hưởng của sự cố đến công ty một cách nhất quán và cần thiết.
  3. Tiến hành phân tích kỹ lưỡng và xác định dữ liệu quan trọng, các thiết bị và khu vực cần thiết phải bảo vệ nhất trong doanh nghiệp. Sự cố dạng nào trong hoàn cảnh nào sẽ gây tác động đến công ty, hiểu được hoàn cảnh, các yếu tố khách quan của hệ thống là một bước rất quan trọng để xây dựng một kế hoạch phản ứng sự cố hiệu quả.
  4. Bắt đầu với một kế hoạch phản ứng ngẫu nhiên đơn giản cho SOC. Nhóm IR của bạn khi tài sản quan trọng có cảnh báo hoặc có dấu hiệu thỏa hiệp hoặc tấn công. Chạy các mô phỏng về kế hoạch đơn giản này và nghiên cứu về nó. Sau tập huấn nhóm của bạn cần phải biết tại sao một hệ thống ứng cứu hiệu quả và nhất quán lại quan trọng và nhận được sự phản hồi từ đội ngũ kỹ thuật. Truyền thông là chìa khóa cho tất cả các vấn đề.
  5. Bây giờ bạn đã có một kế hoạch đơn giản xung quanh một tài sản chính và một số loại mối đe dọa. Xây dựng các quy trình phản ứng cụ thể cho các sự kiện đe dọa khác. Xác định từng kế hoạch xung quanh các loại sự kiện đe dọa hoặc kiểu tấn công khác nhau và thực hiện từng bước một. Thiết lập các cuộc họp hàng tuần để xây dựng một kế hoạch trên một bảng, tài liệu, xây dựng một hình ảnh trong Visio, lưu nó, in nó và xây dựng cuốn sách kế hoạch IR của bạn.
  6. Một khi kế hoạch IR hoặc ADMIN BOOK của bạn đã hoàn thành, đã đến lúc kiểm tra kế hoạch mô phỏng. Điều quan trọng nhất cần phải làm là đào tạo và giúp đỡ team kỹ thuật phát triển.

Có thể nhận thấy rằng vai trò của ứng cứu sự cố an ninh mạng ngày càng được khẳng định trong thời đại bùng nổ của công nghệ như hiện nay. Do vậy, mỗi cơ quan, tổ chức dù nhỏ hay to đều nên xây dựng cụ thể cho mình một kế hoạch cụ thể để có các phương án chủ động trước những sự cố ngoài ý muốn, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại gây ra cho công ty.

Xem thêm: yếu tố của một hệ thống quản lý sự cố hiệu quả: https://securitybox.vn/4560/yeu-to-mot-thong-quan-ly-su-co-hieu-qua/

0