14/09/2018, 21:13

Tấm gương tự học lập trình đáng nể phục

Năm vừa qua là quãng thời gian khó khăn nhất trong trong con đường sự nghiệp của tôi. Mọi thứ quá, quá khó khăn. Tôi nghỉ công việc cũ và quyết định một thay đổi quan trọng trong sự nghiệp – chuyển từ tài chính/tư vấn sang software engineering. Rất may mắn, tôi tiếp kiệm được một ...

Năm vừa qua là quãng thời gian khó khăn nhất trong trong con đường sự nghiệp của tôi. Mọi thứ quá, quá khó khăn.

Tôi nghỉ công việc cũ và quyết định một thay đổi quan trọng trong sự nghiệp – chuyển từ tài chính/tư vấn sang software engineering.

Rất may mắn, tôi tiếp kiệm được một khoản kha khá đủ để trang trải cuộc sống cho đến khi tôi có thể kiếm ra tiền từ việc lập trình.

Sau đó, tôi bắt đầu tự học cách lập trình, dành hàng tiếng đồng hồ ngồi code mỗi ngày.

Trong suốt thời gian này, tôi chỉ mất 20 euro vào vài khóa Udemy. Ngoài ra, tôi không chi thêm đồng nào cho các khóa lập trình nữa. Thay vào đó, tôi tạo các tài khoản dùng thử trên Treehouse và Lynda để khỏi phải mất thêm tiền.

Trong giai đoạn thử nghiệm tôi tìm đến tất cả khóa học về HTML, CSS và JavaScript (cả jQuery, Angular, Node.js, và Express.js nữa).

Và rồi tôi tìm được một trang web hay hơn các nguồn truyền thống nhiều: Free Code Camp.

Free Code Camp là một cộng đồng những người như tôi, đang cùng nhau học code. Tôn chỉ của trang web rất đơn giản. Cùng nhau, mọi người sẽ vượt qua những khó khăn mà mọi lập trình viên tự học vấp phải.

Phần hay nhất là sau khi vượt qua mọi thách thức, bạn sẽ có cơ hội bắt tay vào các project thật (không thu lợi).

Free Code Camp đã giúp tôi rất nhiều, mọi người giúp tôi hiểu rằng, một lập trình viên không phải chỉ biết tường tận về một loại ngôn ngữ, mà là về sự hợp tác và pair-programing, về việc là một thành viên của cộng đồng thúc đẩy nhau học tập nhiều kỹ năng mới.

Trở thành một thành viên của Free Code Camp là một trong những quyết định tuyệt vời nhất trong đời tôi. Mọi người đã giúp tôi rất nhiều, dìu bước tôi từ cơ bản, lên trung bình, rồi mãi đến nâng cao.

Kế hoạch ban đầu của tôi là tìm việc, kiếm tiền từ lập trình sau khi học tập ba tháng trên freelancer.com.

Coi nào! Đời không như mơ. Tôi thật ngây thơ khi nghĩ rằng tôi có thể nhảy vào tìm việc chỉ sau vài tháng học tập, trong khi thực tế nhiều người mất đến nhiều năm tập luyện thì “may ra” mới đạt mức “tàm tạm” mà thôi.

Và rồi, tôi hết tiền, phải tìm việc part-time để trang trải. Đây là một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay, tôi phải vừa học code vừa tìm việc.

Trước một “sự cố” khá trớ trêu, khi tôi đang tìm việc part-time, tôi được đề nghị vài công việc full-time. Nhưng khi làm full-time tôi cũng sẽ “hụt” mất vài tiếng dành cho code mỗi ngày.

Cuối cùng, tôi từ bỏ ý định tìm việc part-time, và bắt đầu tìm việc full-time luôn. Tôi may mắn có cơ hội tìm được một công việc 6 tiếng/ngày tại một chi nhánh của startup đang hot.

Và may mắn hơn nữa, họ đồng ý tuyển tôi. Nhưng sự xúi quẩy chưa dừng lại ở đây, phải mất hai tháng tôi mới được ký hợp đồng và bắt đầu làm việc.

Hai tháng này, dù chật vật vô cùng, tôi vẫn giữ vững tinh thần lạc quan và dộng lực cao nhất.

Trong bốn tháng, tôi nộp đơn đến hơn 40 công việc về lập trình. Và không một cuộc gọi nào trong điện thoại tôi là từ những công ty này cả.

Nhưng bằng cách “diệu kỳ” nào đó, tôi vẫn tiếp tục giữ vững tinh thần lạc quan (và thực tế). Tôi tiếp tục tập trung vào viết code và học tập trên Free Code Camp. Vì tôi biết chỉ là vấn đề thời gian trước khi tôi nhận được cuộc gọi hẹn phỏng vấn đầu tiên.

Và dúng như vậy, sau bốn tháng im hơi lặng tiếng, tôi nhận một cuộc gọi phỏng vấn cho vị trí lập trình Javascript. Tôi cảm thấy được tiếp thêm rất nhiều năng lượng và tự tin. Và tuyệt vời hơn nữa, tôi tiếp tục nhận được thêm nhiều cuộc gọi.

Hiện nay, tôi đang phân vân giữa hai công ty ở vị trí JavaScript Engineer (tôi vẫn đang làm việc tại chi nhánh của startup đang hot hôm nọ).

Sau khi xem xét tất cả sự kiện đã xảy ra cả năm qua, có thể nói tôi không thể nào hoàn thành mục tiêu của mình nếu thiếu người bạn gái bên cạnh. Cô ấy đã liên tục hỗ trợ tôi suốt cả năm. Tôi muốn cảm ơn cô vì mọi thứ cô đã làm cho tôi, và nói với cô tôi yêu cô đến dường nào.

Tôi nhân đây cũng muốn gửi những điều ước tốt đẹp nhất đến tất cả các bạn. “Code, code nữa, code mãi!” vì thế giới này luôn cần những sản phẩm công nghệ của tất cả chúng ta, tràn đầy hứng thú và đam mê gửi gắm vào trong đó.

Techtalk via freecodecamp

0