23/12/2018, 23:15

Tại sao AWS lại có bước tiến lớn trong Điện toán đám mây ?

Khi bạn nhìn vào quy mô của thị trường Cloud Computing, thì điều đáng ngạc nhiên là các chuyên gia đánh giá AWS không có đối thủ và kể cả trong tương lai gần. Xem xét các đối thủ cạnh tranh như những cái tên Google, Microsoft, IBM và Oracle thì AWS đã có những bước lớn. Câu hỏi được ...

Khi bạn nhìn vào quy mô của thị trường Cloud Computing, thì điều đáng ngạc nhiên là các chuyên gia đánh giá AWS không có đối thủ và kể cả trong tương lai gần. Xem xét các đối thủ cạnh tranh như những cái tên Google, Microsoft, IBM và Oracle thì AWS đã có những bước lớn. Câu hỏi được đặt ra, tại sao AWS lại có thể xây dựng đế chế thống trị như vậy ?

Câu trả lời đơn giản bởi vì nó là tiên phong, như theo trả lời của Andy Jassy, CEO AWS trong buổi phỏng vấn tại Đại học Washington vào tuần trước , trong đó có vài trường hợp và điển hình là kế hoạch bị gián đoạn. Gián đoạn đơn giản vì chưa tin vào khả năng mà thị trường đó có thể mang lại.

Thật dễ dàng bỏ qua cơ hội khi nó chưa hiện hữu. Trong thực tế, giáo sư Đại học Harvard, Clayton Christensen đã nêu về vấn đề này trong một cuốn sách của ông, The Innovator’s Dilemma. Những ông lớn đang có ưu thế thường không quan tâm đến việc đối thủ tấn công vào một thị trường mà họ cho là không có triển vọng, và đó là những gì AWS làm vào những ngày đầu.

Nói về các đối thủ, Jassy cho biết họ đang chiến đấu khó khăn và lâu dài như thế nào trong việc chinh phục các đám mây, làm cho tất cả lý do chống lại họ đều biến mất để có thể bước lên thống trị thị trường của họ.

“Đầu tiên, họ bảo sẽ không có ai sử dụng nó, sau đó chỉ các startup mới sử dụng nó nhưng cũng không dùng vào những mục đích chính. Sau đó các doanh nghiệp cũng không sử dụng nó hoặc không dùng nó trong có công việc quan trọng. Các công ty và developer đã chọn các giải pháp của riêng họ và bây giờ thì các đối thủ cạnh tranh của họ đã bỏ xa họ 6 hoặc 7 năm” Jassy chia sẻ.

AWS CEO Andy Jassy

Một lý do các công ty Oracle, IBM và ngay cả Microsoft đã không tấn công thị trường Cloud Computing khiến giá trị cổ phiếu họ giảm sút.

“Tôi nghĩ nhóm công ty thứ 2 là nhóm không tin vào thị trường Cloud Computing. Những công ty như Oracle, IBM và nhiều người khác, tôi nghĩ rằng việc phát triển thị trường này sẽ tạo đột phá giá trị của họ”. Ông đã nói lên những điều khác biệt bao gồm lợi nhuận, cơ cấu thị trường, mô hình hệ thống và điều đó là trở thành câu hỏi lớn đối với các công ty.

“Tôi cảm thấy sự do dự ở các công ty lớn khi họ nghĩ đến việc thúc đẩy sự phát triển của cannibalization trong việc kinh doanh hiện có. Và tôi nghĩ họ sẽ chiến đấu với khó khăn, lâu dài như chúng tôi.” Jassy chia sẻ.

Jassy thừa nhận rằng họ rất ngạc nhiều khi thấy các công ty khác tới bây giờ mới tấn công vào thị trường đã tồn tại lâu, đặc biết là Microsoft, anh ấy không thực sự nhắc đến cái tên nào, tuy nhiên được gọi là “công ty lớn bên kia hồ”. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể trụ vững 6 đến 7 năm qua trong thị trường đó.

Cơ hội gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia Xamarin trong & ngoài nước!

Và trong hiện tại với nhiều công ty đang cạnh tranh, Jassy không nghĩ AWS là kẻ độc tôn nữa. Ông thừa nhận rằng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt đối với một thị trường hàng tỷ đô. “Sẽ không chỉ có một kẻ thành công. Và sẽ nhiều hơn nữa vì quy mô thực sự quan trọng là cơ cấu chi phí, chất lượng dịch vụ. Nhưng tôi thật sự mong chờ những công ty lớn cài đặt cơ sở khách hàng với lượng khách hàng lớn.” Jassy chia sẻ.

Jassy nói thêm về những công ty khác cũng đang dần bắt kịp với công nghệ của AWS để cung cấp cho khách hàng – và quá trình nắm bắt đó diễn ra liên tục.

Đây là tất cả những điều đã làm nên đế chế thống trị của AWS trên thị trường, và bài toán đối với các công ty cạnh tranh là làm sao để có thể bắt kịp. Thị trường này sẽ liên tục tăng trưởng với những thông số hào nhoáng, nhưng với cách AWS xây dựng đế chế và duy trì thì sẽ không có một sự suy giảm nào diễn ra.

Techtalk via Techcrunch

0