17/09/2018, 16:10

Tại sao an ninh mạng lại quan trọng?

An ninh mạng là gì? Dường như đó là tất cả những gì liên quan đến máy tính và internet: giao tiếp (email, điện thoại di động…), giải trí (phim ảnh, âm nhạc…), giao thông (hệ thống điều khiển tự động của xe ô tô, hệ thống kiểm soát không lưu…), mua sắm (thương mại điện tử, ...

An ninh mạng là gì?

Dường như đó là tất cả những gì liên quan đến máy tính và internet: giao tiếp (email, điện thoại di động…), giải trí (phim ảnh, âm nhạc…), giao thông (hệ thống điều khiển tự động của xe ô tô, hệ thống kiểm soát không lưu…), mua sắm (thương mại điện tử, ngân hàng online…), y tế (thiết bị, hồ sơ ý tế,…),… Bạn dành bao nhiêu thời gian một ngày cho chiếc máy tính của mình? Những thông tin cá nhân nào được bạn lưu trữ trên máy tính cá nhân hoặc công khai trên internet?

An ninh mạng là lĩnh vực có nhiệm vụ bảo vệ các thông tin các nhân của bạn và những hoạt động liên quan đến chiếc máy tính của bạn bằng cách phát hiện, ngăn chặn và ứng phó với các cuộc tấn công.

Có những rủi ro nào?

Có rất nhiều rủi ro, một số nghiêm trọng hơn so với những thứ khác. Một trong số đó là việc virus xóa toàn bộ hệ thống của bạn, một người nào đó đột nhập vào hệ thống của bạn và thay đổi các tập tin (file), ai đó lại sử dụng máy tính của bạn để tấn công người khác, hoặc một người nào đó ăn cắp thông tin thẻ tín dụng của bạn và mua hàng trái phép. Thật không may, ngay cả với các biện pháp phòng ngừa tốt nhất cũng không đảm bảo 100% rằng những điều này sẽ không xảy ra, nhưng có những biện pháp bạn có thể làm để giảm thiểu chúng.

Bạn có thể làm gì?

Bước đầu tiên trong việc bảo vệ chính mình là nhận biết các rủi ro và thông thạo một số thuật ngữ liên quan đến chúng.

  • Hacker, attacker, intruder – các thuật ngữ dùng để chỉ những người khai thác điểm yếu trong các phần mềm và hệ thống máy tính. Các hành động của họ đôi khi chỉ xuất phát từ tính tò mò, và thường dẫn đến việc vi phạm mục đích sử dụng của các hệ thống mà họ khai thác. Kết quả có thể là một trò nghịch ngợm vô hại, hoặc cũng có thể là các hành động nguy hiểm nhằm vào một cá nhân hay tổ chức nào đó.
  • Malicious code (mã độc) – còn được gọi là malware, là một thể loại rất đa dạng, bao gồm các chương trình được sử dụng để tấn công máy tính của bạn. Malware có các đặc điểm sau:
    • Nó có thể yêu cầu bạn làm điều gì đó trước khi lây nhiễm vào máy của bạn, ví dụ click vào file đính kèm trong email hay đi đến một trang web độc hại nào đó
    • Một số lại ảnh hưởng trực tiếp đến máy tính mà không cần có sự tác động của nạn nhân. Một khi máy tính của nạn nhân đã bị nhiễm, chúng sẽ cố gắng lây lan sang các phần khác trong máy tính hoặc sang máy tính khác.
    • Môt số malware lại mạo danh dưới một phần mềm hợp lệ và tưởng chừng như có ích, ví dụ một chương trình phần mềm được quảng cáo là giúp tăng tốc độ máy tính, nhưng thật ra lại bí mật gửi những thông tin nhạy cảm của bạn đến cho hacker. Virus hay worm (sâu máy tính) là những ví dụ của malware.
  • Vulnerability (lỗ hổng) – Trong hầu hết các trường hợp, lỗ hổng xuất hiện là do lỗi của người lập trình. Kẻ tấn công có thể lợi dụng những lỗ hổng này để tấn công máy tính của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải thường xuyên cập nhật các bản vá từ nhà sản xuất phần mềm.
0