10/12/2018, 19:20

Tại sao một lập trình viên nên biết và sử dụng Linux ?

Vào thẳng chủ đề luôn nhé, lí do đầu tiên đó chính là tự do. Tại sao ư, Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở. Ở trên đó bạn có thể làm mọi thứ một cách rất tự do, mã nguồn mở mà. Bạn có thể mod kernel, compile lại mã nguồn để cho ra một Distro mới từ mã nguồn cũ mà không bị bất kì ...

Vào thẳng chủ đề luôn nhé, lí do đầu tiên đó chính là tự do. Tại sao ư, Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở. Ở trên đó bạn có thể làm mọi thứ một cách rất tự do, mã nguồn mở mà. Bạn có thể mod kernel, compile lại mã nguồn để cho ra một Distro mới từ mã nguồn cũ mà không bị bất kì ràng buộc về mặt pháp lí nào.

Linux chạy rất nhẹ và êm. Bộ cài một phiên bản linux đầy đủ với GUI chỉ từ khoảng 500MB. Trong đó bao gồm cả rất nhiều thứ như ứng dụng văn phòng, một vài game, trình duyệt Firefox, File Manager, Torrent Downloader…….và kha khá các ứng dụng khác. Phục vụ đầy đủ nhu cầu tin học văn phòng thường nhật ở mức cơ bản và nâng cao chút. Đối với tôi Linux Ubuntu chính là một sự lựa chọn ưa thích nhất, Ubuntu dựa trên Debian, phần GUI và các packet được cộng đồng phát triển và tùy biến lại đã tạo ra được sự khác biệt. Khi cài xong và boot vào hệ thuống bỏ qua phần dung lượng đĩa cứng bị chiếm dụng vì tôi nghĩ nó không quan trọng cho lắm, cũng chỉ vài GB

Tôi nhớ vào năm hè lớp 9 chuẩn bị lên lớp 10, đó thực sự là một thời gian rất tuyệt vời, tôi được ba mẹ thưởng cho một giàn máy tính bàn Core2dual ram 2GB, ổ cứng 320GB cùng với cái màn hình Philips HD nút cảm ứng. Tôi hí hoáy cả ngày lẫn đêm với cái máy đó. Không phải vì đó là lần đầu tiên tôi được sử dụng máy tính mà vì đó là chiếc máy tính đầu tiên của tôi, là món quà cho giải HSG mà ba mẹ tặng. Và thế là cứ chủ nhật hằng tuần ba tôi phải chở tôi đi ra ngoài thành phố Bảo Lộc để cài lại máy tính. Khi đó tôi chẳng hiểu tại sao mà nghịch hở một tí là hư Windows không tài nào boot vào hệ thống được. Nhưng qua đó tôi đã tự tìm tòi được các cài HDH Windows và sau đó biết đến sự tồn tại của linux.

Lí do thứ 3 đó chính là tính tương thích và độ linh hoạt cao. Bạn có thể cài linux cho một máy được sản xuất từ rất lâu đời mà hệ thống vẫn nhận được driver thiết bị một cách đầy đủ nhất. Hầu như sau khi cài xong Linux tôi chẳng bao giờ phải cài thêm bất kì gói driver nào thêm cho hệ thống cả. Ngoài ra nói về độ linh hoạt thì tôi đánh giá linux thuộc hạng nhất. Bạn có thể burn bộ cài Linux ra một chiếc CD/DVD hay write nó vào USB và đem đi máy khác để sử dụng bất kì lúc nào mà bạn muốn.

Và cuối cùng cũng là sự khác biệt. Giữa hằng ngàn chiếc máy tính (tôi cá là con số còn hơn thế nữa nếu bạn cần một thống kê hay khảo sát thực tế ) sử dụng hệ điều hành phổ biến là Windows trong khi bạn đang chạy Linux, bạn khác biệt. Vâng tôi chắc đó, nếu ở Việt Nam thì bạn thực sự khác biệt đó. Suốt thời trung học tất cả các máy tôi thấy đều chạy hệ điều hành Windows NT. Trong bài viết tôi không muốn đề cập đên MacOS vì độ phổ cập và phân khúc người dùng của nó khác quá.

Đối với một lập trình viên thì quá tuyệt, các IDE và compiler hầu như đều có trên Linux, về phần Visual Studio thì không có vì Linux luôn là cái gai trong mắt của Microsoft mà, chẳng ai dại gì nuôi cái gai gây hại cho mình to lớn lên cả. Thời gian gần đây khi xu hướng Đám mây trở nên phổ biến thì Microsoft lại tỏ ra không ghét Linux như xưa nữa trong đó động thái tích cực là họ đã phát hành một IDE cho linux, bản thân tôi tửng thử nó nhưng cũng chẳng muốn xài vì đã quen với NetBean hay SubLime rồi.

Như Microsoft gọi là bắt kịp xu thế bởi vì hiện tại họ không quan tâm người dùng có sử dụng HDH của họ hay không mà điều họ quan tâm là người dùng có sử dụng đám mây của họ không thôi, bỏ qua linux thì họ chắc chắn sẽ bỏ quan một phần đông người sử dụng vì xưa đến nay nền tảng cloud, server hầu hết đều chuộng Linux hơn. Dẫn đến một hệ quả tất yếu về mặt doanh thu.

linux-vs-windows-wallpapers

Mọi người nghĩ ràng Linux nghèo ứng dụng. Vâng tôi xin thưa là đối với hiện tại thì điều đó đã sai và sai hoàn toàn. Sau một thời gian dài sử dụng các ứng dụng tuyệt vời trên linux cho các lĩnh vực giải trí hằng ngày, vọc vạch về mảng bảo mật và trở lại Windows tôi luôn thấy sự tù túng về ứng dụng cũng như sự tự do. Một điều hay là bạn có thể sử dụng wine để chạy ứng dụng Windows trên Linux. Không phải tất cả đều chạy ổn nhé, được một số thôi nhưng nhiêu đó tôi thấy cũng đủ rồi.

Tóm lại: nếu bạn là một lập trình viên thì hãy nên sử dụng linux, còn nếu là người bình thường mà sử dụng linux thì quá tuyệt vời rồi. Sự tự do cùng những điều tốt đẹp vô tận của linux luôn chờ bạn khám và phá.

Techtalk via gramy.vn

0